Thông toàn tuyến cao tốc Cao Bằng - Cà Mau cuối tháng 12.2025

30/03/2025 06:25 GMT+7

Chiều 29.3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về kết quả kiểm tra, đôn đốc triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc đến hết năm 2025 của 7 đoàn công tác do các phó thủ tướng làm trưởng đoàn.

Báo cáo cho hay, sau khi các đoàn kiểm tra có chỉ đạo, các dự án đã có nhiều chuyển biến tích cực; một số địa phương đã cơ bản hoàn thành bàn giao giải phóng mặt bằng, hoàn thành thủ tục cấp mỏ vật liệu; nhiều dự án đã được đẩy nhanh tiến độ thi công như dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Bùng - Vạn Ninh, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột...

Thông toàn tuyến cao tốc Cao Bằng - Cà Mau cuối tháng 12.2025 - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về tiến độ các dự án cao tốc

ẢNH: TTXVN

Trên cơ sở tình hình thực tế, các đoàn kiểm tra đánh giá khả năng hoàn thành 28 dự án đang thi công (tổng chiều dài 1.188 km) được chia làm 2 nhóm.

Nhóm 1 là các dự án bảo đảm tiến độ hoàn thành trong năm 2025, gồm 18 dự án với chiều dài 897 km. Các dự án này cơ bản không còn vướng mắc lớn, tiến độ triển khai bám sát kế hoạch đề ra.

Dự kiến dịp 30.4 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác 2 đoạn dài 90 km (gồm 20 km Bến Lức - Long Thành và đoạn cuối dự án Vân Phong - Nha Trang dài 70 km) và thông xe tuyến chính cao tốc của 4 dự án dài 158 km (dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi 35 km, Hàm Nghi - Vũng Áng 54 km, Bùng - Vạn Ninh 49 km, Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu 20 km). Ngoài ra, 5 dự án với tổng chiều dài 278 km đang được tập trung giải quyết các tồn tại, tích cực thi công để phấn đấu thông xe vào ngày 30.9.

Nhóm 2 là các dự án còn gặp nhiều khó khăn, gồm 10 dự án dài 291 km có kế hoạch hoàn thành năm 2025 và 2 dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh có kế hoạch thông tuyến năm 2025.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mục tiêu 3.000 km cao tốc vào cuối năm 2025 là khả thi, đến nay đã thấy hình hài con đường cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau. Giao nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Long An (dự án Vành đai 3 TP.HCM) đẩy nhanh tiến độ dự án nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành để bảo đảm khai thác đồng bộ 20 km dự án vào dịp 30.4. Tỉnh Lạng Sơn (các dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh) chỉ đạo các nhà đầu tư quyết liệt triển khai để thông tuyến và hoàn thành trong năm 2025.

Thủ tướng đồng ý chủ trương bố trí vốn cho các dự án, như dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (tỉnh Tuyên Quang đề nghị bổ sung 1.800 tỉ đồng, tỉnh Hà Giang đề nghị bổ sung 1.387 tỉ đồng), dự án Cao Lãnh - An Hữu (tỉnh Đồng Tháp đề nghị bổ sung 350 tỉ đồng nhu cầu vốn năm 2025)… Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ phối hợp, rà soát các dự án hoàn thành dịp 30.4 và 2.9 (trong đó cầu Rạch Miễu 2 phải phấn đấu thông xe vào dịp này) và cuối năm 2025, tổ chức khánh thành cùng lúc nhiều dự án để chào mừng các ngày lễ lớn.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu dứt khoát tới tháng 12.2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn về Hà Nội, vào TP.HCM và tới Đất Mũi (Cà Mau). Đồng thời khẩn trương nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến cao tốc từ Cà Mau xuống cảng Hòn Khoai (khoảng 90 km).

Phải xây dựng bằng được ngành công nghiệp đường sắt

Tối cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, đã chủ trì phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo. Phát biểu kết luận, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư các dự án đường sắt và phát triển ngành công nghiệp đường sắt, Thủ tướng nêu rõ, để đạt được mục tiêu đề ra, đòi hỏi chúng ta phải có tư duy vượt qua giới hạn của chính mình, quyết tâm xây dựng bằng được ngành công nghiệp đường sắt, làm chủ công nghệ, sản xuất được toa xe, đầu máy, phát triển hệ sinh thái công nghiệp đường sắt.

Về các dự án cụ thể, với dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ Tài chính khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước. Thủ tướng đồng ý khởi công gói thầu xây dựng hạ tầng ga Lào Cai mới và khởi công các khu tái định cư của dự án trong năm 2025. Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính trên cơ sở báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án làm việc với phía Trung Quốc để đàm phán Hiệp định. Đồng thời, thúc đẩy dự án tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn và Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.

Với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Thủ tướng yêu cầu cố gắng khởi công tháng 12.2026.

Với các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và TP.HCM, Thủ tướng yêu cầu UBND TP.Hà Nội, TP.HCM rà soát tình hình triển khai các dự án đường sắt đô thị tại địa phương. Bộ Tài chính sớm có ý kiến về việc dừng sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài đối với dự án và điều chỉnh nguồn vốn cho dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương.

TTXVN



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.