Xích lô 'chặt chém' giữa Sài Gòn: Chằng chịt luật ngầm

6 Thanh Niên
Nhóm xích lô 'chặt chém' du khách ở trung tâm Sài Gòn sử dụng nhiều thủ đoạn, mánh khóe, và phân chia “lãnh địa” hoạt động rất “rành mạch”...
S. “răng” (đội mũ) đang chèo kéo du khách đi xích lô S. “răng” (đội mũ) đang chèo kéo du khách đi xích lô
S. “răng” (đội mũ) đang chèo kéo du khách đi xích lô
Để vào “lãnh địa” hành nghề, các xích lô khẳng định phải đóng tiền bến bãi. Trong khi số tiền tài xế xích lô “chặt chém” du khách thường đội giá lên hàng chục, thậm chí cả trăm lần!

ĐIỀU TRA | Thủ đoạn xích lô “chặt chém” ở Sài Gòn: Báo giá mềm, thu tiền "cắt cổ"

Mánh khóe “chặt chém”
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, để “dụ” khách, nhóm xích lô "chặt chém" này sẽ ra giá 5.000 đồng cho mỗi cuốc xe lòng vòng khu trung tâm thành phố. Nhưng khi kết thúc chuyến đi, tài xế xích lô sẽ đội giá từ 5.000 đồng lên đến 500.000 đồng; hoặc vài triệu đồng và đổ lỗi do du khách... nghe nhầm.
Xích lô là loại phương tiện khá lạ mắt, lại nghe “quảng cáo” rẻ tiền nên thoạt nghe, nhiều du khách đồng ý trải nghiệm loanh quanh thành phố, nhưng không ngờ sập bẫy của nhóm xích lô này. Tâm lý đa số du khách đều không muốn cự cãi, lo sợ gặp rắc rối, nên buộc phải đưa tiền trong trạng thái như bị cưỡng ép.
Theo điều tra, nhóm xích lô thường nhắm đến những du khách lớn tuổi, phụ nữ, trong đó “con mồi” ngon nhất là người Nhật Bản. “Vì khách lớn tuổi và phụ nữ sẽ không dám đôi co hoặc không trả tiền. Còn người Nhật Bản thường hiền lành nên bị xích lô “chặt chém” dữ nhất, có khi vài triệu đồng cho cuốc xe không chừng”, ông V. (hành nghề xích lô chân chính hơn 30 năm), cho hay.
Xích lô 'chặt chém' giữa Sài Gòn: Chằng chịt luật ngầm - ảnh 1

T. “út chùa” đang đậu xích lô trên đường Hàm Nghi (Q.1)

Ảnh: Trác Rin

Trong khi đó, suốt những ngày đeo bám theo nhóm xích lô, PV phát hiện những lúc kết thúc chuyến đi, khách sẽ được thả xuống ở những nơi vắng người qua lại, tránh sự chú ý. Sau khi “chặt chém” khách, tài xế xích lô đạp xe qua một góc đường để quan sát, nếu du khách không có biểu hiện thông báo với cơ quan chức năng thì xích lô mới rời đi.

“Áy náy lắm vì người ta cứ nghĩ mình xấu xa”

Chia sẻ với PV Thanh Niên, nhiều tài xế xích lô chân chính, lấy đúng giá rất bức xúc trước nhóm xích lô “chặt chém” du khách. “Tui nói thiệt, tui lớn tuổi đi xin phụ hồ họ không nhận, nên đành phải chạy xích lô, kiếm vài chục đến vài trăm ngàn mỗi ngày, khỏi để con cái phải lo. Nhưng nhiều khi ngồi chờ khách, tui bị người ta chửi “xích lô chỉ toàn đám chặt chém” mà cảm thấy xấu hổ. Giờ chạy xích lô nhiều khi thấy áy náy lắm, vì người ta cứ nghĩ mình xấu xa. Biết làm sao khi nhóm xích lô chạy ban ngày cứ lấy giá “cắt cổ”, thái độ thì hung hăng với khách”, ông N.V.H (62 tuổi, ngụ Q.8), tâm sự.
Thực tế, trưa 20.2, đang ngồi nghỉ mát ở trạm xe buýt trên đường Lê Lai (Q.1), S. “răng” (khoảng 50 tuổi, tài xế xích lô lâu năm ở chợ Bến Thành chuyên “chặt chém” du khách), than vãn: “Mới chở con nhỏ Mã Lai (tức Malaysia - PV), lấy nó cuốc xe có 100.000 đồng mà nó la um sùm. Nó còn đòi đi thưa tao nữa”. “Cuốc xe giá 100.000 đồng đâu quá mắc mà đi thưa?”, PV Thanh Niên hỏi. “Mày nghĩ sao không thưa. Lúc đi xe nói giá có 5.000 đồng, rồi lấy nó 100.000 đồng bảo sao nó không tức”, S. “răng” tiết lộ.
Xích lô “chặt chém” giữa Sài Gòn: Chằng chịt luật ngầm

Nh. “ác” (khoảng 50 tuổi) đứng chờ khách gần Bưu điện TP.HCM

“Lãnh địa” của nhóm xích lô “chặt chém”

Sau nhiều ngày hóa trang, xâm nhập vào nhóm xích lô, chúng tôi phát hiện, để vào lãnh địa của nhóm xích lô “chặt chém” đang hoạt động, nhiều “bác tài” khẳng định phải đóng tiền bến bãi, thì mới được cho phép. Cụ thể, khu vực dinh Độc Lập, Bưu điện TP.HCM (P.Bến Nghé) và khu vực chợ Bến Thành (P.Bến Thành, cùng Q.1), được 2 nhóm xích lô phân chia địa bàn để cát cứ hoạt động.
Xích lô “chặt chém” giữa Sài Gòn: Chằng chịt luật ngầm

H. “nhóc” tươi cười khi chặt chém thành công 2 du khách

Tại khu vực dinh Độc Lập và Bưu điện thành phố do nhóm của Nh. “ác” (khoảng 50 tuổi), D. “què” (48 tuổi), H. “nhóc” (khoảng 40 tuổi), Đ. “nhà hòm” (khoảng 50 tuổi), H. “già” (khoảng 60 tuổi)... đóng đô. Gần cuối năm 2019, một thành viên trong nhóm là D. “què”, đã từng bị cơ quan công an bắt giữ. Theo đó, D. “què” cùng tài xế tên V. chở 2 nữ du khách người Philippines từ dinh Độc Lập đến Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (đường Võ Văn Tần, Q.3, TP.HCM), sau đó ra tay “chặt chém” 1,7 triệu đồng. Một ngày sau, D. “què”, V. bị Công an Q.3 đưa về trụ sở làm rõ, và bước đầu thừa nhận hành vi “chặt chém” 2 du khách.
Tại khu vực chợ Bến Thành thì có nhóm của S. “răng”, T. “út chùa” (khoảng 45 tuổi), Ch. “cống” (khoảng 50 tuổi), A. “hộ bô”... trấn giữ. Hằng ngày, khoảng 9 giờ sáng, nhóm xích lô này sẽ bắt đầu đi “săn mồi”. T. “út chùa” và A. “hộ bô” thường đậu xe ở đầu đường Hàm Nghi (Q.1); còn Ch. “cống”, S. “răng” đậu xe ngay góc Lê Thánh Tôn - Phan Bội Châu (Q.1).
Tầm 11 giờ hằng ngày, nhóm xích lô chuyên “chặt chém” này sẽ đạp xe khắp các tuyến đường khu trung tâm để chèo kéo du khách đi xe. Đây cũng là thời điểm nhóm xích lô “ăn nên làm ra” nhất; đến 16 giờ, nhóm sẽ lần lượt ra về.
Xích lô “chặt chém” giữa Sài Gòn: Chằng chịt luật ngầm

A. “hộ bô” chặt chém vợ chồng du khách người Úc cuốc xe ngắn với giá 100 AUD

Trưa 20.2, PV Thanh Niên đạp xích lô quanh khu vực chợ Bến Thành, tay liên tục giơ lên, miệng hô to khi thấy một nữ du khách đi ngang: “Madam xích lô?”. Thấy “người lạ” xuất hiện, nhóm xích lô cát cứ ở đây tỏ rõ thái độ không hài lòng. S. “răng” đe “lính mới” vì dám xâm lấn địa bàn: “Mày ra khu vực ngã sáu Phù Đổng (Q.1) hoặc ra khu phố Tây mà bắt khách. Chợ Bến Thành này người ta đóng tiền bến bãi hết mới được chạy mày ơi!”, S. “răng” cảnh cáo.
Chia sẻ với “đồng nghiệp”, ông K. (chạy xích lô ở khu vực chợ Bến Thành hàng chục năm nay), tiết lộ: “Tui không chịu đóng tiền “hụi chết” hằng tháng nên không được đậu xe ở chợ Bến Thành. Nhóm xích lô này đẩy đuổi, đe dọa nếu ai dám xâm lấn. Họ nói mỗi tháng phải đóng 200.000 đồng cho lực lượng chức năng, thì mới được đậu xe, rước khách ở chợ Bến Thành” (!?).
Ông V. kể đã có nhiều vụ “cướp khách” vì những tài xế mới không biết “luật ngầm”, nên vào khu vực chợ Bến Thành, hoặc dinh Độc Lập bắt khách. “Tụi nó (xích lô "chặt chém" - PV) mà phát hiện ai lạ vào bắt khách là đuổi theo chặn lại. Sau đó có thể “cướp khách”, hoặc cự cãi, xô xát, khiến cho du khách sợ hãi, rồi tìm phương tiện khác di chuyển”, ông V. tường tận. (còn tiếp)

“Bố ráp” xích lô dù “chặt chém”

 
Sau số báo ra sáng 24.2 về nạn Xích lô “chặt chém” giữa Sài Gòn, trong diễn biến liên quan, chiều 24.2, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Công an Q.1 đã cử lực lượng tỏa ra nhiều tuyến đường ở trung tâm TP.HCM, để đưa những tài xế xích lô “dù”, chuyên “chặt chém” du khách về trụ sở làm rõ. “Rất nhiều xích lô bị đưa về trụ sở Công an Q.1 để làm rõ, và chưa rõ số người là bao nhiêu”, nguồn tin cho biết.

Du khách Nhật bị “chặt chém” gần 3 triệu đồng

 Khoảng 6 giờ ngày 3.8.2019, ông Oki Toshiyuki (người Nhật Bản), ra khỏi khách sạn trên đường Tôn Đức Thắng (P.Bến Nghé, Q.1), định đi bộ dạo chơi một lúc. Đi được vài bước, một người đạp xích lô liên tục bám theo ông. Khi đến gần chợ Bến Thành, người đạp xích lô này tỏ ý muốn chở ông Oki Toshiyuki về khách sạn và ông đã đồng ý.
Ông Oki Toshiyuki kể, trên đoạn đường ngắn về lại khách sạn, ông rất cảm kích trước ý tốt của người đạp xích lô. Tuy nhiên, người đạp xích lô chỉ thả ông gần khách sạn. Khi ông rút bóp ra, lấy 1 tờ 500.000 đồng, thì người này tỏ ý đòi thêm. Ông Oki Toshiyuki cũng đồng ý, nhưng chưa kịp lấy thêm tiền thì người đạp xích lô đã thò tay vào bóp, lấy hết 5 tờ 500.000 đồng và 2 tờ 200.000 đồng (tổng cộng 2,9 triệu đồng), rồi bỏ đi. Cơ quan công an sau đó vào cuộc điều tra, xác định người chạy xích lô 'chặt chém' ông Oki Toshiyuki là Phạm Văn Dũng (50 tuổi, ngụ Q.4).

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Thanh Cuong

Thanh Cuong

Việc xích lô chặt chém du khách đã xảy ra từ rất lâu nhưng CA chưa dẹp triệt để vì bắt nhóm này nhóm khác sẽ mọc ra thay thế.
Phóng viên hãy làm phóng sự về những nhóm bán dừa dạo (cẩn thận vì có dao chặt dừa),đánh giày chuyên lừa đảo chặt chém du khách ở gần Dinh Độc Lập và các bảo tàng ở Q1 Q3 Q4.
minh hải

minh hải

Họ nói "mỗi tháng đóng 200k cho lực lượng chức năng?" cần làm rõ chỗ này...
Thiện Nguyễn

Thiện Nguyễn

Ở trung tâm thành phố cấm xích lô rồi mà ta?? Sao lại còn có xích lô chay trong đó?
Ali

Ali

Lúc trước thành phố mình đã cấm xích lô trong thành phố nhưng Mình nhớ đọc báo năm nào đó không nhớ rõ, lãnh đạo thành phố mình cho chủ trương phát triển xích lô tham quan cho du khách tham quan mỗi khi tới thành phố. Chắc do không quản lí và thả nổi nên mới bắt đầu biến tướng, ăn chia nhau như thế này đấy.
Phong Vu

Phong Vu

Con sâu làm rầu nồi canh... nhưng rất khó đánh đồng để siết dẹp mạnh tay vì đa số người đạp xích lô luôn thành thật, lao động cật lực, không ít người rất nghèo phải thuê xích lô từng ngày để đạp kiếm bát cơm cho vợ con.

Một biện pháp dẹp cái xấu là tung ra cái tốt. Ví dụ nhiều năm trước khi mới mở cửa cho du khách vào, taxi mới bùng phát thường chặt chém lung tung. Nhưng từ khi tung ra lượng lớn taxi có nhãn hiệu đồng phục, có bảng giá, có đồng hồ đo giờ và km, có bảng tên tài xế và số phone công ty cho hành khách phản ánh khi cần, thì đã dẹp được phần lớn nạn taxi chặt chém (ngoại trừ những điểm quá "ngon ăn" như Tân Sơn Nhất).

Có thể xích lô cũng cần có thương hiệu nhận dạng, mặc đồng phục, nếu chỉ tham quan ngắm cảnh không là phương tiện vận chuyển thì có điểm bán vé theo các tour định sẵn. Nếu làm phương tiện vận chuyển thì nên gắn động cơ xe đạp điện trợ lực và một đồng hồ đo giá. Cũng có thể dùng công nghệ 4.0 làm một app "Man-paddled Tricycle", và rất độc đáo với du khách là "Woman-Paddled Tricycles" ở những nơi như Hạ Long, Sầm Sơn, Vinh..., bằng tiếng Anh cho du khách thưởng thức cảm giác ngồi xích lô đạp.
daill

daill

Có mỗi việc quản lý xe xích lô mà bao nhiêu năm nay cũng ko làm được làm ảnh hưởng đến hình ảnh của TP.HCM trong con mắt khách nước ngoài.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm