Xử phúc thẩm vụ VN Pharma: Trách nhiệm của Bộ Y tế vẫn bỏ ngỏ?

20/10/2017 06:37 GMT+7

VKS cho biết rất muốn làm rõ nhiều vấn đề trong vụ án nhưng vì đại diện Bộ Y tế không trả lời được nên VKS sẽ dựa vào chứng cứ trong hồ sơ để đưa ra quan điểm, nhận định về vụ án.

[VIDEO] Nguyên nhân Viện Kiểm sát kháng nghị hủy bản án sơ thẩm Vụ VN Pharma
Hôm qua 19.10, TAND cấp cao tại TP.HCM đã đưa vụ án “buôn lậu”, “làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức” đối với Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma) cùng 8 đồng phạm ra xét xử phúc thẩm về hành vi nhập 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg Caplet “không được sử dụng cho người”.
7,5 tỉ đồng là tiền chi công tác bán hàng
Kháng cáo kêu oan, bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại hàng hải quốc tế H&C) cho rằng ý thức không biết giấy chứng nhận bán hàng tự do tại Canada của thuốc H-Capita 500 mg Caplet và giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc do Bộ Y tế Canada cấp cho Công ty Helix Canada đều là giả. “Bị cáo nhận hai giấy tờ này từ email qua Raymudo”, Cường khai.
Luật sư bào chữa cho Cường cung cấp cho HĐXX giấy phép hoạt động công ty của ông Raymudo do Bộ Y tế cấp năm 2014. Cường và luật sư cũng cung cấp thông tin, địa chỉ công ty, địa điểm giao dịch giữa Cường và Raymudo, đề nghị HĐXX xem xét.
Trong phần xét hỏi bị cáo Hùng, chủ tọa hỏi: “Bị cáo kêu oan, nói tin Cường và tin thuốc nhập về là thuốc thật, vậy tại sao lại chỉ đạo hai bị cáo Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển VN Pharma), Phạm Văn Thông (dược sĩ) viết hồ sơ về lô thuốc?”. Hùng trả lời: “Việc viết hồ sơ thuốc là chuyện bình thường. Nếu nhà cung cấp viết trước thì mình cũng phải chỉnh sửa cho phù hợp”.
HĐXX hỏi tiếp: “Nhà sản xuất là nơi làm ra sản phẩm, công thức và thành phần như thế nào, họ mới là người được quyền viết ra. Bị cáo nhập về VN thì chỉ dịch ra, chứ sao lại viết hồ sơ về thuốc?”. Hùng vòng vo, nói rằng chỉ viết lại cho phù hợp tại VN.
Trước câu hỏi về việc giao bị cáo Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng Xuất nhập khẩu VN Pharma) làm giả hợp đồng mua bán và giả hợp đồng thanh toán để hợp thức hóa hồ sơ nhập khẩu thuốc về, Hùng khai: “Vì đang chờ giấy phép của Bộ Y tế nên bị cáo mới chỉ đạo nhân viên làm vậy”.
Về số tiền 7,5 tỉ đồng chi hoa hồng cho các bác sĩ trong bệnh viện, chủ tọa hỏi đó là tiền của lô thuốc nào. Hùng khai: “Công ty có chủ trương chi số tiền này cho công tác bán hàng, không phải là chi hoa hồng cho các bác sĩ. Khoản này cho lô thuốc nào bị cáo không biết”. Hùng cũng trả lời không biết ai lập chi, bởi thời điểm chi bị cáo đang bị tạm giam.
Kinh doanh lòng vòng, chưa được làm rõ
Khi được hỏi về kết luận của Bộ Y tế nêu 9.300 hộp H-Capita 500 mg Caplet là thuốc không được sử dụng cho người, Hùng trả lời: “Hơn 17 năm làm trong ngành dược, bị cáo chưa bao giờ nghe về khái niệm này. Hoặc là thuốc không đạt chất lượng, thu hồi; hoặc thuốc đạt chất lượng”.
HĐXX tiếp tục chất vấn: “VKS kháng nghị cho rằng thuốc không được sử dụng cho người tức thuốc giả, bị cáo có ý kiến gì?”. “Bị cáo không biết, bị cáo chỉ khẳng định rằng bị cáo không buôn lậu hay bán thuốc giả gì cả. Cái sai của bị cáo chỉ là tăng giá thuốc, thuê Phạm Văn Thông viết hồ sơ thuốc”.
Chủ tọa hỏi: “Bị cáo nâng khống giá thuốc từ 27 USD/hộp lên 75 USD/hộp, bị cáo có nghĩ cảm nhận của người tiêu dùng không?”. Hùng không trả lời.
Về số tiền nâng khống giá thuốc, VN Pharma đã chuyển tiền qua nước ngoài rồi lấy lại để chi phí bán hàng và mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng đứng tên một số bị cáo trong vụ án. Các sổ tiết kiệm có giá 59 tỉ đồng, 56 tỉ đồng, 12 tỉ đồng… theo bản án đã được ngân hàng sau đó tất toán để thu hồi nợ, chỉ còn dư 2 tỉ đồng. HĐXX lập luận với Hùng: “Tại sao việc kinh doanh của bị cáo lại lòng vòng như vậy, vấn đề này chưa được cấp sơ thẩm làm rõ”.

tin liên quan

Thiếu minh bạch nhập khẩu thuốc
Việc nhập khẩu thuốc tràn lan, trong đó có việc để lọt lưới thuốc kém chất lượng (như vụ VN Pharma) bộc lộ lỗ hổng lớn trong chính sách nhập khẩu thuốc. 
Đại diện Bộ Y Tế: Sẽ có văn bản trả lời
Chiều 19.10, đại diện Bộ Y tế và Bộ Công thương đều có mặt tại phiên xử. Trong buổi sáng, đại diện hai cơ quan này đều vắng mặt không lý do.
VKS đã hỏi hơn chục câu hỏi với đại diện Bộ Y tế. Tuy nhiên ông Giang Hán Minh, Phó chánh thanh tra Bộ Y tế, chỉ trả lời: “Sáng nay tôi mới nhận được thư mời, được Bộ Y tế cử đến tham dự phiên tòa nên tôi sẽ tiếp thu, ghi nhận ý kiến của VKS, quý tòa và sẽ trao đổi lại với Bộ Y tế để Bộ có trả lời bằng văn bản gửi HĐXX”.
VKS cho biết rất muốn làm rõ nhiều vấn đề trong vụ án nhưng vì đại diện Bộ Y tế không trả lời được nên VKS sẽ dựa vào chứng cứ trong hồ sơ để đưa ra quan điểm, nhận định về vụ án.
Tương tự, đại diện Bộ Công thương - ông Phạm Hoàng Thái (Cục Xuất nhập khẩu tại TP.HCM), cũng cho biết vừa bất ngờ được cử đến tham dự phiên tòa nên sẽ ghi nhận các câu hỏi và Bộ Công thương sẽ có văn bản trả lời sau.
Hôm nay (20.10), phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi của các luật sư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.