Trao đổi với PV sau khi Thanh Niên ngày 18.6 đăng bài Thu phí đậu xe "lụi", tiền vào túi ai?, ông Trần Tấn Ngời cho hay vấn đề giữ xe ở TP.HCM rất được lãnh đạo thành phố quan tâm. Năm 2018, giữ xe là một trong bốn nội dung phản biện Ủy ban MTTQ VN TP.HCM theo đề nghị của lãnh đạo TP.HCM. Việc phản biện nhằm đưa ra giải pháp thu phí giữ xe đóng góp cho ngân sách, quy hoạch những bãi giữ xe người dân, bãi giữ xe không gây ách tắc giao thông…
|
“Tôi chưa có đủ chứng cứ khẳng định việc thu phí giữ xe "lụi" có bảo kê của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm nếu một vấn đề, vụ việc gì đó tồn tại trong một thời gian dài dù dư luận, báo chí phản ánh thì trong đó không loại trừ lý do tiêu cực”, ông Ngời nhấn mạnh.
Lãnh đạo Q.1 sẽ “đọc báo để cho anh em xuống xem xét”
|
Sau đó, PV liên hệ qua điện thoại với ông Lưu Trung Hòa, Phó chủ tịch UBND Q.1 (ông Hòa được giao phụ trách lĩnh vực trật tự đô thị sau khi ông Đoàn Ngọc Hải không còn làm Phó chủ tịch UBND Q.1) thì ông Hòa cho biết chưa nắm được thông tin Báo Thanh Niên phản ánh và sẽ “đọc báo để cho anh em xuống xem xét, xử lý rồi thông tin cho báo sau”. Tương tự, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND Q.1, cũng cho hay đang đi công tác nên chưa thể trả lời.
Thu phí tự động đỗ ô tô không hiệu quả
Trong khi tình trạng thu phí “lụi” giữ ô tô và các bãi giữ xe máy có chiều hướng phức tạp thì việc thu phí tạm thời lòng lề đường để đỗ xe ô tô theo Nghị quyết 01 của HĐND TP.HCM được đánh giá không hiệu quả. Mới đây, Sở GTVT có công văn gửi UBND đề xuất phương án chi trả các khoản chi phí cho hoạt động thu phí tạm thời lòng lề đường để đỗ xe ô tô năm 2018 theo hướng để lại 100% số phí thu được chi trả cho việc thu phí.
Theo Sở GTVT, sau khi Sở Tài chính đề nghị lập dự toán chi tiết cho phần thu để lại cho các quận, Sở GTVT làm việc với các quận: 1, 5, 10 để thống nhất phương án chi trả. Tại cuộc làm việc này, các quận đưa ra lý do số tiền để lại không đủ để chi trả cho hoạt động thu phí, do số thu được của mỗi quận khác nhau, phụ thuộc vào sự tích cực của lực lượng thu phí. Nếu lập dự toán chi tiết mà thu không vượt số thu được để lại theo yêu cầu của Sở Tài chính thì dự toán các khoản chi khác sẽ không đúng quy định, do đó các quận đề nghị để lại số phí thu và cân đối thêm các nguồn thu khác đảm bảo chi trả cho lực lượng thu phí trực tiếp theo quy định.
Từ những cơ sở trên, Sở GTVT đề nghị UBND chấp thuận phương án chi trả từ ngày 1.8.2018 đến 31.12.2018 là để lại 100% số phí thu được chi trả cho: chi phí sử dụng kết nối đầu số 1008 (trả cho Cục Viễn thông); 10% chi phí trả cho nhà mạng; số còn lại để cho các quận.
Trước đó, từ ngày 1.8.2018, Sở GTVT phối hợp với một số quận tổ chức thu phí đậu ô tô ở 22 - 24 tuyến đường ở TP.HCM. Người đỗ xe có thể thanh toán phí sử dụng tạm thời lòng đường bằng việc cài đặt ứng dụng My Parking trên điện thoại đầu số 1008 theo mức phí tối thiểu 20.000 đồng/xe/giờ tại khu vực Q.10 và 25.000 đồng/xe/giờ tại khu vực Q.1, Q.5... Từ ngày 1.8.2018 đến 31.12.2018, số phí đỗ xe ô tô của 3 quận (1, 5 và 10) thu được hơn 664 triệu đồng, trong đó Q.1 thu được hơn 328 triệu đồng, Q.5 thu hơn 284 triệu đồng, Q.10 thu chưa đến 52 triệu đồng.
Thất thu thuếBên lề buổi tiếp xúc cử tri Q.1 ngày 18.6, sau khi nghe PV Thanh Niên nêu vấn đề thu phí “lụi” báo vừa phản ánh, ông Trần Lưu Quang, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, nhìn nhận tình trạng thu phí đậu ô tô “lụi", bãi giữ xe máy trên vỉa hè vừa thất thu thuế của nhà nước vừa gây bức cho cho người dân. Ông Quang cho biết sẽ kiểm tra những vấn đề mà Báo Thanh Niên phản ánh.
|
Bình luận (0)