Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham quan khu gian hàng bày bán các sản phẩm của Việt Nam; nghe giới thiệu hoạt động của trung tâm điều hành khu logistics; thăm cầu cảng và toàn cảnh trung tâm.
Đặc biệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đón tuyến tàu nhanh Á - Âu xuất phát từ Hà Nội tới Trung tâm logistics Trùng Khánh.
Đại diện của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - đơn vị thực hiện vận chuyển các chuyến tàu liên vận đưa hàng xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước thứ ba - thông tin đây là chuyến đi khởi hành đầu tiên của đoàn tàu Á - Âu trong ASEAN Express.
Chuyến tàu gồm hàng hóa trong các nước ASEAN quá cảnh qua Việt Nam và hàng hóa của Việt Nam được vận chuyển từ 6 ngày trước, là những linh kiện xe máy, hàng điện tử, đồ chơi của doanh nghiệp FDI tại Việt Nam xuất khẩu đi châu Âu. Các container này sẽ được nối vào các đoàn tàu Á - Âu xuất phát tại Trùng Khánh đi tới điểm cuối là các thành phố ở châu Âu. Việc vận chuyển bằng đường sắt giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa so với đường biển và có mức giá cước thấp hơn nhiều đường hàng không.
Trung tâm logistics quốc tế Trùng Khánh có tổng diện tích 17,93 ha, diện tích xây dựng đạt 108.000 m2. Trong đó Cảng cạn Trùng Khánh thuộc tuyến đường trên bộ nằm ở vị trí trung tâm của Khu logistics quốc tế Trùng Khánh. Hiện nay cảng có gần 30 công ty vận tải quốc tế chọn làm cửa ngõ để thâm nhập vào nội địa Trung Quốc.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao vị trí chiến lược và vai trò của Trung tâm logistics Trùng Khánh trong việc kết nối giao thương; mong muốn hai bên tiếp tục tăng liên kết với Việt Nam, cả đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, nhất là tuyến đường sắt liên vận quốc tế từ Việt Nam qua Trùng Khánh, Trung Quốc tới Trung Á và châu Âu để khai thác thị trường đầy tiềm năng nhưng đang khó khăn về vận tải.
Mở lại "con đường tơ lụa"
Nhấn mạnh vận tải đường sắt có ưu thế dung hòa được cả hàng không và đường thuỷ, với thời gian hàng hóa lưu chuyển không quá lâu và cước không quá cao, lại an toàn, Thủ tướng mong muốn hai bên khẩn trương đầu tư nâng cấp, tăng kết nối đường sắt để tháo gỡ nút thắt về vận tải tới Trung Á, châu Âu.
Thủ tướng đề nghị coi trọng thời gian, trí tuệ và kết nối, mở lại "con đường tơ lụa" trong thời đại mới, kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới, không chỉ Việt Nam - Trung Quốc mà cả ASEAN với Trung Á và châu Âu.
Cùng với đó, Thủ tướng đề nghị Trung Quốc phối hợp chặt chẽ với các đối tác Việt Nam, phát triển logistics, thúc đẩy thương mại và các ngành nghề liên quan để hàng hóa của Việt Nam tiếp cận nhiều hơn vào thị trường Trung Quốc và đưa hàng hóa Việt Nam xuất khẩu đi nước thứ ba, nhất là Trung Đông, châu Âu.
Theo Thủ tướng, với lợi thế về vị trí địa lý, Việt Nam có chiến lược phát triển thành trung tâm trung chuyển cả hàng không và đường thủy, với các sân bay, cảng biển lớn đã, đang và sẽ được đầu tư.
Thủ tướng nhấn mạnh, việc phát triển logistics vừa là yêu cầu, vừa là tiềm năng, lợi thế của Việt Nam; mong muốn phía Trung Quốc hợp tác, hỗ trợ về tài chính, chuyển giao khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm quản trị và hoàn thiện thể chế… giúp Việt Nam phát triển các trung tâm logistics tương tự.
Đây là hoạt động cuối cùng của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến công tác tới Trung Quốc dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8, Hội nghị cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS) lần thứ 10, Hội nghị cấp cao Hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV) lần thứ 11 và thăm, làm việc tại Trung Quốc.
Chiều tối cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời thành phố Trùng Khánh, lên đường về nước, kết thúc chuyến làm việc tại Trung Quốc từ 5 - 8.11.
Bình luận (0)