Vượt qua Covid-19: Đoàn kết toàn dân giúp Việt Nam vượt qua đại dịch

05/05/2021 05:29 GMT+7

Nhìn lại 'cuộc chiến đấu' chống đại dịch Covid-19 hơn 1 năm qua, đến thời điểm này có thể khẳng định công tác phòng chống Covid-19 ở Việt Nam đã đi đúng hướng, đạt hiệu quả rõ rệt.

23 giờ 30 ngày 2.3.2021, người dân Hải Dương hân hoan đổ ra đường ăn mừng khi lực lượng chức năng gỡ chốt phong tỏa sau 34 ngày cách ly. Nhiều người cho biết họ đợi giây phút này như háo hức chờ đón giao thừa, cảm xúc hạnh phúc sau nhiều ngày không được ra khỏi nhà, đồng lòng cùng địa phương chống dịch.
Có được kỳ tích đó, theo tôi, chính quyền các cấp đã dựa vào dân để phòng chống dịch. Đó cũng là kinh nghiệm ông cha ta trong các cuộc chiến tranh chống quân xâm lược. Chính phủ xác định mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi doanh nghiệp, mỗi gia đình là một pháo đài bất khả xâm phạm cùng chung tay chống dịch. Kết quả cho thấy chính người dân Việt Nam đã làm nên kỳ tích này. Hầu hết người dân chấp hành, tuân thủ một cách tự giác thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế) của Bộ Y tế, giãn cách xã hội, cách ly cộng đồng…
Không chỉ lãnh đạo các cấp từ trung ương đến địa phương quyết liệt, sát sao trong công tác phòng chống dịch mà rất nhiều cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an, dân quân tự vệ, nhân viên y tế, giáo viên, thanh niên tình nguyện và cả các cựu chiến binh, người cao tuổi xung phong trực tại các chốt kiểm soát hoạt động suốt 24/24. Nhiều y sĩ, bác sĩ cả dân y và quân y trực hàng tháng trời trong các bệnh viện dã chiến, khu cách ly; tận tình phục vụ bệnh nhân Covid-19 và các F1, F2 xuyên tết không về nhà, trong điều kiện lúc nào cũng phải mặc đồ bảo hộ rất gò bó, khó chịu và nhiều đêm phải thức trắng...
Rồi trong đại dịch, tình người của người Việt Nam càng được thể hiện một cách cảm động, nhân văn, sẻ chia, đùm bọc, nối vòng tay lớn. Ðức hy sinh của người Việt Nam được khơi dậy, sẵn sàng nhường cơm, sẻ áo cho nhau trong khó khăn. Phẩm giá con người Việt Nam thêm một lần được tỏa sáng, qua rất nhiều câu chuyện tử tế, nghĩa cử giàu nhân văn.
Có thể nói tình yêu, niềm tự hào, lòng yêu nước và tình người đã hóa thành sức mạnh để mỗi người dân Việt Nam sẵn sàng hành động bằng chính phần công sức dù nhỏ bé của mình với những việc làm thiết thực nhất, để tất cả cùng chiến thắng đại dịch Covid-19. Một khi khối đại đoàn kết của “một dân tộc gan góc” phát huy sức mạnh, ắt sẽ làm nên lịch sử.

Đồng hành cùng cuộc thi Vượt qua Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.