Tại cuộc họp định kỳ về tiến độ triển khai thu phí không dừng chiều nay, 6.3, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP) Bộ GTVT, cho biết 26 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã được lắp đặt và vận hành thu phí tự động không dừng, trên tổng số 44 trạm giai đoạn 1. Các trạm còn lại trên tuyến quốc lộ và cao tốc đang triển khai đảm bảo hoàn thành trong năm 2019.
Đáng chú ý, theo ông Huy, việc triển khai lắp ETC trên 5 tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư và phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) đang khá chậm chạp, không quyết liệt.
Ông Huy đề nghị tất cả xe biển xanh, xe công phải dán thẻ E-tag, trong đó Bộ GTVT sẽ tiên phong dán thẻ làm gương cho người dân. Đồng thời, các vấn đề phát sinh như số dư trong thẻ E-tag có được tính lãi không, tài khoản giao thông có liên thông được với tài khoản ngân hàng không cần làm việc với các ngân hàng để tìm hướng giải quyết.
Trong khi đó, về giám sát doanh thu các dự án BOT, cao tốc, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết Tổng cục đang triển khai dự án hệ thống giám sát tại 3 trạm, tới 10.4 sẽ đánh giá hiệu quả trước khi nhân rộng ra các trạm khác.
“Hệ thống lưu dữ liệu và hậu kiểm nên không có chuyện thất thoát thu phí, việc giám sát của dự án này còn ưu việt hơn thu phí không dừng”, ông Huyện nói và cho biết, sắp tới Tổng cục sẽ mời các nhà đầu tư, công an, ngân hàng công khai quản lý giám sát doanh thu từ trước tới nay cho người dân được rõ.
|
Chậm triển khai sẽ bị dừng thu phí
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các nhà đầu tư phải thực hiện nghiêm tiến độ. “Tới 31.12.2019 nếu dự án nào chưa thực hiện thu phí tự động thì buộc dừng thu phí, nhà đầu tư chậm trễ phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, Bộ sẽ không nương tay”, ông Thể cho hay.
Ông Thể cũng cho biết sẽ có văn bản báo cáo lên Thủ tướng tất cả xe công, kể cả xe biển xanh, biển đỏ đều phải dán thẻ E-tag, Bộ GTVT sẽ thực hiện trước làm gương. Chậm nhất đến 30.6 toàn bộ xe công từ T.Ư đến địa phương phải dán thẻ E-tag.
Tính tới thời điểm này, mới có gần 1 triệu ô tô trên tổng số hơn 3 triệu ô tô cả nước dán thẻ E-tag. Để tạo thuận lợi cho người dân, Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ cho phép giữ lại 1 - 2 làn thu phí thủ công cho những xe không dán thẻ lưu thông.
Tuy nhiên, để khuyến khích người dân sử dụng thu phí tự động, sau 31.12.2019 những xe không dán thẻ E-tag sẽ không được đi làn ETC, mà phải xếp hàng chờ đi qua làn thủ công. “Làn ETC chỉ dành riêng cho xe có thẻ E-tag, Bộ sẽ sửa đổi các quy định liên quan như Thông tư 49, Nghị định 46, những xe nào không dán thẻ mà đi làn ETC sẽ bị xử phạt nghiêm, nếu có gây rối sẽ xử lý. Quan điểm là không khuyến khích trả tiền mặt khi đi qua trạm, không đảm bảo công khai minh bạch”, ông Thể khẳng định.
Dự án giai đoạn 2 thu phí không dừng tổng số 33 trạm, bao gồm 10 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 23 trạm thuộc các tuyến quốc lộ và cao tốc khác. Ngày mai, 7.3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ mở thầu quốc tế, dự kiến tháng 4 sẽ chọn được nhà đầu tư.
|
Bình luận (0)