Thông cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, từ Hà Nội về Nghệ An chỉ 3,5 giờ

28/06/2024 20:00 GMT+7

Bộ GTVT cho biết, 19 km cuối tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe từ 7 giờ ngày 30.6, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An chỉ còn 3,5 giờ so với 5 giờ như trước đây.

Theo Bộ GTVT, 19 km cuối tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn từ nút giao QL46B đến nút giao QL8A sắp được đưa vào khai thác.

Thông cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, từ Hà Nội về Nghệ An chỉ 3,5 giờ- Ảnh 1.

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt từ 30.6

T.N

Việc hoàn thành 19 km cuối cùng không chỉ giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49 km, rút ngắn thời gian di chuyển từ thủ đô Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 giờ, thay vì hơn 5 giờ như trước.

Đây là mảnh ghép cuối cùng của toàn bộ 11 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020, với tổng chiều dài 652,86 km.

Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài khoảng 49 km, đi qua Nghệ An (44 km), Hà Tĩnh (5 km), là một trong 3 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020, được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Tổng vốn đầu tư dự án là 11.157 tỉ đồng.

Tuy không phải là dự án dài nhất, nhưng Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp, phải sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật, gồm cầu cạn, cầu vượt sông lớn và hầm xuyên núi…

Trong đó, hầm Thần Vũ dài khoảng 1.100 m, là công trình hầm xuyên núi dài thứ hai trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 (sau hầm Núi Vung trên tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo). Đây cũng là công trình đặc biệt. Việc đào hầm được thực hiện ở lưng chừng núi thay vì ở chân núi như hầu hết các hầm khác trên tuyến.

Giai đoạn 1, dự án sẽ khai thác trước 1 ống hầm bên phải tuyến. Ống hầm bên trái đã được đào thông, đổ bê tông vỏ hầm, phục vụ công tác cứu nạn trong quá trình khai thác giai đoạn 1. Dự án còn có cầu Hưng Đức dài khoảng 4.015 m bắc qua sông Lam, nối tỉnh Nghệ An với Hà Tĩnh, là công trình cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Ngoài ra, cao tốc này còn được đầu tư 4 công trình cầu vượt địa hình lớn, gồm cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 1, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ.

Trong đó, cầu Xuân Dương 2 là cây cầu sở hữu trụ có chiều cao lớn nhất trên tuyến với trụ cao nhất lên tới 52 m. Cầu Thần Vũ 2 là cây cầu vượt địa hình dài nhất, gần 1.300 m.

Hầm đường bộ nằm lưng chừng núi Thần Vũ, cùng những cây cầu vượt địa hình vắt qua những cánh rừng già đưa tuyến đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hòa quyện với thiên nhiên, trở thành một trong những đoạn tuyến sở hữu cảnh quan đẹp nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020.

Việc đưa vào khai thác từ ngày 30.6 nối thông cao tốc từ Hà Nội về đến H.Đức Thọ (Hà Tĩnh), khắc phục tình trạng ùn tắc và giảm tai nạn giao thông trên QL1A.

Sau khi toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đưa vào khai thác, các phương tiện được lưu thông (với tốc độ tối đa 90 km/giờ, tối thiểu 60 km/giờ) gồm xe con, xe khách, xe tải dưới 10 tấn.

Các phương tiện không được tham gia giao thông gồm xe tải trên 10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ dưới 70 km/giờ, xe thô sơ, người đi bộ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.