Theo đó, hai mũi đào từ hướng bắc và nam của nhánh trái hầm Núi Vung đã hợp long với độ chính xác tuyệt đối, là dấu mốc quan trọng của hạng mục đường găng tiến độ, tiến tới đưa toàn dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thành trước 30.4.2024.
Hầm Núi Vung có chiều dài 2,2 km được thi công theo phương pháp NATM của Áo, công nghệ này giúp thi công linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ xây hầm truyền thống.
Thông hầm núi Vung trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sau nhiều ngày lỡ hẹn
Ông Đặng Tiến Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty CP Cam Lâm - Vĩnh Hảo (DNDA) cho biết, trong quá trình đào hầm mũi thi công hầm từ phía nam gặp đới địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu của Bộ GTVT phê duyệt. Với địa chất khu vực này phần lớn là đá phong hóa mạnh, có thể bẻ vụn bằng tay, bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra nguy cơ đất đá đổ sập.
Để khắc phục tình trạng này, phía Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động mời chuyên gia của Hội đồng kiểm tra Nhà nước, Ban Quản lý dự án 85 và đơn vị tư vấn thiết kế cùng thống nhất biện pháp xử lý như tăng cường kết cấu chống đỡ, thi công vòm ngược và điều chỉnh biện pháp thi công khi tổ chức thi công 3 ca/ngày, xuyên lễ, tết để bù đắp tiến độ.
"Việc thông hầm có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi xuyên qua hầm để phục vụ thi công dự án, không phải đi vòng như trước đây. Điều đó giúp ích rất lớn để dự án hoàn thành kịp tiến độ", ông Thắng nhấn mạnh.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 1 trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án có chiều dài 78,5 km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5 km), Ninh Thuận (63 km), Bình Thuận (gần 12 km), do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư. Đến nay, đoạn tuyến từ km 92+260 - km 134 do Đèo Cả đã thực hiện, khối lượng đạt khoảng 65%. Dự kiến đến 30.4.2024 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Bình luận (0)