Xét xử vụ lùi xe Innova trên cao tốc, 5 người chết: Hai tài xế đều có lỗi

1 Thanh Niên Online
Liên quan vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội khiến 5 người tử vong, đại diện Viện KSND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) nhận định, các bị cáo Ngô Văn Sơn, Lê Ngọc Hoàng đều phải chịu trách nhiệm hình sự.
Viện KSND thị xã Phổ Yên xác định tài xế Ngô Văn Sơn lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn, chở quá số người quy định  /// Ảnh Đình Trường Viện KSND thị xã Phổ Yên xác định tài xế Ngô Văn Sơn lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn, chở quá số người quy định - Ảnh Đình Trường
Viện KSND thị xã Phổ Yên xác định tài xế Ngô Văn Sơn lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn, chở quá số người quy định
Ảnh Đình Trường
Sáng nay, 14.2, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) tiếp tục xét xử 2 bị cáo trong vụ án lùi xe Innova trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 5 người tử vong.
Nêu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện Viện KSND thị xã Phổ Yên đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Ngô Văn Sơn (42 tuổi, quê Bắc Ninh) mức án 10 - 11 năm tù và Lê Ngọc Hoàng (35 tuổi, ở Thái Bình) 4 - 5 năm tù, cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Theo đại diện Viện KSND, có đủ căn cứ xác định chiều 19.11.2016, tài xế Ngô Văn Sơn điều khiển xe Innova chở khách trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội, khi đến nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên), do đi quá lối ra nên bật đèn cảnh báo nguy hiểm và cho xe đi lùi theo hướng ngược chiều.
Trong khi đó, tài xế Lê Ngọc Hoàng lái xe container đến gần nút giao song không giảm tốc độ khi gặp biển báo nguy hiểm, đi chậm với tốc độ 60 km/giờ mà vẫn chạy tốc độ 62 km/giờ. Bị cáo Hoàng không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu và không giảm tốc độ đến mức an toàn.
Cơ quan công tố cho rằng, hành vi của 2 bị cáo trên nguy hiểm cho xã hội, 2 người đều có lỗi trong vụ án này, nên việc truy tố là đúng người, đúng tội.
Trong vụ án này, bị cáo Ngô Văn Sơn lái xe trong tình trạng hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người quy định, lùi xe trên đường cao tốc; còn bị cáo Lê Ngọc Hoàng không làm chủ tốc độ nên gây ra va chạm, dẫn đến tai nạn chết người. Tuy nhiên, lỗi của bị cáo Sơn nhiều hơn bị cáo Hoàng, nên bị cáo Sơn phải chịu trách nhiệm hình sự cao hơn.
Về trách nhiệm dân sự, Viện KSND đề nghị HĐXX buộc 2 bị cáo phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân tổng số tiền hơn 1,6 tỉ đồng. Trong đó, bị cáo Sơn phải bồi thường 2/3 số tiền (tương đương trên 1,1 tỉ đồng).
Theo bị cáo Hoàng, khi phát hiện xe Innova giáp lề đường, Hoàng không biết xe này đang đi lùi nhưng vẫn chuyển từ chân ga sang rà phanh để chuyển làn nhưng không được, bởi do có phương tiện đằng sau đang đi tới. Khi còn cách 50 m, bị cáo Hoàng mới phát hiện ô tô Innova đang lùi nên đạp phanh rồi đâm vào đuôi xe của bị cáo Sơn.
Bị cáo Hoàng cũng khẳng định nhận thức rõ về biển cảnh báo trên đường. Theo đó, biển báo "Đi chậm" là dành cho những xe rẽ ra nút giao Yên Bình. Bởi vậy, xe của bị cáo đang đi thẳng nên được quyền ưu tiên và lưu thông đúng tốc độ cho phép. Trong khi đó, bị cáo Sơn thừa nhận đi nhầm đường và lùi xe, bị cáo cũng đã sử dụng rượu bia.
Phiên xét xử đang bước sang phần tranh luận.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trần đỗ tịch

Trần đỗ tịch

Đúng trên Cao tốc không Ra cao tốc vẫn giữ tốc độ quy định của cao tốc. Ra hướng rẻ mới theo bản quy định 60km/h ...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Rước họa vì ăn thịt 'lạ'

Rước họa vì ăn thịt 'lạ'

Nhiều người rước họa vào thân vì ăn thịt 'lạ', từ lây nhiễm bệnh tật đến vướng vòng lao lý, thậm chí là mất mạng.
Sam biển là món ăn khoái khẩu của dân biển miền Tây nhưng rất giống con so cực độc nên nhiều người hay nhầm lẫn, dẫn đến nguy kịch tính mạng /// Ảnh: Trần Thanh Phong

'Đặc sản' chết người

Theo Cục ATTP (Bộ Y tế), độc tố cá nóc có tính bền vững cao. Nếu đun sôi ở 1000C trong 6 giờ, độc tố mới giảm một nửa; đun sôi ở 2000C trong 10 phút, độc tố mới bị phá hủy hoàn toàn.