Thổi vào thanh niên ước mơ, hoài bão dựng xây đất nước

24/05/2016 15:44 GMT+7

Công tác Đoàn, Hội phải làm sao để thổi vào thanh niên biết sống có ước mơ, hoài bão dựng xây đất nước và là thế hệ thanh niên luôn giàu lòng yêu nước.

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp
Đó là mong muốn của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai tại buổi làm việc với Ban Bí thư T.Ư Đoàn sáng nay 23.5, tại Hà Nội.
Các thành viên Ban bí thư T.Ư Đoàn đã chia sẻ phong trào, hoạt động cũng như nỗ lực đổi mới, sáng tạo phương thức tổ chức các hoạt động Đoàn, Hội trong chăm lo nhu cầu, lợi ích thiết thực của thanh thiếu nhi.
Bí thư T.Ư Đoàn - Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Long Hải cho rằng, giáo dục thanh thiếu nhi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, bởi đây là đội ngũ kế cận, “đầu vào” của tổ chức Đoàn, quyết định đến chất lượng của đoàn viên. Nhưng theo anh Hải, trên thực tế, công tác giáo dục thanh thiếu nhi ở trường học và trên địa bàn dân cư còn gặp nhiều khó khăn. Ở trường học, phần lớn đội ngũ giáo viên Tổng phụ trách Đội không được đào tạo bài bản để làm công tác thiếu nhi, chế độ chính sách chưa đồng bộ, khó tuyển chọn giáo viên làm công tác Tổng phụ trách Đội.
Đơn cử ở Lạng Sơn, trong số gần 400 giáo viên Tổng phụ trách Đội, chỉ có 1% được đào tạo kỹ năng chuyên ngành. Còn lại đa phần là giáo viên từ các bộ môn khác chuyển “tay ngang” sang làm giáo viên Tổng phụ trách Đội. Còn trên địa bàn dân cư, thanh thiếu nhi vẫn chưa có nhiều thiết chế văn hoá, không gian vui chơi giải trí lành mạnh.
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong chia sẻ, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi luôn trăn trở làm thế nào để chăm lo những lợi ích, nhu cầu thiết thân, sát sườn của người trẻ. Trong đó, học tập, nghề nghiệp và việc làm, vui chơi giải trí là những nhu cầu cốt lõi nhất.
Anh Lê Quốc Phong cho biết, để tăng năng suất lao động, chuyển dịch cơ cấu lao động, Đoàn tích cực có các hoạt động, phong trào tham gia xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh các giải pháp khuyến khích, cổ vũ thanh niên nhận thức về nghề nghiệp, nâng cao ý thức tinh thần lao động tốt hơn, Đoàn cũng có giải pháp hỗ trợ cho học sinh trường nghề thông qua chương trình học bổng, tổ chức thi tay nghề, tuyên dương thanh niên có tay nghề cao, tạo môi trường rèn luyện và trang bị kỹ năng cho đội ngũ lao động trẻ.
Trong tương lai, Đoàn cố gắng đưa thông tin thị trường lao động, hướng nghiệp phải tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của người trẻ. Bởi hiện nay, một bộ phận người trẻ vẫn lựa chọn ngành nghề theo phong trào, theo sự định hướng của gia đình. Trong khi đó, người trẻ cần thông tin, bộ công cụ để tự so sánh, định vị xem cá nhân phù hợp với nghề nghiệp nào, tư vấn chọn nghề theo trình độ năng lực, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động ra sao thì vẫn chưa có.
Cũng theo anh Lê Quốc Phong, hiện tại T.Ư Đoàn đang xây dựng chương trình Khởi nghiệp Quốc gia trình Chính phủ phê duyệt. Song song với đó, T.Ư Đoàn sẽ bắt tay triển khai, khi dựa vào nguồn lực vận đồng từ cộng đồng xã hội, nguồn lực các tổ chức thành viên như Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam để có sự hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực nhất cho các dự án khởi nghiệp của thanh niên. Hiện nay, thanh niên có nhu cầu rất lớn về khởi nghiệp để thoát nghèo nhưng đang còn thiếu vốn.
Có nghề nghiệp sẽ vào đời tự tin
Chia sẻ tại buổi làm việc, bà Truơng Thị Mai cho rằng, các phong trào và hoạt động của Đoàn dù đặt nhiều tên gọi khác nhau, cách thức đổi mới có khác nhau như không đi xa ngoài vấn đề: học tập, nghề nghiệp việc làm, sức khoẻ thể chất, đời sống văn hoá tinh thần. Trên cơ sở đó, công tác Đoàn sẽ tiếp tục khích lệ được mỗi người thanh niên dấn thấn đóng góp cho sự phát triển cộng đồng, lớn hơn là có ước mơ hoài bão, lý tưởng góp sức vào xây dựng đất nước.
Mong muốn chương trình hành động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện và đưa nội dung Nghị quyết ĐH Đảng toàn quốc lần thứ 12 đi vào cuộc sống, bà Trương Thị Mai nhấn mạnh, Đoàn cần quan tâm chăm lo đến các vấn đề trọng tâm, trọng điểm của đời sống người trẻ. Khi người trẻ còn ở trường thì trọng tâm việc học, còn ra đời là nghề nghiệp và việc làm. Việc làm phải bền vững, cụ thể, đó là có trình độ tay nghề, thu nhập cao, môi trường làm việc thuận lợi, an toàn.
Truong-Thi-Mai-khoi-nghiep
Bà Trương Thị Mai phát biểu tại buổi làm việc với Ban bí thư T.Ư Đoàn Ảnh Bảo Anh
“Dự báo đến năm 2020 Việt Nam sẽ có 60 triệu lao động, trong đó có 40 triệu lao động trẻ. Đoàn phải nghiên cứu làm gì để giúp họ có tay nghề cao, có việc làm tử tế. Có thế, thanh niên mới đi vào đời một cách tự tin, vui tươi và có niềm tin vào đất nước này. Công tác Đoàn, Hội phải thổi vào thanh niên hoài bão, ước mơ dựng xây đất nước và xây dựng thế hệ thanh niên giàu lòng yêu nước”, bà Mai nói.
Trước các kiến nghị về hệ thống cơ chế, chính sách cho thanh niên chưa đồng bộ, bà Trương Thị Mai đề nghị, T.Ư Đoàn, Ủy ban Quốc gia về thanh niên đứng ra khảo sát nghiên cứu hệ thống các chính sách hiện tại đang tác động đến người trẻ ra sao. Trên cơ sở đó, Ban Dân vận T.Ư sẽ phối hợp, ủng hộ T.Ư Đoàn đề xuất xây dựng và hệ thống lại các chính sách, đi kèm với đó là các hỗ trợ cụ thể về nguồn lực, cơ chế nhằm tạo điều kiện hỗ trợ cho thanh niên phát triển tốt nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.