Bộ Công thương vừa đưa ra dự thảo các cơ chế, chính sách mới để thực hiện Chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô VN.
Theo đó, các dòng xe được ưu tiên là xe tải nhỏ đa dụng cho nông nghiệp, xe khách tầm trung và tầm ngắn chạy liên tỉnh, nội đô; xe cá nhân có kích thước nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu; các loại xe chuyên dùng: xe chở bê tông, xi téc, cứu hỏa, cứu thương; xe nông dụng nhỏ đa chức năng và các dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp dòng xe ưu tiên; các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô.
Đáng chú ý, sẽ áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu cao nhất (mức trần WTO) với các loại phụ tùng, linh kiện ô tô, hộp số, các loại phụ tùng, linh kiện… trong nước sản xuất đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, số lượng; các dự án đầu tư có quy mô sản xuất dòng xe ưu tiên trên 50.000 xe/năm (các dự thảo chính sách ưu tiên trước đây là quy định quy mô trên 100.000 xe/năm) và các dự án đầu tư sản xuất các bộ phận động cơ, hộp số, cụm truyền động... sẽ áp mức phí môi trường cao với xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3.
Bình luận (0)