Xe

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương thẩm định điều chỉnh mức đầu tư 2 tuyến metro TP.HCM

01/03/2018 14:51 GMT+7

Thủ tướng yêu cầu UBND TP.HCM khẩn trương có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương.

Văn phòng Chính phủ hôm nay (1.3) vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về việc triển khai dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Thủ tướng yêu cầu UBND TP.HCM khẩn trương có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 dự án trên để tổ chức thẩm định; Bộ Giao thông vận tải rà soát, thẩm định kỹ việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, trình Chính phủ trước ngày 20.3 tới.
Bộ Kế hoạch - Đầu tư được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải xây dựng phương án nguồn vốn thực hiện dự án, huy động tối đa các nguồn vốn hợp pháp theo quy định pháp luật, báo cáo Thủ tướng, trình Chính phủ để trình Quốc hội theo quy định.
Trên cơ sở báo cáo thẩm định của Bộ Giao thông vận tải và dự thảo báo cáo của Chính phủ do Bộ Kế hoạch - Đầu tư chuẩn bị, Văn phòng Chính phủ bố trí họp Thường trực Chính phủ để xem xét thông qua, trình Quốc hội trước ngày 30.3.
Tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (tuyến số 1) được UBND TP.HCM phê duyệt báo cáo đầu tư xây dựng năm 2007 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỉ đồng (126 tỉ yên Nhật). Thời gian thực hiện dự án từ tháng 3.2007 đến năm 2015.
Tuy nhiên, 4 năm sau, tháng 9.2011, TP.HCM đã điều chỉnh vốn đầu tư dự án lên hơn 47.000 tỉ đồng (236 tỉ yên Nhật). Đến tháng 10.2011, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội dự án đường sắt đô thị TP.HCM tuyến Bến Thành - Suối Tiên thì tổng mức đầu tư dự án cũng được xác định đã tăng thêm 30.000 tỉ đồng.
Trong khi đó, đối với dự án metro số 2, UBND TP.HCM mới đây cũng đã có văn bản kiến nghị Chính phủ duyệt chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 1,3 tỉ USD (phê duyệt năm 2010) lên hơn 2,1 tỉ USD, do ảnh hưởng các yếu tố như trượt giá, chi phí tài chính, xây dựng…; lùi thời hạn hoàn thành dự án đến năm 2024, thay vì vào năm 2018 như kế hoạch trước đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.