Thủ tướng Anh lợi thế trước giờ ‘Brexit’

19/06/2016 19:31 GMT+7

Thủ tướng Anh David Cameron hôm 19.6 cảnh báo phe ủng hộ Anh rời EU đang chia rẽ đất nước, trong khi các cuộc khảo sát cho thấy tín hiệu khả quan về việc ở lại, theo Reuters.

Hôm 19.6 là thời điểm các cuộc vận động của hai phe ủng hộ nước Anh ở lại EU và rời EU (Brexit) tái khởi động, sau khi tạm hoãn vài ngày vì cái chết của một nữ nghị sĩ thuộc Công đảng.

Nữ nghị sĩ Jo Cox là người ủng hộ việc nước Anh tiếp tục ở lại EU. Bà bị sát hại hôm 16.6 tại thành phố Leeds (Anh). Nhân chứng khi ấy kể lại rằng nghi phạm đã bắn bà Jo Cox, trước khi cầm dao đâm liên tiếp vào bà và nói rằng “Hãy đặt nước Anh lên trên hết”.

tin liên quan

Nữ nghị sĩ bị bắn chết, nước Anh chấn động
Một "ngôi sao" đang lên trên chính trường Anh, nữ nghị sĩ 41 tuổi Jo Cox đã bị bắn và đâm chết khi đang tiếp xúc với cử tri ở ngoài trời; vụ việc khiến dư luận Anh bàng hoàng.

Đó là một trong những biểu hiện lớn nhất trong cuộc khủng hoảng niềm tin ở xã hội Anh. Nhiều người đã theo phe Brexit, không muốn nước Anh tiếp tục ở lại gồng gánh những trách nhiệm cùng EU.

Ông David Cameron bày tỏ sự thương xót cho một người có tầm nhìn bao quát như bà Cox, và chỉ trích quyết định rời EU của các phe đối lập là việc làm chia rẽ nước Anh, theo AP.

Vụ sát hại nghị sĩ 44 tuổi Jo Cox dã ảnh hưởng nhiều tới tâm lý người Anh trong cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề Brexit. Trước đó những phe ủng hộ Brexit đã có biểu hiện vượt phe “ở lại” trong một số cuộc thăm dò. Tuy nhiên tờ Sunday Times hôm 19.6 dẫn kết quả cập nhật mới nhất từ công ty khảo sát YouGov cho thấy tỉ lệ ở lại đã vượt lên, với khoảng cách sít sao 44-43, Reuters cho biết.

Phong trào Brexit xuất phát từ những người nghĩ rằng nước Anh “mất nhiều hơn được” khi sát cánh cùng EU. Tại EU, Anh là thành viên có mức phí đóng góp hàng năm cao thứ nhì (sau Đức), trong khi cũng là nước đón nhận nhiều người tị nạn trong cuộc khủng hoảng tị nạn thời gian qua.

Tuy nhiên, phe ủng hộ ở lại EU cho rằng nước Anh sẽ gánh chịu hậu quả kinh tế nặng nề nếu họ quyết “dứt tình” với liên minh gồm 28 thành viên này.

Vào ngày 23.6 tới, cuộc trưng cầu dân ý về việc đi - ở của nước Anh ở EU sẽ được tiến hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.