Yêu cầu Trung Quốc xử lý nghiêm tàu hải cảnh đâm chìm tàu cá Việt Nam

04/04/2020 06:42 GMT+7

Đại diện Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc và trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam.

Ngày 3.4, trả lời câu hỏi của PV về thông tin tàu cá QNg 90617 TS cùng 8 ngư dân Việt Nam gặp nạn tại khu vực đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, cho biết theo thông tin từ các cơ quan chức năng, tàu cá QNg 90617 TS và 8 ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm.
Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.
Hành động trên của tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, gây thiệt hại về tài sản, đe dọa an toàn tính mạng và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về việc đối xử nhân đạo với ngư dân và Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình và không có lợi cho quan hệ hai nước cũng như việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Ngày 3.4, đại diện Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc và trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu hải cảnh Trung Quốc nêu trên, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời bồi thường thỏa đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam. Theo thông tin từ các cơ quan chức năng, đến ngày 3.4, 8 ngư dân trên tàu QNg 90617 TS đã được tiếp nhận an toàn.
Chiều 3.4, ông Hoàng Đình Yên, Tổng thư ký T.Ư Hội Nghề cá Việt Nam, đã ký văn bản gửi đến Văn phòng Chính phủ, Ban Đối ngoại T.Ư, Bộ Ngoại giao và Bộ NN-PTNT thông tin về sự việc tàu cá số hiệu QNg 90617 TS do ông Trần Hồng Thọ (ngụ H.Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm chủ, bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. Hội Nghề cá Việt Nam cho biết theo báo cáo xác minh của Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi, vụ việc xảy ra vào khoảng 3 giờ ngày 2.4.
Trong văn bản gửi Chính phủ và các cơ quan chức năng, Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt lên án, phản đối hành động vô nhân đạo của Trung Quốc khi đâm chìm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi, và đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam có hành động phản đối với phía Trung Quốc, yêu cầu chấm dứt ngay những hành động cản trở, tấn công, đâm chìm tàu cá ngư dân Việt Nam; có các biện pháp đấu tranh kiên quyết với hành động ngang ngược và phi lý của Trung Quốc, vi phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam; yêu cầu phía Trung Quốc bồi thường thiệt hại cho ngư dân Quảng Ngãi có tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm.
Để ngư dân yên tâm ra khơi bám biển sản xuất, Hội N­­­ghề cá Việt Nam đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiên quyết ngăn chặn những hành động tấn công, uy hiếp ngư dân khi lao động sản xuất trên biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.