Xe ‘dù’, bến ‘cóc’ lộng hành dịp cận tết

23/12/2018 07:59 GMT+7

Mặc dù lực lượng chức năng TP.HCM đã thực hiện nhiều biện pháp xử lý nhưng tình trạng xe 'dù', bến 'cóc' vẫn tiếp tục diễn ra và ngày càng biến tướng, lộng hành.

Trước dịp cao điểm Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tại tuyến đường Kinh Dương Vương (đoạn gần Bến xe Miền Tây, Q.Bình Tân), Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Xí, QL13 (đoạn gần Bến xe Miền Đông, Q.Bình Thạnh) và tại các tuyến: QL22, QL1 (Bến xe An Sương, Bến xe Ngã tư Ga)... xảy ra tình trạng nhiều xe “dù” lợi dụng dịp cao điểm lập tụ điểm bến “cóc” để đón, trả khách trái phép.
Đội TTGT số 1 (Thanh tra Sở GTVT TP.HCM) lập biên bản xử phạt tài xế xe khách vi phạm
Đội TTGT số 1 (Thanh tra Sở GTVT TP.HCM) lập biên bản xử phạt tài xế xe khách vi phạm ẢNH: NGUYỄN TIẾN
Tương tự, tại khu vực đường Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm, Phó Đức Chính, Võ Văn Kiệt (Q.1); khu vực đường Điện Biên Phủ (đoạn từ ngã tư Hàng Xanh đến cầu Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh)...; nhiều nhà xe đưa, rước khách trá hình, biến tướng, có biểu hiện hoạt động bến “cóc”, xe “dù” gây bát nháo, mất trật tự giao thông.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, khoảng 8 giờ 40 ngày 22.12, tổ công tác Đội thanh tra giao thông (TTGT) số 1 (thuộc Thanh tra Sở GTVT TP) đang thực hiện kiểm tra hoạt động vận tải xe khách trên đường Nguyễn Cư Trinh (Q.1) thì phát hiện tài xế Nguyễn Văn Bình điều khiển xe khách 51B-194.55 vi phạm dừng đỗ xe không đúng quy định. Đến 9 giờ 35 cùng ngày, tổ công tác tiếp tục tuần tra trên tuyến đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh) phát hiện ông Nguyễn Hữu Chính điều khiển xe khách 51B-241.37 dừng xe nơi có biển báo cấm dừng xe, đỗ xe và không có danh sách, hợp đồng vận chuyển theo quy định...
Theo Đội TTGT số 1, trong xử lý hành vi dừng, đỗ xe không đúng quy định, các tài xế thường đối phó bằng cách cho xe nổ máy, ngồi tại vị trí lái và khi phát hiện có lực lượng chức năng thì tăng ga bỏ chạy, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Một trong những vướng mắc hiện nay là các văn bản quy định về kinh doanh vận tải còn có những điều chưa chặt chẽ và các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách có thể lợi dụng để “lách luật”.
Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Sở GTVT TP đã chỉ đạo TTGT phối hợp với các đơn vị lập kế hoạch kiểm tra xử lý các điểm đón, trả khách không đảm bảo an toàn giao thông. Ông Trần Quốc Khánh, Chánh thanh tra Sở GTVT TP, cho biết TTGT sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng địa phương tăng cường kiểm tra các phương tiện hoạt động tại 83 điểm hoạt động đón, trả khách trên địa bàn TP. Đặc biệt, chú trọng các hành vi lợi dụng dịp cao điểm để lập tụ điểm đón, trả khách trái phép mang tính bến “cóc” tại các khu vực trọng điểm.
“Thanh tra Sở tăng cường xử lý tình trạng xe khách chở quá số người quy định, lắp thêm ghế, giường để nhồi nhét hành khách hoặc tháo bớt ghế, giường để vận chuyển hàng hóa. Bố trí lực lượng thường trực 24/24, chốt chặn khu vực bến xe để xử lý các xe tuyến cố định chạy sai hành trình vận tải và xử lý nghiêm các hoạt động vận tải hành khách có dấu hiệu bến “cóc”, xe “dù” cản trở, ùn tắc giao thông tại khu vực cổng và các tuyến đường xung quanh bến”, ông Khánh thông tin.
Nhà xe cho người cảnh giới
Chỉ trong tháng 12.2018, lực lượng TTGT đã phát hiện và xử lý 115 vụ vi phạm về hoạt động vận tải hành khách với số tiền xử phạt hơn 150 triệu đồng. Trong đó, 83 vụ vi phạm dừng, đỗ không đúng quy định với số tiền xử phạt hơn 50 triệu đồng; 6 vụ vi phạm không có danh sách, hợp đồng vận chuyển theo quy định với số tiền xử phạt hơn 10 triệu đồng; 3 vụ vi phạm đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ với số tiền xử phạt gần 5 triệu đồng...
Trước tình trạng xe “dù”, bến “cóc” ngày càng lộng hành như hiện nay, đại diện Thanh tra Sở GTVT cho biết gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình tuần tra xử phạt. Nguyên nhân là các nhà xe cho người cảnh giới, khi phát hiện lực lượng chức năng thì thông báo không tổ chức đón, trả khách và khi lực lượng chức năng rút thì tổ chức hoạt động trở lại. Nhiều trường hợp, khi phát hiện lực lượng chức năng đi tuần tra, các nhà xe đưa xe vào trong nhà, trong khu vực khuôn viên doanh nghiệp... để tránh né.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.