Cầu nối hợp tác, trao đổi văn hóa
Sau khi chính thức bước vào thị trường Việt Nam (VN) vào năm 2020, Universal Music Vietnam (UMVN) đã kết hợp cùng các nghệ sĩ Việt và lần lượt giới thiệu sản phẩm âm nhạc hợp tác quốc tế. Đầu tiên, là nghệ sĩ trẻ Phùng Khánh Linh với album Yesteryear gồm những ca khúc do cô sáng tác và được thực hiện mastering (công đoạn cuối cùng trong quá trình thu âm để hoàn thành 1 bản nhạc/CD) tại Mỹ, dưới bàn tay của những nhà sản xuất nổi tiếng, trong đó có kỹ sư âm thanh Randy Merrill (là kỹ sư mastering của Taylor Swift, Lady Gaga...).
|
Kế đến là DJ Hoaprox với With you (Ngẫu hứng) - sản phẩm âm nhạc đánh dấu màn “bắt tay” của Hoaprox cùng Universal Music Norway. Hay là Bảo Châu và Thùy Trinh Trương, hai bạn trẻ sinh năm 2000, sinh viên ĐH Mỹ thuật TP.HCM, vừa có cơ hội hợp tác cùng nam ca sĩ Finn Askew, chủ nhân bản hit TikTok toàn cầu Roses, sản xuất một phiên bản âm nhạc đặc biệt dành riêng cho fan Việt (sản phẩm do đề xuất hợp tác sản xuất). Mới đây, Văn Mai Hương chia sẻ về việc cô nhận được lời mời cover ca khúc Happier của ngôi sao mới làng nhạc Âu Mỹ Olivia Rodrigo, từ Universal Music Group (UMG, công ty chủ quản của Olivia Rodrigo) khiến người hâm mộ càng trông chờ một sản phẩm hợp tác quốc tế trong thời gian tới…
Vừa qua, Happy for you - sản phẩm hợp tác của nghệ sĩ indie Vũ., cùng nghệ sĩ Lukas Graham (Đan Mạch) trở thành hiện tượng, được cộng đồng nghe nhạc chia sẻ trên mạng xã hội, nhanh chóng vào top 1 của các nền tảng nhạc số: iTunes Vietnam, Spotify Vietnam, Apple Music Vietnam. Theo Vũ., đây là sản phẩm do Hãng đĩa Warner Music (mà anh đầu quân từ năm 2020) đã kết nối. Về cùng nhà Warner Music Vietnam còn có nhóm Chillies. Hãng thu âm này cũng vừa trở thành đơn vị độc quyền phân phối các sản phẩm âm nhạc của Lê Cát Trọng Lý tại VN. Trước đó, rapper Hà Lê và nhà sản xuất Phúc Bồ là những nghệ sĩ đầu tiên ký hợp đồng quản lý cùng Sony Music Group (qua Sony Music Entertainment Vietnam)…
Ông Huy Trần Jack, Giám đốc marketing quốc tế của Universal Music Vietnam, cho biết: “Mục tiêu mà UMVN được truyền đạt khi đặt chân vào thị trường VN, cũng như mọi doanh nghiệp khác khi tìm đến một thị trường mới, đó là mở ra nhiều cơ hội kinh doanh, hợp tác và trao đổi văn hóa, âm nhạc giữa thị trường quốc tế và trong nước. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn không bao giờ nằm ngoài tôn chỉ quan trọng nhất, đó là trở thành cầu nối, đưa âm nhạc đến với khán giả một cách nhanh nhất, thuyết phục nhất và “trụ” lại trong tim khán giả lâu nhất”.
|
Khi chính thức hoạt động tại thị trường VN, đại diện Warner Music Vietnam cũng cho rằng: “Chúng tôi luôn có niềm tin vào thị trường âm nhạc rất tiềm năng tại VN và cũng rất mong muốn đưa các nghệ sĩ quốc tế về gần với khán giả VN hơn”.
Cần nền tảng vững chắc để vươn xa
Trả lời Thanh Niên, vị đại diện Universal Music Vietnam thông tin: UMG có trụ sở gần như trên toàn thế giới và là đơn vị phát hành đứng sau rất nhiều nghệ sĩ nổi danh quốc tế như Lady Gaga, Justin Bieber, Taylor Swift, Ariana Grande, hay gần đây nhất là hiện tượng Olivia Rodrigo. Về làn sóng K-pop, UMG cũng là đơn vị phân phối của những album tiêu biểu từ BTS, BLACKPINK, TWICE... Theo ông Huy Trần Jack, sở dĩ phải “dẫn truyện” khá dông dài như vậy, để minh chứng cho sự đa dạng trong âm nhạc của UMG.
“Điều đó nói lên được UMG trân trọng bản sắc văn hóa của tất cả mọi sản phẩm, cũng như cá tính riêng của người nghệ sĩ ngay cả trước và sau khi họ bắt tay, lựa chọn UMG là đơn vị đồng hành trong âm nhạc của mình. Sự nổi bật trong cá tính âm nhạc, cũng như bản sắc văn hóa đặc trưng trong các sản phẩm của họ chính là tiêu chí đầu tiên mà chúng tôi nhắm đến trong bước đầu hợp tác”, ông nhấn mạnh.
Đại diện UMVN cho biết thêm khi là một nghệ sĩ cộng tác với UMVN, điều đầu tiên mà hãng cho là “lợi thế”, đó là sự tôn trọng và hoàn toàn tin tưởng vào sự sáng tạo của người nghệ sĩ. Từ những sản phẩm mộc của họ, hãng sẽ có đội ngũ tư vấn về chiến lược xây dựng hình ảnh, truyền thông, marketing cho các sản phẩm đó, để sớm hình thành được “quỹ đạo” hoàn thiện cho sản phẩm. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng vì những kế hoạch được tạo riêng cho từng sản phẩm cộng tác, các ca sĩ cộng tác với UMG, đặc biệt là những gương mặt trẻ nên đây chính là thách thức khá đáng kể với nghệ sĩ.
Ở góc nhìn của “người được chọn”, rapper Hà Lê cho biết: “Khi là nghệ sĩ của SME VN, Hà Lê đồng thời cũng sẽ là nghệ sĩ thuộc mạng lưới của Sony Music Entertainment (SME) châu Á và thế giới nên đó chắc chắn là một lợi thế của Hà Lê khi phải đi đường dài với sự nghiệp và tham vọng của mình. Ở đó rất nhiều nguồn lực, nhiều cơ hội tốt nhưng điều đó cũng đòi hỏi người nghệ sĩ phải sẵn sàng đương đầu với những thử thách khó khăn, trong một thị trường cạnh tranh mạnh mẽ hơn, nên đó chắc chắn phải là một hành trình được nhìn nhận từ trước”.
Theo rapper sinh năm 1984, “dù có ước mơ lớn đến đâu thì khán giả trong nước vẫn luôn phải là những người đầu tiên nghệ sĩ chúng ta cần chinh phục và đó cũng chính là thách thức lớn cho các gương mặt trẻ hiện nay. Bạn luôn cần một nền tảng vững chắc để vươn cao và xa, vậy thì trước khi nghĩ tới việc chạm tới 7 tỉ người trên thế giới, hãy cứ cố gắng để chạm được tới trái tim của hơn 100 triệu dân VN đã. Đó chính là một trong những sứ mệnh của mình khi đồng hành cùng SME trong sự nghiệp nghệ thuật”.
Bình luận (0)