Thời tiết ảnh hưởng đến đường huyết ra sao?

03/11/2016 11:42 GMT+7

Thời tiết nóng hoặc lạnh đều có thể ảnh hưởng đến thiết bị thử nghiệm đường huyết, tác dụng của thuốc, cũng như khả năng cơ thể sản xuất và sử dụng insulin.

Một số biện pháp dưới đây có thể giúp những người bị tiểu đường đối phó với sự khắt nghiệt của thời tiết, theo Everydayhealth.
Uống đủ nước
Lori Roust- TS.BS nội tiết tại Bệnh viện Mayo ở tiểu bang Arizona (Mỹ) giải thích, trời quá nóng khiến cơ thể dễ mất nước. Khi bị mất nước, nồng độ đường trong máu sẽ tăng cao vì máu ít chảy qua thận. Ít máu, thận không hoạt động hết công suất để loại bỏ glucose dư thừa (đường trong máu) ra ngoài thông qua nước tiểu. Do đó, khi trời nóng, những người bị tiểu đường nên chú ý uống nhiều nước, đừng đợi cho đến khi thật khát mới bổ sung.

tin liên quan

Tại sao bạn nên uống nước ngay sau khi thức dậy?
Uống một ly nước vào buổi sáng sớm là một liệu pháp có từ thời y học Ayurvedic cổ đại. Cơ thể con người bao gồm khoảng 70% là nước và nước giúp mọi hoạt động đúng đắn của cơ thể.
Bảo quản thuốc cẩn thận
Nhiệt độ cao vào mùa hè có thể ảnh hưởng đến thuốc điều trị tiểu đường, máy đo lượng đường và que thử tiểu đường. Trời nóng dễ khiến insulin và các loại thuốc khác nhanh hỏng. Vì thế, TS Roust khuyến cáo bệnh nhân tiểu đường hãy đảm bảo lưu trữ thuốc đúng cách, đặc biệt tránh để thuốc trong cốp xe, vì nhiệt độ cao sẽ làm thuốc mất tác dụng.
Tập thể dục sáng sớm
Tập thể dục là một phần quan trọng trong kế hoạch quản lý bệnh tiểu đường và kiểm soát đường huyết. Nhưng lưu ý tránh tập vào thời điểm nóng nhất trong ngày. Angela Ginn - TS.BS nội tiết của Đại học Maryland khuyến cáo với bệnh nhân tiểu đường, thời điểm lý tưởng nhất để vận động là buổi sáng sớm trước khi mặt trời ló dạng hoặc buổi chiều tối khi mặt trời đi ‘ngủ’.
Nhận biết được dấu hiệu hạ đường huyết
Một số triệu chứng của kiệt sức vì nóng tương tự như hạ đường huyết. Cả hai đều có các triệu chứng như đổ mồ hôi, choáng váng... Tuy nhiên, cần tinh ý để nhận biết đâu là kiệt sức, đâu là hạ đường huyết, vì nếu đường huyết xuống quá thấp sẽ nguy hiểm vô cùng. Do đó, những người bị tiểu đường bao giờ cũng nên thủ sẵn một số thực phẩm carbohydrate để kịp thời đối phó trong trường hợp đường huyết hạ.

tin liên quan

Cách ổn định đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường
Các bệnh nhân tiểu đường thường ăn uống rất kiêng khem để tránh nguy cơ chỉ số đường huyết leo thang. Những trái cây sau bệnh nhân tiểu đường có thể ăn, theo trang Indiatimes dẫn lời bác sĩ Ấn Độ Anand Moses.
Kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên
Đây là một trong những vấn đề vô cùng cần thiết để có thể điều chỉnh insulin và chế độ ăn uống sao cho phù hợp. Nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa để vạch ra kế hoạch kiểm soát lượng đường trong máu một cách phù hợp.
Để ý đến bàn chân
Theo Everydayhealth, những người bị bệnh tiểu đường thường có vấn đề với bàn chân. Trong mùa hè, thời tiết nóng nên nhiều người có xu hướng thích đi chân trần hoặc mang dép xỏ ngón nên dễ dẫn tới nhiều rắc rối. Vì thế, luôn luôn mang giày dép phù hợp ngay cả trong nhà, và vào cuối ngày nên kiểm tra bàn chân để xem có bị trầy xước, bỏng hay bầm tím không. Với những người bị tiểu đường đừng bỏ qua những chấn thương ở bàn chân.
Tránh để thuốc trong tủ lạnh
Cũng giống như nóng, lạnh cũng có thể ảnh hưởng đến insulin và làm glucose ngừng làm việc. Do đó, tránh để thuốc men hoặc các dụng cụ đo đường huyết ở những nơi có nhiệt độ lạnh như tủ lạnh, thùng đá.
Phòng bệnh
Mùa đông là mùa lạnh và rất dễ bị cúm. Chính vì thế, cần đảm bảo giữ ấm cơ thể để tránh nhiễm bệnh bằng cách: rửa tay thường xuyên, trữ các thuốc ho hoặc siro ho trong nhà. Ngoài ra, căng thẳng cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu, do đó cần học cách quản lý căng thẳng và cân bằng cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.