Xe cấp cứu bỏ mặc nạn nhân

61
Vụ tai nạn thảm khốc trên đường cao tốc làm 7 người chết và nhiều người bị thương xảy ra đã 4 ngày qua nhưng chiều 19.4, tiếp xúc với PV Thanh Niên, anh Nguyễn Hoàng, một nông dân ở ấp Tân Quới, xã Tân Lý Đông (H.Châu Thành, Tiền Giang), vẫn còn bức xúc.

 Xe cấp cứu bỏ mặc nạn nhânChiếc xe không cứu người của Trung tâm y tế H.Châu Thành (phải) - Ảnh: H.Ph

Anh Hoàng kể: “Hôm đó, tôi đang ở nhà thì nghe tiếng va chạm lớn. Nhìn vào đường cao tốc thì thấy cảnh tượng kinh hoàng. Lập tức, tôi cùng một số bà con ở gần đây chui qua hàng rào lưới B40 để lên đường cao tốc. Chúng tôi cố sức kéo cửa xe ra để cứu người nhưng không được vì cánh cửa bị kẹt cứng, phải dùng xà beng để nạy cửa. Người đầu tiên mà chúng tôi đưa được ra khỏi xe là một phụ nữ đi cùng với cháu bé khoảng 10 tuổi, trong tình trạng giống như đã chết, quần áo rách nát, nhưng xem kỹ thì vẫn còn thở. Sau này mới biết đó là hai mẹ con ở xã Đạo Thạnh, TP.Mỹ Tho, cả hai đều tử vong sau đó”.

Anh Hoàng kể tiếp: “Lúc đó là 9 giờ 43 phút, tôi dùng điện thoại di động gọi cho Trung tâm cứu hộ đường cao tốc nhưng chờ hơn 10 phút vẫn chưa thấy xe tới. Thấy các nạn nhân ra máu quá nhiều, tôi gọi cho Tổng đài 115 Tiền Giang thì một giọng nữ bảo tôi gọi cho H.Châu Thành. Tôi hỏi số bao nhiêu thì cô ta tắt máy... Cùng lúc đó, có chiếc xe bán tải của Thanh tra giao thông mang biển số 60... đi ngang. Chúng tôi vẫy tay đón nhưng họ khựng lại rồi bỏ đi. Đến 9 giờ 59 phút, thấy chiếc xe cấp cứu mang biển số 63M-00016 chạy tới, chúng tôi đứng giữa đầu xe chặn lại, nhìn trong xe thấy chỉ có một phụ nữ ngồi. Nhưng tài xế chỉ giảm tốc độ rồi tìm cách lách qua, bỏ chạy”.

Không chỉ bức xúc về việc xe cấp cứu không cứu người, anh Hoàng cho biết tiền của người phụ nữ đi cùng cháu bé văng ra rất nhiều, có tài xế xe tải dừng lại trợ giúp đồng thời cũng... lượm luôn tiền.

Chiều qua, chúng tôi đến Trung tâm y tế H.Châu Thành thì thấy chiếc xe cấp cứu biển số 63M-00016 đang đậu trong nhà xe. Đề cập đến tố cáo của người dân, người trực là BS n đề nghị liên hệ qua điện thoại với bác sĩ Ngô Văn Tỷ, Giám đốc Trung tâm y tế huyện. Ông Tỷ cho biết sau khi biết sự việc đã yêu cầu tài xế Đỗ Văn Mười làm giải trình. Theo ông Tỷ, hôm đó tài xế Mười đang chở một cháu bé 3 tuổi bị bỏng vì té vào nồi cháo lên tuyến trên. Khi ngang qua hiện trường vụ tai nạn, người dân có đón lại. “Đúng ra tài xế phải dừng lại coi tình hình ra sao. Nếu trường hợp nặng thì có thể giúp chở đi. Nhưng vì gia đình cháu bé làm dữ quá, không cho dừng lại, họ còn đòi nhảy xuống xe nữa. Vì ở cửa giữa không biết tính sao nên tài xế chạy luôn. Việc này chúng tôi sẽ họp và phân tích rút kinh nghiệm”.

Có thể bị phạt tù

Trao đổi với PV Thanh Niên, luật sư Nguyễn Thanh Tài (Đoàn luật sư tỉnh Tiền Giang), cho biết: “Theo khoản 1, điều 102 BLHS thì người nào thấy người khác đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp, dẫn đến hậu quả người đó chết thì phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Theo quy định tại khoản 2, điểm b, thì người không cứu giúp là người mà theo pháp luật hay nghề nghiệp có nghĩa vụ phải cứu giúp, bị phạt tù từ 1-5 năm. Trường hợp xe cứu thương theo pháp luật thì phải có nghĩa vụ phải cứu giúp mà không làm thì đã lọt vào khoản 2”.

Hoàng Phương

 >> Phó thủ tướng yêu cầu: Làm rõ nguyên nhân tai nạn trên đường cao tốc Trung Lương
>> Sao dám đưa xe tưới cây vào đường cao tốc?
>> Thai phụ bàng hoàng kể lại vụ tai nạn thảm khốc trên đường cao tốc Trung Lương
>> Tai nạn nghiêm trọng trên đường cao tốc Trung Lương, 5 người chết
>> Vụ xe khách lật trên đường cao tốc Liên Khương-Prenn: 'Thật kinh hoàng

Bình luận 61

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
nguyen van an

nguyen van an

Càng ngày càng có nhiêu người việt nam trở nên vô cảm!
Thành Nhân

Thành Nhân

Vô cảm là việc của cá nhân còn khi làm nhiệm vụ thì không được vô trách nhiệm.
Vinh quang

Vinh quang

Có thể bị phạt tù chỉ là hăm doạ.đâu có thấy thể hiện, còn người ta có lý do chính đáng thì sao.. Có trách là trách cái xã hội tạo nên những con người vô tâm chỉ coi trong đồng tiền ... còn tình người là chuyện nhỏ?
CHIỀU THU

CHIỀU THU

Mỗi lần đọc những thông tin đau lòng trên báo,tôi lại làm mệt ,vì sao con người bây giờ tàn nhẫn quá.
tuan

tuan

Tại sao khi bài báo nêu tên xe cứu thương thi cung cấp đày đủ biển số xe, còn trường hợp của xe thanh tra giao thông lại chi ghi BS là 60.... Nếu nói xe cứu thương có trách nhiệm cứu người mà bỏ mặc không cứu đáng bị phạt tù thì những người ngồi trong xe TTGT kia có phải đáng bị phạt tù hơn không?
Nguyễn Ngọc Vàng

Nguyễn Ngọc Vàng

Nói tới vấn đề gọi cấp cứu tôi nói luôn. Tại ngõ ra của Cảng VICT (Hồ Chí Minh). 1 vụ tai nạn xảy tôi có gọi tổng đài 115 của Hồ Chí Minh cần hổ trợ thì cô nhân viên lại hỏi lại tôi là người đó như thế nào, tôi có báo công an chưa, công an tới chưa, có ai giữ hiện trường chưa. Tôi thiết nghĩ khi xảy ra tại nạn, gọi là phải tới hỏi địa chỉ tới liền chứ.
Nhắc tới vấn đề tại nạn trên đường cao tốc. Đề nghị cơ quan chức năng truy tìm ra xe thanh rra giao thông, xe tải hôi của, truy trách nhiệm của xe cứu thương.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Xưởng chứa dầu nhớt bị thiêu rụi sau vụ hỏa hoạn /// ẢNH: TRẦN TIẾN

Cháy lớn ở nhà xưởng chứa dầu nhớt

Ngọn lửa bùng phát kèm theo tiếng nổ lớn từ một xưởng chứa dầu nhớt trên đường Nhị Bình 5 (H.Hóc Môn, TP.HCM) rồi cháy lan sang các nhà xưởng kế bên. Ước tính thiệt hại sau vụ hỏa hoạn lên đến hàng tỉ đồng.
Sạt lở QL91 đoạn qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, H.Châu Phú, An Giang  /// ẢNH: ĐÌNH TUYỂN

Bất an vì sạt lở bủa vây

Vùng đồng bằng sông Cửu Long hiện có tổng cộng 564 điểm sạt lở với chiều dài trên 834 km; trong đó sạt lở bờ sông là 512 điểm với chiều dài 566 km, đe dọa cuộc sống của hàng vạn người dân.
Đoạn Quốc lộ 91 bị sạt lở xuống sông Hậu trong ngày 20.8 /// ẢNH: HỒNG HẢI

Chống sạt lở bằng cát không hiệu quả

Về nguyên nhân sạt lở tái diễn nhiều lần trên tuyến QL91, PGS-TS Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu, Trường đại học Cần Thơ, lý giải đây là khu vực yếu nhất trong đoạn sông, có chiều ngang hẹp.