Xét xử 'đại án' OceanBank: Luật sư 'bác' kết luận giám định của NHNN

17/09/2017 06:52 GMT+7

Ngày 16.9, TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm "đại án" kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương ( OceanBank ) tiếp tục với phần tranh tụng.

Luật sư (LS) Nguyễn Thị Thùy Dương (Đoàn LS TP.Hà Nội) bào chữa cho nhóm 7 bị cáo, gồm: Nguyễn Hoài Nam, Ngô Hải Nam và Trần Thị Thiên Ngân… nguyên Giám đốc OceanBank các chi nhánh, bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
LS Dương cho rằng các bị cáo chỉ làm theo nghĩa vụ được quy định tại hợp đồng lao động của OceanBank. Trong thời gian thực hiện việc chi lãi ngoài, tại OceanBank có nhiều đợt kiểm tra nội bộ nhưng không có cảnh báo. Theo LS Dương, việc chi lãi ngoài không gây thiệt hại cho OceanBank. Cụ thể, trong bản Kết luận giám định số 4605 của đoàn giám định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại OceanBank không đưa ra câu trả lời cụ thể nào về số tiền thiệt hại của OceanBank, nên việc truy tố hình sự các bị cáo là không đúng quy định pháp luật. LS Dương đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo không phạm tội.
Bào chữa cho các bị cáo Nguyễn Thị Nga (37 tuổi, nguyên Kế toán trưởng OceanBank), Nguyễn Hoài Nam (40 tuổi, nguyên Giám đốc khối nguồn vốn OceanBank) và nhiều bị cáo khác là nguyên giám đốc chi nhánh, LS Hoàng Huy Được cũng đưa ra những luận điểm, quan điểm về kết quả điều tra số tiền mà OceanBank đã chi ngoài hợp đồng cho khách hàng gửi tiền là trên 1.576 tỉ đồng, cũng như Kết luận giám định số 4605 của đoàn giám định về số tiền này.
LS Được cho rằng kết luận giám định không đề cập tới thiệt hại và cũng không nói số tiền 1.576 tỉ đồng là tiền thiệt hại của OceanBank; trong khi yêu cầu của cơ quan điều tra có 2 nội dung, đó là số tiền ngoài huy động có vi phạm hay không, nếu có thì thiệt hại cho OceanBank bao nhiêu. Trong khi đó, ông Đỗ Anh Quân làm trưởng đoàn giám định thay mặt đoàn giám định trả lời, đoàn giám định không có chức năng giám định thiệt hại.
Theo LS Được, Kết luận giám định số 4605 của NHNN đã vi phạm nhiều khoản, điều của luật Giám định tư pháp. "Cho tới phiên tòa xét xử diễn ra ngày 5.9.2017, ông Đỗ Anh Quân đã thừa nhận đoàn giám định do NHNN thành lập không có chức năng giám định, sau đó lại nói rằng trước khi quyết định trưng cầu giám định, cơ quan điều tra đã xác định thiệt hại rồi… Từ những thông tin như trên có thể khẳng định bản kết luận giám định tại OceanBank không có giá trị pháp lý", LS Được nói và cho rằng về nội dung giám định thì không có nội dung nào trả lời đích danh 1.576 tỉ đồng là thiệt hại, “vậy có thiệt hại không và thiệt hại là bao nhiêu? Trong số 1.576 tỉ này được phân ra có 1.022 tỉ đồng do lãnh đạo OceanBank trực tiếp sử dụng. Cụ thể là tổng giám đốc và các phó tổng giám đốc nhận để chuyển cho các cá nhân khác sử dụng và nhiều trường hợp không làm rõ được, thì làm sao quy buộc là gây thiệt hại”, LS Được nói.
Khởi tố 3 bị can trong vụ hơn 400 tỉ đồng “bốc hơi” tại OceanBank Hải Phòng
Đại diện NHNN ngày 16.9 cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án và 3 bị can liên quan đến vụ hơn 400 tỉ đồng tiền gửi bỗng dưng biến mất tại Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) chi nhánh Hải Phòng (OceanBank Hải Phòng).
Trước đó, gần 20 khách hàng của OceanBank Hải Phòng có đơn kêu cứu gửi nhiều cơ quan chức năng. Đơn nêu rõ, từ năm 2012 các khách hàng này gửi hơn 400 tỉ đồng; trong ngày 4 và 5.9 khi mang sổ tiết kiệm đến để rút tiền thì được nhân viên giao dịch của chi nhánh cho biết số tiền không có trên hệ thống. Ngay sau đó, lãnh đạo OceanBank đã có buổi làm việc với các khách hàng tại Hải Phòng.
Phía OceanBank cho biết vụ việc có liên quan tới bà Trần Thị Kim Chi, quyền Giám đốc chi nhánh OceanBank Hải Phòng; bà Nguyễn Thị Minh Huệ, kiểm soát viên, Trưởng phòng Kế toán kho quỹ chi nhánh; ông Lê Vương Hoàng là giao dịch viên, kiểm soát viên và bà Đỗ Thị Kim Chi, nhân viên ngân quỹ, hành chính. Trần Thị Kim Chi, Huệ và Hoàng đã vắng mặt nhiều ngày tại nhiệm sở, cả 3 đã bị khởi tố. Cơ quan chức năng khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, làm rõ dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại OceanBank Hải Phòng.
Trao đổi với Thanh Niên sáng 16.9, đại diện NHNN cũng xác nhận đã nhận được báo cáo về vụ việc này, song vẫn phải đợi kết luận từ Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an.
Anh Vũ - Lê Tân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.