Thủ tướng Malaysia đối mặt chiến dịch lật đổ từ các đảng đối lập

05/03/2016 14:30 GMT+7

Lãnh đạo các đảng phái chính trị của Malaysia kêu gọi thực hiện một chiến dịch lật đổ thủ tướng đương quyền Najib Razak đang bị cáo buộc liên quan tham nhũng, khiến cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này thêm nặng nề.

Lãnh đạo các đảng phái chính trị của Malaysia kêu gọi thực hiện một chiến dịch lật đổ thủ tướng đương quyền Najib Razak đang bị cáo buộc liên quan tham nhũng, khiến cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này thêm nặng nề.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đang đối mặt với chiến dịch lật đổ từ các đảng chính trị - Ảnh: ReutersThủ tướng Malaysia Najib Razak đang đối mặt với chiến dịch lật đổ từ các đảng chính trị - Ảnh: Reuters
"Chúng tôi kêu gọi tất cả người dân Malaysia, không phân biệt chủng tộc, tôn giáo, chính trị, tín ngưỡng, hãy cùng chúng tôi cứu lấy Malaysia từ tay Thủ tướng Najib Razak", lãnh đạo các đảng, nhóm đối lập, và tổ chức dân sự tuyên bố trong một thông cáo chung hôm 4.3, theo AFP.
Liên minh lịch sử này được những lãnh đạo chống đối chính phủ cầm quyền tạo ra, trong đó có cựu thủ tướng 90 tuổi Mahathir Mohamad, người dẫn đầu chiến dịch kêu gọi lật đổ ông Najib với những cáo buộc tham nhũng và quản trị đất nước kém.
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Kuala Lumpur, ông Mahathir - người tuyên bố rút khỏi đảng cầm quyền UMNO hồi đầu tuần này để phản đối ông Najib - nói rằng các bên chia sẻ cùng "một mục tiêu."
"Chúng ta phải tách ông Najib khỏi cương vị thủ tướng," ông Mahathir nói.
Đây được xem là thách thức lớn nhất chưa từng có đối với ông Najib, khi trở thành vị thủ tướng bị các đảng phái kêu gọi công chúng tẩy chay ngay lúc còn đương quyền.
Ông Najib, 62 tuổi, năm 2015 qua bị chỉ trích nặng nề với cáo buộc hàng tỉ USD đã bị đánh cắp từ một công ty nhà nước do ông sáng lập, trong số này 681 triệu USD (báo Mỹ Wall Street Journal nói là hơn 1 tỉ USD) chảy vào tài khoản cá nhân của ông thông qua khoản thanh toán ở nước ngoài. Nhiều bài báo còn chỉ trích gia đình ông sống xa hoa với những chuyến đi nước ngoài sang trọng và tốn kém.
Trước khi bị cáo buộc tham nhũng, ông Najib còn bị cho là bóp nghẹt bất đồng chính kiến và quản lý kinh tế yếu kém.
Thủ tướng Najib phủ nhận những cáo buộc trên, nói rằng đó là một phần của âm mưu chính trị nhằm chống lại ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.