Vụ vợ chồng chết thảm dưới hàng rào thép: Thiếu tướng Nguyễn Bá Nhiên chỉ đạo gì?

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
19/02/2019 18:39 GMT+7

Liên quan vụ 2 vợ chồng ông L.Q.Đ ở xã Hoài Phú (H.Hoài Nhơn) chết thảm dưới hàng rào thép gai do điện giật, PV Thanh Niên cập nhật thông tin chỉ đạo xử lý từ các cá nhân, đơn vị thẩm quyền...

Chiều 19.2, thiếu tướng Nguyễn Bá Nhiên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Định, cho biết đã chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân và có hướng xử lý đối với vụ tai nạn điện giật khiến vợ chồng ông L.Q.Đ. (57 tuổi) và bà P.T.T. (51 tuổi, ở thôn Lương Thọ 3, xã Hoài Phú, H.Hoài Nhơn) bị chết oan.
Theo thiếu tướng Nguyễn Bá Nhiên, hiện vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, chưa có kết luận.
Đường dây điện không an toàn
Cũng trong ngày 19.2, Công ty Điện lực Bình Định cho biết đã có văn bản gửi Ban An toàn của Tổng Công ty Điện lực miền Trung để báo cáo vụ tai nạn điện khiến 2 vợ chồng ông L.Q.Đ tử vong.
Theo báo cáo này, do đường dây điện 3 pha sau công tơ của Công ty TNHH tổng hợp Tín Thành không đảm bảo an toàn gây ra tai nạn. Hiện Công ty Điện lực Bình Định đã cô lập đường dây điện này.
Đường dây điện 3 pha bên dưới hàng rào
Trong khi đó, ông Ngô Chí Vinh, Giám đốc Công ty TNHH tổng hợp Tín Thành, cho biết hiện đang ở Hà Nội và sẽ về Bình Định để làm việc với Công an H.Hoài Nhơn liên quan đến vụ việc nói trên vào sáng 20.2.
Ông Vinh cho biết công ty đã hoàn thành việc thi công công trình thủy lợi tại hồ Cự Lễ (còn gọi là hồ Bà Ký, ở thôn Lương thọ 3).  
Tuy nhiên, khi được hỏi về việc chuyển giao đường điện 3 pha cho người khác, thì ông Vinh trả lời: “Nói chuyển giao cho người khác cũng chưa chính xác, hiện tôi đang bận nên sẽ trả lời sau!”.

Có thể khởi tố vụ án hình sự

Theo Điện lực thị trấn Bồng Sơn (H.Hoài Nhơn), Công ty TNHH tổng hợp Tín Thành ký hợp đồng mua bán điện với ngành điện lực từ tháng 4.2018 - 4.2019 để cung cấp điện thi công công trình sửa chữa, nâng cấp hồ Cự Lễ.
Về nguyên tắc, 2 đối tác phải thanh lý hợp đồng mua bán điện thì mới chuyển đường dây cho người khác. Nếu muốn chuyển tên người sử dụng điện thì phải thực hiện đầy đủ hồ sơ của người sử dụng, thực hiện các thủ tục theo quy định và ngành điện phải đi kiểm tra hạ tầng để đảm bảo an toàn thì mới cung cấp điện. Tuy nhiên, nếu Công ty TNHH tổng hợp Tín Thành tự ý chuyển quyền sử dụng điện cho đơn vị khác là vi phạm quy định.
Luật sư Võ Hồng Nam, Công ty Luật TNHH Nam Luật cho rằng chỉ có công ty điện lực được nhà nước cấp phép thì mới được quyền thiết kế, lắp đặt đường dây điện, bán điện…
Việc Công ty Điện lực Bình Định bán điện cho doanh nghiệp, thì đương nhiên là đã có hợp đồng và ngành điện lực đã khảo sát, thiết kế đường dây điện rồi mới báo giá, ký hợp đồng mua bán điện và lắp đặt đường dây điện, kiểm tra hạ tầng an toàn, rồi mới bàn giao cho doanh nghiệp sử dụng.
Sau khi hết hạn hợp đồng thì 2 bên mua và bán sẽ tiến hành thanh lý hợp đồng. Nếu trường hợp doanh nghiệp tự ý bán đường dây điện cho cá nhân, đơn vị khác sử dụng, thì đó là hành vi vi phạm pháp luật, vì doanh nghiệp này không có chức năng bán điện hay khảo sát, lắp đặt đường dây điện…
Cũng theo luật sư Võ Hồng Nam, vụ việc vợ chồng ông L.Q.Đ bị chết do hàng rào bị nhiễm điện có cơ sở khởi tố vụ án hình sự. Tuy nhiên, việc xác định tội danh phải chờ cơ quan chức năng điều tra, kết luận.

"Cha tôi vừa cảnh báo về đường đây điện thì lại gặp nạn"

Chiều 19.2, liên lạc với PV Thanh Niên, anh Nguyễn Anh Rin (con trai của vợ chồng ông L.Q.Đ. và bà P.T.T.) cho biết gia đình và người dân địa phương rất bức xúc sau vụ tai nạn điện xảy ra, khiến cha và mẹ anh Anh Rin tử vong.
Theo anh Anh Rin, sau khi hoàn thành việc thi công công trình thủy lợi tại hồ Cự Lễ, đơn vị thi công đã chuyển giao đường dây điện 3 pha cho một tư nhân thực hiện việc sấy, hấp cá tại khu vực này. Quá trình hấy, hấp cá gây mùi hôi, khó chịu nên người dân rất bức xúc, nhưng chính quyền địa phương vẫn không giải quyết. Gần đây, người dân càng bức xúc hơn khi đường dây điện 3 pha này bị rơi ra khỏi trụ gây mất an toàn.
“Cách đây vài ngày, cha tôi đã cảnh báo những người trong gia đình về sự mất an toàn về đường dây điện 3 pha bị rơi xuống đất. Không ngờ người bị nạn chính là cha tôi. Gia đình tôi sẽ làm đơn gửi các cơ quan chức năng để khiếu nại vụ việc này", anh Anh Rin cho hay.
T.N
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.