Thư lãnh đạo Kim Jong-un gửi Tổng thống Trump: Hà Nội là kỷ niệm quý giá

13/09/2020 16:56 GMT+7

Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã gửi cho nhau đến 27 bức thư trong thời gian đối thoại.

Trong cuốn sách Rage (tạm dịch: Cơn thịnh nộ) sắp công bố ngày 15.9, nhà báo người Mỹ nổi tiếng Bob Woodward cho biết Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un đã trao đổi ít nhất 27 bức thư, trong đó 25 bức chưa từng được công bố, theo Yonhap.
Trong bức thư ngày 22.3.2019 gửi lãnh đạo Kim, chưa đầy một tháng sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra ở Hà Nội, Tổng thống Trump viết: “Cảm ơn ngài một lần nữa vì đã dành cả hành trình dài đến Hà Nội. Như tôi đã nói khi chúng ta chia tay, ngài là bạn của tôi và mãi như vậy”.
Trong thư ngày 10.6.2019, lãnh đạo Kim viết: “Giống như khoảng thời gian ngắn mà chúng ta gặp nhau một năm trước tại Singapore, mỗi phút chúng ta cùng trải qua trong 103 ngày trước tại Hà Nội đều là khoảnh khắc vinh quang và là kỷ niệm quý giá".
“Tôi cũng tin rằng tình hữu nghị đặc biệt và sâu sắc giữa chúng ta sẽ là động lực thần kỳ”, ông Kim viết.

Ông Trump nói đề cử Nobel Hòa bình là "chuyện lớn", khen ông Kim Jong-un "thông minh"

Hai ngày sau, Tổng thống Trump hồi đáp rằng chỉ có ông và lãnh đạo Kim có thể giải quyết vấn đề của hai nước và chấm dứt sự thù địch gần 70 năm, mang lại kỷ nguyên thịnh vượng cho bán đảo Triều Tiên.
Cũng trong cuốn sách, nhà báo Woodward cho biết Tổng thống Trump đã cảnh báo Triều Tiên sẽ gặp rắc rối lớn chưa từng thấy nếu khôi phục thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa.
“Triều Tiên đã phóng thử tên lửa tầm ngắn. Nước nào cũng có tên lửa này. Không có nước nào mà chẳng có. Đó không phải là vấn đề lớn”, Tổng thống Trump nói và nhấn mạnh thêm rằng nếu Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa thì sẽ gặp vấn đề rất lớn.
Từ cuối năm 2017, Triều Tiên ngừng thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa để theo đuổi chính sách ngoại giao với Mỹ. Tuy nhiên, trong cuộc họp cuối năm ngoái, nhà lãnh đạo Kim nói Triều Tiên không còn bị ràng buộc bởi cam kết đó nữa, theo Yonhap.
Cuốn sách được tổng hợp từ 18 cuộc phỏng vấn của ông Woodward với Tổng thống Trump từ tháng 12.2019 đến tháng 7 năm nay. Cuốn sách không nêu rõ lời cảnh báo nói trên của Tổng thống Trump được đưa ra vào thời điểm nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.