Xâm nhập mặn ở ĐBSCL sẽ vượt mốc kỷ lục lịch sử năm 2016

02/03/2020 12:44 GMT+7

Bộ NN-PTNT vừa có công văn khuyến cáo các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẵn sàng ứng phó xâm nhập mặn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vùng canh tác cây ăn trái và nước sinh hoạt của người dân.

Công văn do Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp ký, gửi UBND các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL.
Khuyến cáo trên của Bộ NN-PTNT xuất phát từ dự báo của các cơ quan nghiên cứu khoa học thuộc Bộ, trong đó cho biết từ 7 - 15.3, các tỉnh khu vực ĐBSCL sẽ bước vào đợt hạn hán, xâm nhập mặn ở mức cao nhất từ đầu mùa khô đến nay.
Dự báo ranh mặn 4 g/l cụ thể trên sông Vàm Cỏ (Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây) phạm vi xâm nhập mặn ảnh hưởng sâu nhất từ 100 - 110 km, sâu hơn cùng kỳ năm 2016 khoảng 5 km và sâu hơn mức sâu nhất trong năm 2016 từ 8 - 10 km.
Sông cửa Đại, cửa Tiểu, phạm vi ảnh hưởng xâm nhập mặn khoảng 60 km, sâu hơn khoảng 8 - 10 km so với mức sâu nhất trong năm 2016. Sông Hàm Luông phạm vi ảnh hưởng xâm nhập mặn khoảng 78 km, sâu hơn 5 km so với mức sâu nhất trong năm 2016.
Trong khi đó, sông Cổ Chiên phạm vi ảnh hưởng mặn sâu nhất khoảng 70 km, sâu hơn 5 km so với với mức sâu nhất năm 2016. Sông Hậu (Cửa Định An, Trần Đề), phạm vi ảnh hưởng sâu nhất khoảng 70 km, sâu hơn cùng kỳ năm 2016 khoảng 6 km, sâu hơn mức sâu nhất năm 2016 khoảng 6 km.
Với sông Cái Lớn, phạm vi ảnh hưởng sâu nhất trong khoảng 62 - 65 km, thấp hơn so với mức sâu nhất năm 2016 khoảng 3 km.
Bộ NN-PTNT cảnh báo, đợt xâm nhập mặn này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cùng canh tác cây ăn trái và nước sinh hoạt của người dân.
Để giảm mức độ ảnh hưởng thiệt hại trong đợt hạn hán, xâm nhập mặn này, Bộ NN-PTNT khuyến cáo các tỉnh ĐBSCL tổ chức giám sát chặt chẽ độ mặn tại các cửa lấy nước, vận hành đóng các cửa cống và công trình thủy lợi khi độ mặn vượt mức cho phép, đảm bảo mặn không xâm nhập sâu vào nội đồng.
Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương cần tranh thủ tích trữ nước ngọt trong thời gian mặn xuống thấp để cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và dân sinh trong thời gian mặn lên cao; chưa tổ chức xuống giống lúa vụ hè thu ở những vùng có khả năng ảnh hưởng của xâm nhập mặn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.