Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ: UAV bị bắn rơi do Nga sản xuất

19/10/2015 20:33 GMT+7

(TNO) Máy bay không người lái (UAV) mà Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hồi tuần trước là của Nga; trong khi đó giới chức Nga vẫn phủ nhận chiếc máy bay này là của Moscow.

(TNO) Máy bay không người lái (UAV) mà Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hồi tuần trước là của Nga; trong khi  giới chức Nga vẫn phủ nhận chiếc máy bay này là của mình, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19.10 cho biết.

Xác chiếc máy bay không người lái bị bắn hạ ở làng Deliosman, Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: ReutersXác chiếc máy bay không người lái bị bắn hạ ở làng Deliosman, Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm nay 19.10 khẳng định quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuần qua đã bắn rơi máy bay không người lái do Nga sản xuất, đồng thời cảnh cáo Moscow không lập lại việc xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.
“Máy bay không người lái bị bắn hạ là máy bay do Nga sản xuất, nhưng người Nga nói với chúng tôi máy bay đó không phải của họ”, Reuters trích lời Thủ tướng Davutoglu trong một buổi phỏng vấn trên kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ AHaber.
Ông Davutoglu nói rằng máy bay rơi đó có thể của quân đội chính phủ Syria. Nga là nước cung cấp phần lớn vũ khí, thiết bị quân sự cho chính phủ Tổng thống Bassad al-Assad. Người đứng đầu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho rằng quân PYD của người Kurd ở Syria có thể sử dụng loại máy bay không người lái mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi.
Nhận định của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng giống với một quan chức của Mỹ nói rằng Washington tin máy bay đó là do Nga chế tạo. Tuy nhiên, Thủ tướng Davutoglu cho biết qua việc khẳng định trên, Thổ Nhĩ Kỳ muốn cảnh cáo Nga và đồng minh của Moscow rằng Ankara có thể bắn hạ khi gặp bất kỳ sự xâm phạm nào tương tự như vậy.
“Tôi hy vọng mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Nga không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những sự cố như vậy”, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói tiếp.
Tuần qua, một chiếc máy bay không người lái bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trên vùng trời nước này, ở khu vực cách biên giới Syria khoảng 3 km. Ankara cho biết đã phát tín hiệu cảnh cáo 3 lần trước khi nổ súng nhưng chiếc máy bay không phản ứng gì.
Máy bay Nga và của chính phủ Syria được cho đã nhiều lần xâm nhập không phận của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực biên giới Syria, khiến Ankara quan ngại và cả NATO cũng lên tiếng chỉ trích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.