Bài: Thùy Anh
Ảnh: Hoàng Phi
Thời Trang Trẻ có cuộc trò chuyện với anh ngay thềm cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới. Mặc dù rất bận rộn nhưng anh cũng dành thời gian chia sẻ về chuyện đời chuyện nghề và câu “chuyện của tóc” sắp tới đây.
Hairshow vẫn luôn là “thánh địa” của tóc
Hairshow Chuyện của tóc tính đến thời điểm hiện tại có lẽ là sân khấu chuyên nghiệp duy nhất để các nhà tạo mẫu (NTM) tóc trong cả nước trình diễn những kỹ thuật mới nhất cũng như chia sẻ về thăng trầm trong nghề. Là người anh cả, một trong những cánh chim đầu đàn trong nghề, anh có thể chia sẻ những điều thực sự ấn tượng của bản thân về những lần tổ chức Hairshow trước đây?
Khi nhận được những phản hồi tích cực từ phía đồng nghiệp, những người nổi tiếng và khán giả yêu thời trang tóc trong lần tổ chức Hairshow đầu tiên, Tuấn Hà Lan cảm thấy vui. Đó là thứ cảm giác đặc biệt: Nhẹ nhàng, lâng lâng.
Quyết định làm show thời trang tóc này là một cuộc chơi lớn, thậm chí nhiều người còn nói “khùng, điên" bởi người ta làm show ca nhạc, show thời trang chứ ai làm tóc. Với Tuấn Hà Lan, không sợ người ta nói gì mà chỉ sợ mình không làm được. Thành công của mỗi show diễn lại mang đến cảm xúc khó tả cho bản thân. Tuấn Hà Lan muốn duy trì sàn diễn này để không chỉ khán giả, những nhà tạo mẫu có tiếng mà cả thế hệ tạo mẫu trẻ bây giờ có cơ hội được trải nghiệm thăng hoa của nghề. Đây cũng là một cách mà Tuấn Hà Lan muốn các nhà tạo mẫu nổi tiếng trên thế giới biết đến chuyên gia làm tóc Việt Nam. Họ cũng tài năng, xuất chúng không kém gì bất kỳ quốc gia nào.
Có từng đến xem và chiêm ngưỡng “đại nhạc hội của tóc” mới cảm nhận hết được cái tâm và cái tầm mà nhà tổ chức đặt vào đó. Khán giả đi từ ngạc nhiên này tới thú vị khác, đứng ngồi không yên trong mỗi tiết mục. Vậy trong câu chuyện của tóc lần này, anh và các cộng sự của mình đã lựa chọn chủ đề đặc sắc nào? Và tại sao?
Hé lộ riêng cho Thời Trang Trẻ nhé, Tuấn Hà Lan cùng các cộng sự của mình sẽ làm show về Câu chuyện của bạn, dự kiến khoảng tháng 2 năm 2018 và chắc chắn là quay lại Sài Gòn. Đã 5 năm rồi Hairshow Chuyện của tóc mới có cơ hội quay lại địa điểm đã, đang và sẽ luôn là “thánh địa” của cập nhật, của xu hướng và thời trang đỉnh cao.
Nếu là khán giả trung thành của show, bạn sẽ biết mỗi show là một cái chạm mới về làng tạo mẫu tóc. Lần này, hãy cứ tiếp tục giữ vững niềm tin về việc có những điều mới mẻ và độc đáo và chắc chắn sẽ làm tỏa sáng các nhà tạo mẫu tóc Việt Nam. Thương hiệu Tuấn Hà Lan đủ để bảo chứng cho điều này đúng không nhỉ! (Cười).
Anh đã từng chia sẻ chuyện của tóc luôn là câu chuyện dài, càng về sau càng hay, càng hấp dẫn và được nhiều thế hệ NTM Việt cùng viết nên. Vậy tính tới nay, anh đã đồng hành cùng bao nhiêu NTM? Anh đánh giá như thế nào về những NTM trẻ hiện nay? Thật lòng Tuấn Hà Lan rất hãnh diện về các nhà tạo mẫu tóc trẻ hiện nay. Họ không chỉ giỏi nghề, nắm bắt xu hướng nhanh và còn có tài kinh doanh và xây dựng thương hiệu cá nhân khéo léo. Bản thân thế hệ của tôi đôi khi cũng cần học hỏi những điều mới mẻ như vậy. Cũng giống như câu “Con hơn cha là nhà có phúc”, lớp sau hơn lớp trước là điều đáng mừng.
Thương hiệu cá nhân được xây dựng từ niềm tin của khách
Không chỉ nhận được sự tin tưởng của các ca sĩ, diễn viên, người mẫu, Hoa hậu Việt Nam mà anh cũng là NTM duy nhất được ngôi sao truyền hình Mỹ Wendy Gillette lựa chọn để thiết kế mẫu tóc trong thời gian ngắn tới Sài Gòn làm show. Để có được thành quả như vậy không hề dễ dàng, bản thân anh có thể chia sẻ thêm về cách xây dựng và quảng bá thương hiệu cá nhân? Bí quyết thì không nhiều, đó chính là niềm đam mê cháy bỏng với công việc cùng với đó là cập nhật xu hướng và không đi lệch quỹ đạo của người trẻ.
Tôi vinh dự được các ca sĩ, diễn viên đặc biệt là các Hoa hậu tin yêu lựa chọn là người trực tiếp thực hiện tác phẩm nghệ thuật liên quan đến tóc trong các sự kiện lớn mà họ tham gia. Chỉ cần mang lại sự tin tưởng cho khách hàng chắc chắn thương hiệu cá nhân sẽ được quảng bá rộng rãi. Và bạn biết đó lời truyền miệng lúc nào cũng lan tỏa nhanh và công hiệu tức thì. Thời gian này, Tuấn Hà Lan đang dành thời gian tạo mẫu tóc cho cuộc thi MissGrend tổ chức tại Quảng Bình và Phú Quốc.
Hairshow có phải một cách để đưa thương hiệu Tuấn Hà Lan đi xa hơn? Bởi để thực hiện một show như vậy chi phí không hề dễ dàng, thậm chí có thể phải dốc hết hầu bao trong cả năm làm nghề và đa phần là vé mời.
Cũng không hẳn. Hairshow chỉ là một cách để Tuấn Hà Lan cùng các đồng nghiệp trong nghề gặp gỡ và để mọi người biết đến những người đứng sau cánh gà, mang lại vẻ đẹp rạng rỡ cho người nổi tiếng. Đó là lý do show diễn chủ yếu là khách mời và không bán quá nhiều vé. Qua đây, xin phép cho Tuấn Hà Lan gửi lời cảm ơn các nhà tài trợ đã luôn ủng hộ Tuấn Hà Lan để những live show Chuyện của tóc thành công. Đặc biệt cảm ơn thương hiệu mỹ phẩm tóc LAVO là đơn vị đồng hành luôn sát cánh cùng tôi, chung tay hỗ trợ giúp các NTM tóc trẻ mọi miền đất nước tỏa sáng trong các liveshow và ngày càng vững chắc với nghề.
Những năm trở lại đây, danh xưng chuyên gia, NTM tóc ngày càng phổ biến nếu không muốn nói là “mọc nên như nấm”. Thời của anh tiêu chí để được gọi là chuyên gia có khắt khe không, để đánh giá sự khác biệt của một thợ cắt tóc và một NTM?
Chỉ cần bạn biết cắt tóc bạn được gọi là thợ cắt tóc. Còn từ thợ cắt tóc trở thành nhà tạo mẫu hay chuyên gia cần có kiến thức chuyên môn uyên bác cùng thương hiệu cá nhân được tin tưởng. Cám ơn anh đã dành thời gian trả lời phỏng vấn.