Tổng thống Putin nói Anh dùng ‘Brexit’ để dọa EU

18/06/2016 14:54 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Thủ tướng Anh David Cameron là người đã lấy cuộc trưng cầu dân ý về chuyện đi - ở của Anh với EU để đe dọa khối này.

Phát biểu tại St. Petersburg trước các phóng viên ngày 17.6, Tổng thống Putin đặt ra nhiều nghi vấn về động cơ thực hiện trưng cầu dân ý của Thủ tướng Cameron trong câu chuyện nước Anh rời EU (Brexit).

“Có một vấn đề rất lớn với Brexit ở đây. Tại sao ông ấy (Cameron) mở cuộc bỏ phiếu như thế? Tại sao ông ta làm điều đó? Có phải ông ấy muốn uy hiếp EU hay đe dọa ai đó? Mục đích của ông ta khi chống lại chuyện này là gì?”, The Guardian dẫn lời Tổng thống Nga.

Thủ tướng Anh David Cameron là người đứng về phe ủng hộ nước Anh ở lại EU, trong khi cựu thị trưởng Boris Johnson là người đứng đầu phe kêu gọi Anh rời khỏi EU, trong phong trào có tên “Vote Leave” (bỏ phiếu để rời đi).

Những phát biểu trên là lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng quan hệ Anh và EU nổ ra, Tổng thống Putin đề cập trực tiếp tới vận mệnh của nước Anh trong liên minh này. Tuy nhiên người đứng đầu Điện Kremlin không đưa ra quan điểm của mình về câu chuyện trên, khẳng định “đó không phải chuyện của chúng tôi”, và “đó là việc của người Anh”.

Tại EU, Anh là một trong những thành viên mạnh nhất, có mức đóng góp “phí thành viên” cao thứ nhì chỉ sau nước Đức. Bên cạnh đó, phe ủng hộ Brexit cho rằng nước Anh cũng phải nhận nhiều vấn đề lớn từ việc chia sẻ gánh nặng người tị nạn với châu Âu. Ngược lại, EU dù cảnh báo Anh sẽ phải gặp nhiều bất lợi từ việc không tham gia liên minh, nhưng cũng sợ việc nước này rời EU sẽ kéo theo nhiều hệ lụy trong tương lai, thậm chí nguy cơ tan rã khối.

Mặc dù vậy, Tổng thống Putin trong khi không đánh giá trực tiếp vấn đề này, cũng một phần cho thấy quan điểm tích cực về thực trạng của EU nếu nước Anh thực sự rời đi.

“Ai có thể dự đoán điều ấy được? Không ai cả... Tôi nghĩ rằng tôi không thích hợp để đưa ra dự đoán. Một số chuyên gia cho rằng Brexit sẽ gây thiệt hại cho châu Âu. Nhưng những người khác cũng cho rằng EU sẽ ổn định hơn. Họ giải thích về những khó khăn vì những hạn chế trong lĩnh vực đánh bắt cá, nhưng cũng có những mặt tích cực từ các lĩnh vực khác. Nếu bạn xem xét tất cả những điều này, sẽ rất phức tạp”, AFP dẫn lời Tổng thống Putin.

Thủ tướng Anh David Cameron (phải) ủng hộ Anh ở lại EU, trong khi cựu thị trưởng Boris Johnson (trái) muốn Anh rời EU. Ông Johnson cũng đang ôm hy vọng tranh cử thủ tướng Anh AFP

Nhận xét của Tổng thống Putin về Brexit một lần nữa cho thấy thái độ thiện chí của ông trong việc xích lại gần phương Tây và EU nói riêng, ít nhất trong sự kiện Diễn đàn kinh tế Quốc tế St. Petersburg ngày 17.6.

Tuy nhiên, báo The Guardian dẫn lời Ngoại trưởng Anh Philip Hammond vừa qua đoán rằng ông Putin chẳng qua đang tận dụng vấn đề Brexit như một cách làm suy yếu EU, từ đó cho phép Nga có thể tái khẳng định tầm quan trọng của họ đối với những đối tác châu Âu, vốn đang áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế lên Nga.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.