Thủ lĩnh đối lập Venezuela kêu gọi tuần hành chống chính phủ ‘lớn nhất lịch sử’

Văn Khoa
Văn Khoa
20/04/2019 15:25 GMT+7

Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido kêu gọi người ủng hộ xuống đường vào ngày 1.5 tiến hành cuộc tuần hành lớn nhất lịch sử của nước Nam Mỹ này để tiếp tục gây sức ép đòi Tổng thống Nicolas Maduro từ chức.

Ông Guaido tự xưng là “tổng thống lâm thời” của Venezuela hôm 23.1 và được hơn 50 quốc gia, trong đó có Mỹ, ủng hộ. Tuy nhiên, ông vẫn chưa được quân đội hậu thuẫn. Hôm 19.4, ông lặp lại lời kêu gọi lực lượng vũ trang đứng về phía mình, theo Reuters.
“Họ cần lắng nghe người dân nói: đủ rồi”, ông Guaido phát biểu trước một đám đông ở thủ đô Caracas, đồng thời ấn định thời điểm tuần hành là ngày 1.5, Ngày quốc tế lao động. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi tất cả người dân gia nhập cuộc tuần hành lớn nhất lịch sử của Venezuela nhằm yêu cầu kết thúc tình trạng tiếm quyền để bi kịch này có thể chấm dứt”.
Trong khi đó, Tổng thống Maduro gọi ông Guaido là “con rối” của Mỹ nhằm tìm cách lật đổ mình trong một cuộc đảo chính và cho rằng cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay của Venezuela xuất phát từ “chiến tranh kinh tế” do Mỹ dẫn đầu.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu ở Caracas hôm 13.4 Reuters
Trước đó, chính phủ Mỹ yêu cầu Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc tiến hành cuộc họp thảo luận về tình hình khủng hoảng nhân đạo ở Venezuela. Báo cáo mới đây của Liên Hiệp Quốc ước tính gần ¼ dân số Venezuela cần hỗ trợ nhân đạo và hàng triệu người thiếu thức ăn cùng những dịch vụ cơ bản.
Cũng theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, khoảng 3,4 triệu người đã rời khỏi Venezuela và con số này sẽ tăng lên khoảng 5 triệu vào cuối năm nay, điều này có nguy cơ dẫn đến cuộc khủng hoảng di cư.
[VIDEO] Thủ phủ công nghiệp Venezuela nguy ngập vì mất điện
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.