Thú vị hải sản ven đầm

30/06/2015 23:49 GMT+7

Các đầm nước xen cài bên núi cao, bên biển xanh ở một số tỉnh miền Trung đã tạo ra những loại hải sản sinh trưởng tự nhiên có chất lượng ngon đặc biệt.

Các đầm nước xen cài bên núi cao, bên biển xanh ở một số tỉnh miền Trung đã tạo ra những loại hải sản sinh trưởng tự nhiên có chất lượng ngon đặc biệt. Thưởng thức hải sản ven đầm cũng rất thú vị…

Vi - a - gờ - ra… hàu ở đầm Thị Nại

 Thú vị hải sản ven đầm
Món hàu sữa chưng cách thủy ở ven đầm Thị Nại

Những hàng quán ở khu đông huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định vang danh món hàu sữa sinh trưởng tự nhiên ven đầm Thị Nại. Ăn vào “chiến đấu” rất sung nên dân sành ăn nơi đây quen gọi món này là vi - a - gờ - ra… hàu.

Cách chế biến Vi - a - gờ - ra… hàu thật ra rất đơn giản. Con hàu khi bắt lên từ đầm được đập bể tách bỏ phần vỏ, chỉ lấy phần thịt. Từ đầm đến quán chỉ cách vài bước chân nên thịt hàu luôn tươi rói. Khi đã để ráo nước và trộn đều gia vị, chủ quán sẽ chưng lên đĩa sành hấp cách thủy. Kiểu hấp này luôn giữ trọn hương vị món ăn đặc trưng. Thời gian hấp cũng rất nhanh. Hễ khách kêu là có ngay. Không một thực khách nào cảm thấy hụt hẫng vì phải đợi chờ lâu nếu muốn gọi thêm vài đĩa vi - a - gờ - ra… hàu nữa để tiếp tục nhâm nhi tạo sức.

 Thú vị hải sản ven đầm
Kiểu hấp này luôn giữ trọn hương vị món ăn đặc trưng

Vào một hàng quán trông có vẻ bình dân nhưng rất đông thực khách. Chừng sau 5 phút khi ông bạn gọimón, chủ quán dường như đã hiểu ý khách quen, mang ra một đĩa hàu hấp nóng hổi, thơm lừng. Tôi xúc ngay một muỗng hàu, vắt thêm múi chanh, gắp kèm một vài lát xoài, cọng rau thơm, hành tươi xẻ nhỏ, một nhúm rau câu tươi và ít hạt đậu phụng rang bỏ vào chén trộn đều. Dzô liền một phát thấy quá đã. Càng dzô lại càng thấy sung trong người lạ kỳ. Đến lúc ngấm đặc sản trong người, tôi mới hiểu vì sao đông đảo thực khách bên cạnh hầu như chẳng có ai chịu buông chén!

Đầm Cù Mông nức tiếng… ghẹ

Ghẹ là một loại hải sản phổ biến hầu hết các vùng duyên hải. Thưởng thức đặc sản biển mà không có món ghẹ, dường như thiêu thiếu cái gì đó. Có dịp về đầm Cù Mông, thị xã Sông Cầu (Phú Yên), bạn sẽ cảm thấy thích thú khi nhâm nhi loại hải sản này.

Các hàng quán, chợ ở Sông Cầu bày bán nhiều loại đặc sản biển, có cả những loại quý hiếm, đắt giá như tôm hùm, cá ngựa... Ghẹ là món ăn quen thuộc ở vùng này. Các quán đều bán ghẹ sống, rồi chế biến ra các món: ghẹ rang muối, ghẹ nướng, ghẹ sốt me..., nhưng ghẹ hấp xả, ớt vẫn hấp dẫn hơn cả.

Thú vị hải sản ven đầm
Nhờ nguồn nước ở đầm Cù Mông, vịnh Xuân Đài rất phong phú thực vật thủy sinh (làm nguồn thức ăn cho ghẹ) nên đảm bảo chất lượng ghẹ luôn tươi ngon

Thực khách vào quán, nếu cần ăn ghẹ hấp, chủ quán ra lồng nuôi bắt ghẹ bỏ vào nồi. Chỉ vài ba phút, đĩa ghẹ được bày ra bàn ăn. Ghẹ được chấm với muối hột, ớt xanh xay nhỏ (có pha thêm nước mắm, đường, chanh, tiêu). Ghẹ Sông Cầu thịt chắc, vị ngọt thơm. Người dân địa phương cho biết, nhờ nguồn nước ở đầm Cù Mông, vịnh Xuân Đài rất phong phú thực vật thủy sinh (làm nguồn thức ăn cho ghẹ) nên đảm bảo chất lượng ghẹ luôn tươi ngon.

 Thú vị hải sản ven đầm
Ghẹ đầm Cù Mông luôn có chất lượng tươi ngon

Khác với các nơi khác, ghẹ Sông Cầu có quanh năm và bất kể mùa nào cũng không bị ốp. Vùng này còn xuất hiện một loại ghẹ đặc biệt thơm ngon hơn, được gọi là ghẹ lột. Thương lái mua ghẹ của ngư dân đánh bắt được ngoài khơi về thả nuôi ở đầm. Bằng những bí quyết gia truyền, chỉ nuôi trong vòng nửa tháng thì ghẹ bắt đầu lột xác và đem bán cho thực khách. Loại ghẹ này ăn cả vỏ, thịt mềm ngọt. Vì hương vị đặc biệt nên giá cũng rất "đặc biệt" (đắt gấp vài ba lần ghẹ thường).

Trong số hàng trăm quán ghẹ ở Sông Cầu, những quán nằm ven đầm Cù Mông luôn có đông thực khách. Khung cảnh làng quê bên núi xanh, bên đầm nước mát như tăng thêm sự thú vị khi thưởng thức đặc sản ghẹ...

Đình Sơn (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.