Thu tiền của tiểu thương sai luật, chính quyền phường phải hủy quyết định

08/10/2018 07:43 GMT+7

Ngoài thu hồi, huỷ bỏ 2 quyết định thu tiền , thu ki ốt của UBND P.Hạ Long trái thẩm quyền, UBND TP.Nam Định đang làm rõ kiến nghị của các tiểu thương chợ Hạ Long về hàng tỉ đồng đã nộp cho phường trước đó.

Đầu tháng 8 vừa qua, các tiểu thương chợ Hạ Long (phường Hạ Long, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) nhận được cùng lúc 2 thông báo số 26 và số 27 của UBND phường này về việc thanh lý, thu lại ki ốt. Cũng trong 2 thông báo này, UBND phường Hạ Long còn yêu cầu các tiểu thương có ki ốt trong chợ phải nộp trên 10 triệu đồng vì đã quá hạn thuê ki ốt 8,5 tháng.
2 thông báo này lập tức vấp phải phản ứng gay gắt của các tiểu thương. Trong đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí, các tiểu thương cho rằng, đây là 2 thông báo áp đặt, thiếu tính pháp lý.
Ông Nguyễn Xuân Kiểu, một tiểu thương có ki ốt trong chợ, cho biết: “Trong lần sửa chữa chợ năm 2012, các hộ được thông báo nộp từ 97 - 100 triệu đồng/ki ốt rộng 11 m2. Chúng tôi đều đã đóng tiền và đều nghĩ đấy là đóng tiền để xây dựng chợ và thuê ki ốt lâu dài, vì nếu chỉ thuê 5 năm, mức nộp 100 triệu đồng lúc ấy là quá cao so với mặt bằng giá thành tại Nam Định. Hầu hết các hộ đều kinh doanh nộp thuế ổn định tại đây từ khi thành lập chợ năm 2000. Các hộ cũng đều thuộc diện gia đình chính sách, khó khăn của phường, được ưu tiên cấp ki ốt để cải thiện đời sống. Giờ phường bảo đấy là giá thuê 5 năm (từ 2012 - 2017), còn bắt truy thu quá hạn 8 tháng, nên ai cũng ngỡ ngàng, bức xúc”.
Cũng theo ông Kiểu, lý do thứ 2 càng khiến 2 văn bản trên vô lý là từ giữa năm 2017, chợ Hạ Long được nâng cấp từ chợ loại 3 lên chợ loại 2. “Như vậy, bây giờ chợ do UBND thành phố Nam Định quản lý, việc thu phí, đấu thầu phải do thành phố làm. Việc ra 2 thông báo như trên của UBND phường Hạ Long là vượt cấp, sai quy định”, ông Kiểu nói.
Đem câu hỏi của các tiểu thương đến UBND phường Hạ Long, Chủ tịch UBND phường này - ông Đoàn Xuân Thuần, thừa nhận 2 văn bản trên là thiếu tính pháp lý và cho biết, do bản thân cũng không biết chợ Hạ Long đã được nâng cấp thành chợ loại 2, cộng với việc tin vào cấp dưới, nên đã ký, ban hành 2 thông báo số 26 và 27 về thu tiền, thu hồi ki ốt để đấu thầu cho thuê lại.
"Sau khi xác định chính xác việc chợ Hạ Long là chợ hạng 2 từ 1.6.2017, tôi đã báo cáo UBND thành phố để bàn giao quyền quản lý chợ về thành phố. Để sửa sai, tôi đã ký thông báo số 28 về việc thu hồi, huỷ bỏ thông báo số 26, 27, và đề nghị các tiểu thương tiếp tục kinh doanh bình thường, đợi phương án quản lý chợ từ thành phố”, ông Thuần thông tin.
Hàng tỉ đồng tiền thu từ các ki ốt đang ở đâu?
Không dừng lại ở việc phản ánh việc ban hành thông báo thu tiền, thu hồi ki ốt của UBND phường Hạ Long là sai, các tiểu thương còn đề nghị làm rõ số tiền thu từ 97 - 100 triệu đồng/ki ốt năm 2012 được phường sử dụng như thế nào, có đúng mục đích hay khuất tất gì không?
Theo một tiểu thương trong chợ là chị Nguyễn Thị Hà, vào thời điểm đó, UBND thành phố Nam Định có đầu tư trên 1 tỉ đồng để tu sửa chợ Hạ Long. Bên cạnh đó, mức thu đối với 1 ki ốt như vậy là quá cao, tổng thu lên đến hàng chục tỉ đồng, không thể đầu tư hết trong việc sửa một chợ loại 3.
Về vấn đề này, ông Đoàn Xuân Thuần xác nhận chợ Hạ Long được UBND thành phố Nam Định đầu tư trên 1 tỉ đồng để sửa, cũng như việc tiền thu từ các ki ốt vượt kinh phí sửa chợ. Ông Thuần cho biết đã báo cáo số dư với Phòng Tài chính và chuyển toàn bộ số dư này về ngân sách thành phố.
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, ông Lê Quốc Chỉnh, Chủ tịch UBND thành phố Nam Định, cho biết đã nhận được đơn của các tiểu thương trong chợ. “Trước mắt, tôi đã chỉ đạo phường thu hồi, huỷ ngay các văn bản sai luật, thực hiện các bước bàn giao chợ Hạ Long về cấp thành phố quản lý. Đối với các thắc mắc còn lại của bà con tiểu thương chợ Hạ Long, UBND thành phố đã giao cho Phòng Tài chính, các đơn vị chức năng rà soát, kiểm tra lại hồ sơ, chứng từ liên quan. Nếu có khuất tất sẽ xử lý triệt để”, ông Chỉnh cam kết. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.