Bài: Đà Thư. Ảnh: MayQ
Mọi chuyện bắt đầu từ một status trên trang cá nhân của MC Kỳ Duyên về sự khó gần kiêu kỳ của một ngôi sao khi đi lưu diễn. Kỳ Duyên không nói rõ là ai và dư luận cứ thế râm ran bàn tán, nghi ngờ “nhân vật được nhắc đến” đó là Mỹ Tâm. Cho tới khi ca sĩ vô tình lên tiếng “phản pháo” chuyện này trong một cuộc họp báo… ra mắt sản phẩm mới của học trò Đức Phúc.
Khi ngôi sao “khủng hoảng truyền thông”
Các ngôi sao của chúng ta, dù kín kẽ, khéo léo cách mấy cũng có lúc vạ miệng, và sẩy chân với dư luận. Và Mỹ Tâm là thí dụ mới nhất.
Lâu lắm một ngôi sao như Mỹ Tâm mới vướng vào vòng thị phi của showbiz, chứ không phải là những thông tin thuần túy nghề nghiệp như lâu nay trên mặt báo.
Cũng cần phải nhớ rằng Mỹ Tâm là ngôi sao kiên quyết chỉ muốn công chúng nhớ đến cô với những câu chuyện liên quan đến chuyên môn nghề nghiệp. Và quả thật, thời gian qua, nhắc đến Mỹ Tâm người ta chỉ có các thông tin liên quan đến các dự án âm nhạc, các hoạt động thiện nguyện và gần đây là ngồi ghế nóng chương trình truyền hình thực tế. Thế nên cái vạ này, hơn ai hết, Mỹ Tâm là người cảm nhận được rõ ràng chuyện showbiz không phải lúc nào cũng nằm trong tầm kiểm soát của mình. Một ngôi sao sạch sẽ không vướng thị phi ồn ào của showbiz, cho tới khi chuyện này xảy ra. Đáng tiếc hơn là khi câu chuyện đang có vẻ nguội dần, mọi đồn đoán nhân vật bệnh ngôi sao ấy là ai vẫn chỉ là đồn đoán thì Mỹ Tâm lại vô tình lên tiếng, không chủ ý nhưng cũng đủ khiến câu chuyện ồn ào thêm và mặc nhiên thừa nhận mình chính là nhân vật bị nêu trong câu chuyện. Và thế là hàng loạt bài viết, thông tin từ truyền thông mạng đến trang cá nhân được dịp mời “họa mi tóc nâu” lên “bàn mổ”!
Điều này làm người ta nhớ đến hàng loạt scandal khac với các ngôi sao và cả những công ty sản xuất chương trình lớn vướng phải, có thể to nhỏ khác nhau nhưng không phải ai cũng đủ am hiểu, bản lĩnh và khôn ngoan để ứng phó với các khủng hoảng truyền thông của chính mình hay liên quan đến chính mình. Và thường thì động thái phổ biến nhất là dùng trang cá nhân của mình trên mạng xã hội để trần tình, kể kể hay tranh cãi. Dù không phải ai cũng đủ tỉnh táo, thông minh và kinh nghiệm để có thể xử lý tốt khủng hoảng scandal của mình.
Nhưng đó là với ngôi sao luôn muốn giữ hình ảnh mình sạch sẽ đẹp đẽ trong mắt dư luận. Còn thì không ít người, vẫn muốn tranh thủ khi vụ việc “vỡ lở” biến hại thành lợi.
“Ngư ông đắc lợi”?
Có nhiều trường hợp nghệ sỹ đã phải đối mặt không ít scandal thuộc dạng ngớ ngẩn nhưng cũng không ít cái tên trở thành hiện tượng đình đám và vụt lên ngưỡng cát-xê cao ngùn ngụt. Vậy đâu là sự thật quanh những luồng dư luận ấy? Phải chăng với showbiz thì không có cái kết cuối cùng cho sự thật về một scandal?
Như một quy luật bất thành văn, với thế giới của người nổi tiếng, mới hay cũ, già hay trẻ, “đạp trên dư luận” để sống đã trở thành cách hình dung dân gian nhất về cách ứng phó với nhiều thể loại scandal có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Ở phía công chúng đa phần sẽ xảy ra hai trạng thái đáp trả thái độ này, một là đồng tình ủng hộ vô điều kiện, hai là đặt nghi vấn cho cái gọi là “thờ ơ” trước hình ảnh của mình khi bị bôi nhọ mà không có một động thái nào... và đương nhiên không thể thiếu số đông khán giả không bộc lộ một thái độ nào.
Câu chuyện kiểu này đã bắt đầu từ mấy năm nay với nhiều hình thức scandal, đánh giá và bình luận rất khác nhau. Trong từng trường hợp, nghệ sỹ có một cách ứng phó khác nhau và các luồng dư luận từ công chúng cứ dồn dập được đăng tải liên tục trên các trang mạng. Có khi người trong cuộc chưa kịp phát ngôn, thì đồng nghiệp, họ hàng, bạn bè đã lên tiếng bênh vực, xỉa xói, đau xót và thương cảm dưới mọi hình thức từ trang cá nhân đến cả một bài phỏng vấn hẳn hoi. Một trong những phản ứng rõ nét nhất đó là sự im lặng của người trong cuộc ở thời điểm đầu, ngay lúc dầu sôi lửa bỏng, khán giả bình luận đúng sai nhiễu nhương thì họ lên tiếng, một xin lỗi, hai thờ ơ và tiếp tục sống khỏe với mớ hỗn độn do chính khán giả tạo ra.
Câu hỏi được đặt ra ai “ngư ông đắt lợi” sau tất cả scandal và luồng dư luận trái chiều ấy? Nghệ sỹ ư, được mất vẫn còn là phía trước. Các công ty, nhà sản xuất đứng sau, có khi lại là “con dai hai lưỡi” khó đoán vì công chúng luôn có phản ứng mang nhiều cảm tính. Vậy đâu là kết quả của “hỏa mù” dư luận như thế này?
Và xu thế scandal vẫn…lợi?
Hay trước đó, một trong những hiện tượng về bùng nổ sexy là Angela Phương Trinh cũng được xem như thành công trong việc… nâng cát-xê của cô gái này. Sau rất nhiều hình ảnh được cho phản cảm, rồi bị phạt vì ăn mặc thiếu sự thuần phong mỹ tục trong quán bar, vũ trường, bị tố chuyển giải phẫu thẩm mỹ đến lem nhem tình ái tiền bạc...
Angela Phương Trinh vẫn nghiễm nhiên trở thành cái tên được săn đón trong một thời gian dài, vẫn liên tục xuất hiện trên trang mạng khi đi event, đóng phim…Rõ ràng, showbiz vẫn có khá nhiều điều mà chính công chúng cũng là một lực lượng không nhỏ tiếp vào sự thành công hay thất bại của một nghệ sỹ. Nhưng hiện tại, thì sự “đắc lợi” của sao Việt vẫn là nhiều hơn thất bại, chưa kể đến những chương trình ăn theo nghệ sỹ đã có cách tăng rating của mình ngùn ngụt nhờ yếu tố “bà tám” của dư luận ấy.
Nhưng, những ồn ào đến thăng hạng trong showbiz Việt vẫn luôn là một con dao hai lưỡi, mà không phải ai cũng là đầu bếp lành nghề!