Xin ý kiến Bộ Chính trị xử lý khoản 22.000 tỉ đồng cấp phát cho VEC

3 Thanh Niên Online
Với 465/468 đại biểu có mặt tán thành, sáng 12.6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua quyết toán ngân sách nhà nước 2016. 
Tỷ lệ đại biểu tán thành thông qua quyết toán ngân sách sáng 12.6 /// Ảnh V.H Tỷ lệ đại biểu tán thành thông qua quyết toán ngân sách sáng 12.6 - Ảnh V.H
Tỷ lệ đại biểu tán thành thông qua quyết toán ngân sách sáng 12.6
Ảnh V.H
Theo đó, Quốc hội phê chuẩn tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước là hơn 1,4 triệu tỉ đồng; chi ngân sách nhà nước là 1,57 triệu tỉ đồng.
Bội chi ngân sách nhà nước là hơn 248,7 nghìn tỉ đồng, bằng 5,52% tổng sản phẩm trong nước (GDP).
Nguồn bù đắp bội chi ngân sách nhà nước gồm: vay trong nước 197 nghìn tỉ đồng; vay ngoài nước 51,5 nghìn tỉ đồng.
Tại Nghị quyết, Quốc hội cũng giao Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, UBND các cấp khẩn trương rà soát, phê duyệt quyết toán các dự án sử dụng vốn nhà nước đã hoàn thành; có biện pháp khẩn trương chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; khắc phục triệt để, không để tiếp diễn tình trạng tồn đọng các dự án đầu tư công hoàn thành, chậm phê duyệt quyết toán.
Trước ý kiến của các đại biểu đề nghị Chính phủ có hướng giải quyết việc các doanh nghiệp FDI tăng trưởng khá nhưng tỉ lệ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bình quân thực tế chỉ đạt khoảng 10,5%, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thừa nhận đóng góp từ khu vực doanh nghiệp FDI cho ngân sách chiếm tỉ trọng chưa cao do được hưởng nhiều ưu đãi.
Vì vậy, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến đại biểu, chỉ đạo rà soát, đánh giá hiệu quả việc thực hiện các ưu đãi về thuế, tiền thuê đất, đồng thời nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các chính sách thu phù hợp với lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao chất lượng công tác quản lý việc thu, nộp của các doanh nghiệp FDI.
Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ có biện pháp đủ mạnh nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu, cải cách hành chính, sắp xếp lại bộ máy tổ chức, biên chế, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kiểm soát chặt chẽ ngay từ khâu kê khai thuế, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, hạn chế tình trạng gian lận, trốn thuế, nợ đọng thuế,…
Với tỉ lệ chi thường xuyên vẫn chiếm 63,5% tổng chi ngân sách, tăng so với năm 2015 (năm 2015 là 62,3%), Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các khoản chi, thực hiện triệt để việc tiết kiệm chi thường xuyên, tăng nguồn lực cho đầu tư phát triển, đảm bảo cơ cấu chi theo mục tiêu đặt ra cho cả giai đoạn 2016-2020.
Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ đánh giá, tổng kết, xác định rõ nguyên nhân của các hạn chế trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư, khắc phục các tồn tại, hạn chế; nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra các sai phạm trong quản lý, sử dụng vốn, đề xuất các giải pháp để xử lý các vướng mắc liên quan đến thủ tục giải ngân vốn vay ODA, hướng tới mục tiêu quản lý, sử dụng vốn minh bạch, hiệu quả hơn.
Đối với các dự án sử dụng vốn vay về cho vay lại do VEC làm chủ đầu tư, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ đề xuất phương án xử lý, xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị và sớm trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Quốc hội đề nghị Chính phủ chấn chỉnh việc chi sai ngân sách đã tồn tại nhiều năm; xử lý nghiêm, rõ ràng, minh bạch các hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu.
Về bội chi ngân sách, mặc dù vẫn thấp hơn dự toán, nhưng do GDP không đạt kế hoạch (giảm khoảng 600 nghìn tỉ đồng) nên tỉ lệ bội chi tính trên GDP (5,52% GDP) cao hơn tỷ lệ Quốc hội cho phép (4,95% GDP) chưa kể số nợ bảo hiểm xã hội 22.090 tỉ đồng, đồng thời tỷ lệ nợ công trên GDP tiếp tục tăng lên (63,71%).
Vì vậy, để bảo đảm giữ mức bội chi hàng năm, giảm áp lực gia tăng nợ công, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ cần dự báo, tính toán GDP sát thực tế; trong điều hành cần bám sát dự toán, ưu tiên sử dụng tăng thu, tiết kiệm chi để giảm bội chi, đảm bảo mục tiêu giai đoạn 2016-2020 bội chi ngân sách khoảng 3,9% GDP, dư nợ công trong mức giới hạn cho phép. Trường hợp dự báo tăng trưởng GDP không đạt kế hoạch cần chủ động điều chỉnh các nhiệm vụ chi phù hợp để bảo đảm tỷ lệ bội chi trên GDP theo Nghị quyết của Quốc hội.
Báo cáo Quốc hội cụ thể các trường hợp vi phạm ngân sách
Về kiểm điểm, xử lý các trường hợp vi phạm, mặc dù tại Nghị quyết quyết toán ngân sách nhà nước năm ngoái, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ báo cáo cụ thể mức độ xử lý và chi tiết danh sách các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong quản lý, điều hành ngân sách giai đoạn 2014-2015, nhưng một số đại biểu cho rằng Chính phủ chưa thực hiện nghiêm quy định này.
Do đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và ý kiến của cơ quan thẩm tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong quản lý, điều hành ngân sách nhà nước và báo cáo Quốc hội cụ thể danh sách, mức độ xử lý sai phạm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, góp phần thiết lập lại kỷ cương, kỷ luật tài chính, nâng cao hiệu quả trong quản lý, điều hành ngân sách nhà nước. 

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Ng Thanh

Ng Thanh

Lập ngân sách làm gì mà cứ để bội chi hết năm nầy sang năm khác. Sao không nghe lời ông cha ta dạy " liệu cơm gắp mắm"
Lao gia

Lao gia

Tôi thấy quá lạ. Chi tiêu ngân sách phải là quốc hội phê duyệt chứ?
phamthanh

phamthanh

Ai chi thâm ngân sách thì cho nghĩ việc hoặc cho làm việc khác để người khác làm. Chỉ có vậy mà nói hoài.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cửa lấy nước vào nhà máy Cầu Đỏ đã vận hành trở lại sau khi độ mặn trong nước thô đã giảm xuống /// ẢNH: HOÀNG SƠN>

Không thiếu nước, Đà Nẵng vẫn 'khát'

Lãnh đạo Cục Quản lý tài nguyên nước khẳng định nguồn nước trên sông Vu Gia là không thiếu nhưng phương án lấy nước chưa phù hợp khiến Đà Nẵng thiếu nước.