Xét xử đại án OceanBank: Tranh tụng về hành vi làm sai quy định

19/09/2017 09:41 GMT+7

Ngày 18.9, tòa sơ thẩm xét xử “đại án” kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương ( OceanBank ) tiếp tục phần tranh tụng với sự tham gia của các luật sư bào chữa.

Hứa Thị Phấn chỉ còn 7% sức khỏe
Luật sư (LS) Nguyễn Thị Thanh Thảo (Đoàn LS TP.HCM) tham gia bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ, bị cáo buộc phạm tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng do liên quan tới khoản vay 500 tỉ đồng tại OceanBank; bị Viện kiểm sát đề nghị mức án 17 - 18 năm tù.
Trong phần luận tội, Viện KSND TP.Hà Nội khẳng định các bị cáo Hứa Thị Phấn và Phạm Công Danh (52 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) đã thực hiện hành vi sử dụng các tài sản không có thật hoặc chưa đủ tính pháp lý để đảm bảo cho khoản vay nhằm mục đích hợp thức hóa hồ sơ vay vốn số tiền 500 tỉ đồng. Từ đó, Phạm Công Danh sử dụng số tiền vay vào việc thanh toán các khoản nợ của Hứa Thị Phấn theo thỏa thuận khi mua lại Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank). Trong quá trình điều tra, bị cáo Phấn không khai báo thành khẩn.
LS Nguyễn Thị Thanh Thảo cho rằng Viện KSND TP.Hà Nội đã không khách quan khi kết luận bị cáo Hứa Thị Phấn không thành khẩn trong quá trình điều tra. Từ khi vụ án được khởi tố cho tới nay, toàn bộ hồ sơ vụ án có 2 lời khai của bị cáo Phấn. Lời khai hồi tháng 5.2017 với tư cách bị can không đảm bảo khách quan và trung thực, do giữa thời gian này bà Phấn phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mắc nhiều bệnh nan y như tiểu đường, gout, thoái hóa khớp… mất 93% sức khỏe. Theo LS Thảo, khi Hứa Thị Phấn chỉ còn 7% sức khỏe thì cơ sở nào để cơ quan pháp luật đưa ra kết luận bà Phấn không thành khẩn khai báo. Hiện bị cáo này chỉ có 7% sức khỏe, rõ ràng không phải là người có khả năng gây hại cho xã hội, theo bộ luật Hình sự thì được miễn truy tố hình sự.
Làm sai do chỉ đạo(?!)
Trong ngày 18.9, tòa tiếp tục với phần tranh tụng của các LS bào chữa cho 34 bị cáo nguyên là giám đốc, phó giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của OceanBank về tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. LS Nguyễn Phương Nam tham gia tranh tụng và bào chữa cho nhóm 4 trong số 34 bị cáo trên.
Theo cáo trạng, thực hiện chỉ đạo của các bị cáo Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu (44 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank), lãnh đạo các khối nghiệp vụ thuộc hội sở, giám đốc, phó giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của OceanBank đã trực tiếp hoặc phân công, chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc nhận tiền để chi trả lãi ngoài hợp đồng tiền gửi, gây thiệt hại 1.576 tỉ đồng. Các bị cáo này đều biết và nhận thức được việc chi lãi như trên là trái quy định của NHNN về trần lãi suất huy động vốn, nhưng do hội sở chỉ đạo nên phải thực hiện và chỉ đạo các nhân viên cấp dưới thực hiện việc chi trả, gây hậu quả thiệt hại cho OceanBank.
LS Nam cho rằng, cáo trạng đã không phản ánh đúng bản chất vụ án khi quy kết 34 bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh đã đồng phạm với bị cáo Hà Văn Thắm và các bị cáo trong hội sở. Đến phần luận tội, Viện kiểm sát đã vo tròn 34 bị cáo trong đó đồng nhất mà không phân hóa hành vi, hành vi phạm tội ra sao, có phạm tội hay không.
Bị cáo Hà Văn Thắm thừa nhận trả lãi cho khách hàng gửi tiền cao hơn lãi suất trần, các ngân hàng đều thực hiện trong quá trình cạnh tranh. Do vậy, theo LS Nam, HĐXX cần đặt vụ án trong bối cảnh chung đó để xem xét khách quan cho các bị cáo.
Bộ Công an truy nã 3 cán bộ OceanBank chi nhánh Hải Phòng
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định truy nã đối với 3 bị can là cán bộ Ngân hàng OceanBank chi nhánh Hải Phòng, gồm: Trần Kim Chi, giám đốc chi nhánh; Lê Vương Hoàng, kiểm sát viên và Nguyễn Minh Huệ, cán bộ. Cả 3 người này trước đó đã bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trước đó, gần 20 khách hàng của ngân hàng này đã gửi đơn tới một số cơ quan chức năng phản ánh từ năm 2012 đến nay họ gửi tiền tiết kiệm tại đây. Đến ngày 4 và 5.9.2017, khi đến rút tiền thì được nhân viên giao dịch cho biết số tiền không có trên hệ thống. Theo thống kê ban đầu, đã có khoảng 400 tỉ đồng của khách hàng không cánh mà bay. Đáng chú ý, 3 nhân sự chính của chi nhánh là Trần Kim Chi, Lê Vương Hoàng và Nguyễn Minh Huệ đã nhiều ngày không đến nhiệm sở.
Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.