BÀI: RYAN TRAN (Viết và rút gọn theo Wendy Enelow - SHRM)
Thư tự ứng cử thay thế bằng ghi chú điện tử
Theo cách truyền thống, để ứng cử vào một vị trí công việc, bạn phải lập một bộ hồ sơ giới thiệu đầy đủ (giấy) và gởi trực tiếp đến công ty hoặc bạn tải chúng lên email của bộ phận tuyển dụng công ty đó. Có một điều chắc chắn là hầu hết các nhà tuyển dụng hoặc những người ra quyết định sẽ không dành nhiều thời gian để đọc đầy đủ một trang viết dày đặc chữ của các bạn. Trong thế giới của Tweet và truyền thông trực tuyến ngày nay, nội dung hồ sơ càng ngắn, càng súc tích thì càng hiệu quả trong việc truyền tải thông tin nhanh và hiệu quả nhất.
Lưu ý rằng, các nhà tuyển dụng vẫn chưa quan tâm đến bạn vì nhiều lý do khác nhau. Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng thực tế là vậy. Ở giai đoạn đầu tiên, các nhà tuyển dụng sẽ loại bỏ các hồ sơ, họ sẽ tìm các lý do để đưa hồ sơ của bạn vào một trong ba danh sách “đi tiếp”, “không” hoặc “xem xét sau”. Thử thách của bạn là phải thu hút được nhà tuyển dụng lúc này. Một lá thư khó đọc, quá dài, nhiều chi tiết không cần thiết sẽ chấm dứt cơ hội của bạn ngay lập tức. Vì thế, một thư ứng cử điện tử nên có cấu trúc như sau:
- Tiêu đề khôn ngoan. Thay vì bắt đầu bằng tiêu đề chung chung thì hãy ghi thẳng tên vị trí đang tuyển dụng. Ví dụ: Giám đốc nhân sự cho công ty XYZ hoặc ghi rõ kinh nghiệm kèm theo: Kinh nghiệm 10 năm – GĐ Nhân sự cho công ty XYZ. Bằng cách này, hồ sơ của bạn thu hút nhà tuyển dụng với thông tin quan trọng để phân biệt bạn là ứng cử viên hàng đầu. Một lưu ý là nếu người tuyển dụng đọc trên điện thoại thì một tiêu đề khôn ngoan sẽ khiến họ có lý do để cuộn trang xuống dưới đọc tiếp. Viết thật ngắn gọn và hấp dẫn bằng các điểm lõi thể hiện chiều sâu kinh nghiệm. Hãy nhớ rằng Nhà tuyển dụng chỉ có vài giây để đọc và đưa bạn vào mục “đi tiếp”.
- Kết thúc thư bằng chữ ký điện tử có cung cấp thông tin liên lạc hoặc các liên kết nguồn trực tuyến khác như điện thoại, email, địa chỉ Linkedin hoặc nguồn báo chí, ấn phẩm… Đừng sử dụng letterhead trong thư, nó không cần thiết và làm phân tán sự chú ý của người đọc.
Bạn có thể áp dụng E-note cho nhiều dạng như lý lịch, tiểu sử, hồ sơ trên Linkedin… Điều này sẽ giúp thu hút lượng lớn người đọc và phân biệt bạn rất rõ ràng với đám đông ứng cử viên khác. Đây chính là lợi thế cạnh tranh duy nhất để bạn lọt vào danh sách “ đi tiếp” và khởi đầu cho sự chiến thắng. Hãy tự tin vào sự cam kết của chính bạn trong hành trình chinh phục người khác.
Ví dụ một thư ứng cử dạng E-NOTE
Tiêu đề: 8 năm kinh nghiệm Nhân sự cao cấp cho vị trí Trưởng phòng nhân sự
Kính gởi: Chị… Vị trí Trưởng phòng nhân sự của Công ty Chị đã hấp dẫn tôi vì sự tập trung cả hai vấn đề đề nhân sự tổng hợp cho toàn tổ chức và đào tạo huấn luyện nhân viên cho các dự án mới. Sự kết hợp này gắn liền với kinh nghiệm của tôi trong 8 năm làm việc tại công ty ABC.
Mô tả ngắn: Chuyên viên nhân sự tổng hợp cao cấp; 8 năm kinh nghiệm, SHRM - SCP, MBA Quản trị nhân sự quốc tế.
Hồ sơ kinh nghiệm: Tuyển dụng, nhân sự, huấn luyện đào tạo, tuân thủ, chính sách lương thưởng phúc lợi, HRIS, tinh thông luật lao động, luật doanh nghiệp và quản trị ngân sách nhân sự.
Tôi sẵn sàng phỏng vấn qua điện thoại, skype hoặc trực tiếp, vì vậy cho tôi biết những việc cần làm tốt nhất tiếp theo cho Chị. Khi Chị xem xét hồ sơ đính kèm, Chị sẽ thấy rằng tôi có đủ năng lực để đảm nhận và đáp ứng mục tiêu tăng trưởng cũng như gia tăng hiệu quả nhân sự cho Tổ chức.
Trân trọng cảm ơn.
Ryan Tran, SHRM-SCP
Điện thoại: 0123456789
linkedin.com/in/...….