Bài: KN
Ảnh: NVCC
Cuộc gặp chóng vánh nhưng cũng đủ để anh làm cho chúng tôi thấy rất ấn tượng. Cảm xúc đọng lại sau đó là câu chuyện khởi nghiệp chỉ với một công cụ duy nhất - đó là niềm tin – của anh Hoàng Dư Hòa.
Anh Hòa tin tưởng mạnh mẽ vào sản phẩm. Anh nói: “Trước khi kinh doanh, tôi đã đi mời hàng trăm người dùng thử và bán cho hàng nghìn người nhưng chưa có ai không khen rằng sản phẩm ngon và hương vị đặc biệt”. Anh cũng đã tìm hiểu rất sâu, rất kỹ vào sản phẩm, thậm chí anh còn mang đi chạy dịch chất lỏng, phân chất để biết chính xác trong sản phẩm gồm những gì. Nói đến đây, như chạm vào những gì mà anh đau đáu. Chúng tôi chưa kịp hỏi gì, thì anh đã nói tiếp: “Bia và rượu thuộc ngành hàng đồ uống. Mà đã đồ uống thì điều quan trọng nhất là nguồn nước. Sản phẩm Steiger tôi nhập khẩu về và phân phối độc quyền tại TP.HCM có một đặc điểm rất quan trọng, đó là nguồn nước suối.
Những con suối được bắt nguồn từ những hồ nước trong vắt trên dãy núi Štiavnica, Slovakia – nơi có những đường trượt tuyết dài nhất trong khu vực. Dưới lớp tuyết đó hình thành những hồ nước. Những hồ nước này tuyệt đối trong lành và không nhiễm khuẩn. Sản phẩm được sản xuất tại nhà máy lâu đời nhất, đầu tiên ở Đông Âu còn hoạt động cho đến ngày nay. Với hơn 500 năm nổi tiếng thế giới, nhà máy luôn tự hào về chất lượng sản phẩm của mình”.
Anh Hòa tin tưởng mạnh mẽ vào thị trường và sự chuyển dịch trong văn hóa uống của người thành thị, mà bắt đầu từ tầng lớp trí thức. Thay vì người ta uống hàng chục chai bia “giá mềm”, thì cũng với số tiền ấy, họ chỉ uống 2 - 3 chai Steiger, vừa sang trọng, vừa lịch sự, lại an toàn cho sức khỏe. Anh tin tưởng mạnh mẽ vào sự tâm huyết và tập trung cao độ của bản thân. Anh nói, khi đã làm việc gì, anh chỉ muốn tập trung vào làm một sản phẩm duy nhất, nhưng sẽ cố gắng làm thật tốt. Khi đã tập trung rồi, anh được rất nhiều người giúp đỡ, và như vậy anh có cơ hội học hỏi và học tập từ cách bán hàng cho đến cách tổ chức quản lý...
Chúng tôi hỏi: Thị trường đồ uống có cồn – bia và rượu rất nhiều cạnh tranh và những “ông lớn”. Anh nghĩ sao về điều đó. Làm thế nào để anh có thể vượt qua?
Anh Hòa cười nói rằng: “Thì tôi đã nói ngay từ ban đầu là tôi chỉ có một công cụ duy nhất, đó là niềm tin, chứ kế hoạch kinh doanh khi mang vào phân tích SWOT (cơ hội, thách thức, rủi ro…) thì sai hết, nhìn đã thấy thất bại và chắc chắn không ai dám làm. Tỷ lệ lợi nhuận thấp, nơi sản xuất quá xa xôi, các đối thủ rất mạnh. Bia rượu là ngành hàng có tỷ lệ lợi nhuận cao và chi phí cũng rất cao. Các hãng đồ uống đa phần là được sản xuất hàng loạt, với nguồn nước máy, hoặc nguồn nước có thể chủ động được. Lượng sản xuất ra càng nhiều càng tốt. Vì thế họ dễ dàng làm những chương trình truyền thông lớn, đẩy lượng bán lên cao và thu về lợi nhuận khổng lồ. Lấy đó làm lợi thế cạnh tranh, để đi chiến đấu với những “người khổng lồ” khác…”. Sản phẩm tôi kinh doanh lại bị giới hạn bởi nguồn nước có hạn. Mỗi năm, chỉ sản xuất được 300 triệu lít và phân phối cho toàn thế giới. Thế nên họ chỉ có thể xuất cho chúng ta một số lượng giới hạn không nhiều và họ chẳng đầu tư gì về truyền thông hay quảng bá. Hơn 500 năm nay họ vẫn vậy.
Chia tay, anh đi khuất rồi mà chúng tôi còn ngồi lại mãi. Phải chăng chỉ có niềm tin mới cho anh sức mạnh đến như vậy. Chúc anh và gia đình một năm mới hạnh phúc, an khang thịnh vượng. Chúc công ty TNHH Steiger Việt Nam của anh đứng vững được trước bão gió của thị trường này để người tiêu dùng có được thêm lựa chọn, là thức đồ uống cao cấp cho những cuộc gặp gỡ, hội ngộ hay hợp tác…