Xét xử đường dây giả cán bộ công an lừa đảo qua điện thoại

02/06/2017 16:01 GMT+7

Sau hai ngày xét xử, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên phạt 6 bị cáo trong đường dây giả cán bộ công an lừa đảo qua điện thoại chiếm đoạt hàng tỉ đồng hơn 40 năm tù giam.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt Zheng Zhu En (37 tuổi, quốc tịch Trung Quốc)14 năm tù giam; Nguyễn Văn Thiên (36 tuổi, quê Đồng Nai) 13 năm tù giam; Zheng Ke Xi (42 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) 12 năm tù giam; Đinh Văn Đạt (36 tuổi, ngụ Đồng Nai) 20 tháng 14 ngày tù giam (do bị cáo đã thụ án xong nên được thả tự do tại tòa); Nguyễn Văn Trung (44 tuổi, ngụ Đồng Nai) và Nguyễn Văn Doanh (42 tuổi, quê Thái Nguyên) cùng 2 năm tù giam về tội "lừa đảo, chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, cuối tháng 12.2014, Nguyễn Văn Thiên, Nguyễn Thị Hằng (Hằng là phiên dịch) đã cấu kết với A Trần (người Trung Quốc) mở lớp đào tạo... lừa đảo qua điện thoại cho các bị cáo Doanh, Đạt, Trung và Hằng, Lê Thị Hương, Trần Văn Lợi. Còn A Trần lập tổng đài ở Phúc Kiến, Trung Quốc.

Sau khi học xong, Hằng, Trung, Hương được phân công nhóm giả danh nhân viên tổng đài bưu điện gọi điện cho các chủ thuê bao máy cố định, lấy lý do họ nợ cước điện thoại với số lượng lớn để khai thác thông tin.

Đạt, Doanh, Lợi được phân công giả danh công an, điện thoại cho các chủ thuê bao nói số điện thoại của họ đang liên quan tới đường dây tội phạm và đề nghị chuyển tiền qua tài khoản mà nhóm người này cung cấp để chứng minh vô tội.

Sau đó, nhóm bị cáo này chuyển điện thoại cho Thiên giả danh là cấp trên để nói chuyện.

Để có tài khoản yêu cầu các bị hại chuyển tiền vào, Thiên thuê nhiều người khác nhau làm thẻ ATM tại Ngân hàng S. với giá 700.000 đồng/thẻ. Tất cả thẻ được gửi ra TP.Móng Cái (Quảng Ninh) cho Lê Thị Ánh.

Cùng với nhóm của Thiên, A Trần phân công Zheng Zhu En, Zheng Ke Xi thuê phòng nghỉ tại TP.Móng Cái làm nhiệm vụ nhận thẻ ATM, đi rút tiền khi đồng bọn lừa đảo được.

Ngay khi bị hại gửi tiền, A Trần điện thoại cho En dùng thẻ ATM đến các cây ATM rút tiền ngay. Rút được tiền En cùng Ánh ra chợ Móng Cái đổi sang Nhân dân tệ để chuyển về Trung Quốc cho A Trần.

Với thủ đoạn trên, các bị cáo trên đã lừa của 3 nạn nhân tại TP.Vũng Tàu và 1 người ở TP.Nha Trang (Khánh Hòa) gần 4 tỉ đồng.

Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT xác định Thiên là người có vai trò cầm đầu nhóm người Việt Nam, trực tiếp cùng với A Trần tổ chức hoạt động lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của các bị hại. Tuy nhiên, hiện nay cơ quan công an chưa xác định được danh tính A Trần.

Riêng những người liên quan trong vụ án đang trốn hoặc chưa đủ chứng cứ để khởi tố nên Cơ quan CSĐT tách làm vụ án khác tiếp tục điều tra sau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.