Thống nhất cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

16/03/2024 06:25 GMT+7

Sáng 15.3, tiếp tục phiên họp 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp 7 vào tháng 5 tới.

Thiết kế 2 phương án nồng độ cồn với tài xế

Báo cáo một số vấn đề lớn của dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết đối với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe vẫn còn ý kiến khác nhau. Có ý kiến đồng tình với dự thảo luật, tức cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Ngược lại, một luồng ý kiến đề nghị cân nhắc quy định trên và cần có báo cáo đánh giá, tổng kết, cơ sở khoa học để đưa ra mức giới hạn thấp nhất.

Sau khi cân nhắc ưu - nhược điểm của cả hai luồng ý kiến, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án. Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn như dự thảo ban đầu. Phương án 2 là chỉ cấm tuyệt đối với người điều khiển ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng; với người điều khiển mô tô, xe gắn máy sẽ có ngưỡng 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/l khí thở; đồng thời sửa luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 đang quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.

Thống nhất cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe- Ảnh 1.

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận

Gia Hân

Nêu quan điểm của cơ quan thẩm tra, ông Tới cho hay Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ và tha thiết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) lựa chọn phương án 1 để báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục kế thừa quy định hiện hành về việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tất cả các loại phương tiện. "Nếu quy định có ngưỡng nhất định thì chính người dân khó xác định uống bao nhiêu, uống thế nào cho thấp hơn ngưỡng đó, cơ quan chức năng cũng khó khăn trong việc xử lý", ông Tới nhìn nhận.

Không có cớ gì lại bỏ quy định rất hữu hiệu

Nêu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho hay Quốc hội, UBTVQH khóa XIV đã rất khó khăn khi quy định cấm nồng độ cồn với tài xế trong luật Phòng, chống tác hại rượu bia năm 2019. Khi đưa ra lấy ý kiến về vấn đề này, cả 2 phương án (cấm tuyệt đối hay có ngưỡng) đều không đạt tỷ lệ 50%. Tuy nhiên, sau đó, với giải trình rất thuyết phục của UBTVQH khi đó thì Quốc hội đã đồng ý thông qua luật. Riêng với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế đã được 74% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành.

Từ phân tích trên, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Quốc hội nói tha thiết lựa chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn để kế thừa luật Phòng, chống tác hại rượu bia. "Không có cớ gì chúng ta trao đổi, thảo luận điều chỉnh về an toàn giao thông lại bỏ quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn rất hữu hiệu ở luật Phòng, chống tác hại rượu bia", bà Thúy Anh nêu.

Thống nhất cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe- Ảnh 2.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới báo cáo tại phiên họp

Gia Hân

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng nêu quan điểm đồng tình với phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. Tuy nhiên, ông Tùng đề nghị báo cáo giải trình tiếp thu trình ra Quốc hội cần làm rõ thêm các lập luận, cơ sở khoa học về quy định này. Cạnh đó, vấn đề liên quan "nồng độ cồn nội sinh" cũng được mạng xã hội nói nhiều nên cần có lý giải thuyết phục cho phương án cấm. Các kinh nghiệm quốc tế cần được nêu rõ…

Kết luận nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh tại phiên họp 100% ý kiến của thành viên UBTVQH nhất trí phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. Ông Phương cũng đề nghị báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự án luật tiếp tục làm rõ các ưu điểm, hạn chế, căn cứ khoa học, kinh nghiệm quốc tế của 2 phương án về nồng độ cồn; đồng thời khẳng định đa số đồng ý với phương án cấm.

Làm rõ quy định CSGT được trích lại 70% tiền xử phạt

Một vấn đề khác cũng được thảo luận là đề xuất cho lực lượng CSGT được trích không thấp hơn 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước và không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách T.Ư.

Báo cáo về vấn đề này, ông Tới cho biết Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị Chính phủ báo cáo, làm rõ hơn để phù hợp với quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng đây là đề xuất mới tại dự thảo luật. Do đó, Chính phủ phải có báo cáo đánh giá tác động, làm rõ tác động đến ngân sách nhà nước, tính phù hợp với các pháp luật có liên quan như thế nào. Theo ông Tùng, đầu tư cho lực lượng CSGT và công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ là cần thiết, song đầu tư theo cách trích từ tổng số tiền thu được trong lĩnh vực này hay bố trí từ ngân sách nhà nước theo quy định chung thì cần làm rõ, và bảo đảm sự thống nhất.

Đề xuất sát hạch, cấp bằng lái xe cho trẻ 16 - 18 tuổi

Góp ý luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị cấp giấy phép lái xe cho trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3 hoặc xe máy điện. Theo ông Hùng, theo số liệu thống kê năm 2023, có khoảng 2.300 trẻ em dưới 18 tuổi tử vong và bị thương do tai nạn giao thông, trong đó khoảng 1.000 trẻ em tử vong, phần còn lại là bị thương. 80% nhóm này rơi vào độ tuổi từ 15 - 18 tuổi, đa số là các cháu tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn.

Từ đó, ông Hùng đề xuất đối tượng trẻ từ 16 đến dưới 18 tuổi, điều khiển xe máy dung tích xi lanh dưới 50 cm3, hoặc xe máy điện cần phải sát hạch, cấp giấy phép lái xe như giấy phép hạng A1 (cho người từ 18 tuổi trở lên, điều khiển xe máy có dung tích xi lanh từ 50 đến dưới 175 cm3 và xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật - PV).

Đề xuất quy định cao tốc tối thiểu 4 làn xe

Chiều 15.3, báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật Đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh (cơ quan thẩm tra) Lê Tấn Tới cho biết có ý kiến đề nghị quy định đường cao tốc tối thiểu phải là 4 làn đường và phải có làn dừng khẩn cấp.

Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho rằng thời gian qua xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên một số tuyến đường cao tốc, trong đó có đường cao tốc chỉ bố trí 2 làn xe (1 làn xe chạy mỗi chiều), không có dải phân cách cứng, gây chú ý trong dư luận. Thường trực cơ quan thẩm tra nhìn nhận ý kiến nói trên là xác đáng.

Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc còn phụ thuộc khả năng cân đối ngân sách và huy động nguồn lực. Mặt khác, đây là vấn đề thuộc tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, sẽ được Bộ GTVT nghiên cứu, quy định chi tiết. Từ đó, cơ quan thẩm tra đề nghị không quy định cụ thể những nội dung này trong dự thảo luật như đề xuất của đại biểu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.