Thúc đẩy chuyển động xanh

15/10/2024 04:11 GMT+7

Bất chấp những khó khăn, kinh tế VN đang dịch chuyển sang xu thế xanh rõ ràng hơn bao giờ hết.

Những chiếc xe điện VinFast xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố, trở nên quen thuộc với người dân VN, không chỉ cho thấy nỗ lực xây dựng một thương hiệu ô tô Việt của nhà sản xuất. Quan trọng hơn, nó còn thúc đẩy quá trình xanh hóa giao thông mà chúng ta đang đeo đuổi. Từ gọi xe công nghệ Xanh SM vì tò mò, vì sạch sẽ, vì sự chuyên nghiệp của tài xế thì giờ đây nhiều người gọi xe điện công nghệ vì muốn góp một tay cho môi trường sống của chính bản thân, gia đình và xã hội. VinFast cũng nhờ thế, lần đầu tiên vươn lên dẫn đầu về tiêu thụ xe trong tháng 9 vừa qua. Nói thì ngắn nhưng đi được tới "đoạn" này là cả một hành trình đầy quyết liệt của nhà sản xuất để vượt qua sự nghi ngại, thậm chí là dè bỉu ban đầu; cạnh tranh bằng dịch vụ hậu mãi chưa từng thấy để phục người tiêu dùng nội địa trên chính sân nhà và cuối cùng dấy lên tinh thần "Mãnh liệt tinh thần VN - vì tương lai xanh".

Câu chuyện truyền cảm hứng của VinFast ở mỗi bước đi đều rất nhiều tranh cãi. Nhưng giao thông có sự chuyển đổi mạnh mẽ sang xu hướng xanh là kết quả không thể phủ nhận. Theo ước tính, với mỗi ki lô mét di chuyển bằng xe điện, người dùng sẽ góp phần giảm 0,166 kg CO2 thải ra môi trường.

Tại VN nói riêng và trên toàn cầu, xu hướng tiêu dùng xanh đã trở nên phổ biến, đang dẫn dắt, quyết định sản xuất xanh, tăng trưởng xanh của mỗi nền kinh tế, từ đó tạo ra "luật chơi" mới trong thương mại. Doanh nghiệp (DN) muốn bán được hàng tại nội địa hay xuất khẩu ra thế giới đều phải xanh hóa quy trình sản xuất; phải đáp ứng các quy định về phát triển bền vững như tái sử dụng, tái chế, tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng sạch... Hay nói cách khác, xanh chính là tấm vé thông hành, là tấm hộ chiếu cho hàng hóa, dịch vụ tới tay người tiêu dùng trong thời đại ngày nay. Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. Đó cũng là nguyên nhân vì sao các DN xuất khẩu đang hết sức sốt ruột với điện xanh (năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời) để có thể bán hàng vào các nền kinh tế phát triển như EU, Nhật, Mỹ...

Chúng ta hẳn vẫn chưa quên câu chuyện nổi tiếng của ngành dệt may hơn một năm trước: VN đã bị mất đơn hàng vào tay Bangladesh, ngôi vị thứ 2 thế giới bị đe dọa, trong đó có nguyên nhân chậm chuyển đổi xanh. Mà một trong những tiêu chí xanh quan trọng chính là sử dụng năng lượng tái tạo. Trong khi đó, cơ chế bán điện trực tiếp hiện vẫn còn khá nhiều vướng mắc, bất hợp lý. Rất nhiều DN xuất khẩu có nhu cầu mua bán điện trực tiếp nhưng nằm ngoài danh sách vì quy mô sử dụng chưa đủ theo tiêu chí của cơ chế này. Nhưng như nói trên, "luật chơi" mới trong thương mại toàn cầu nếu không đáp ứng thì rất khó tham gia... Một ví dụ nhỏ để thấy xanh hóa sản xuất đã trở thành vấn đề sống còn chứ không phải chúng ta có quyền lựa chọn.

Và trong công cuộc chuyển đổi xanh này, đòi hỏi sự tham gia của tất cả, từ tiêu dùng tác động trở lại sản xuất và muốn sản xuất xanh thì các cơ chế, chính sách để doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc áp dụng, triển khai là rất quan trọng.

Phải khơi thông các vướng mắc để dòng chảy xanh chuyển động mạnh mẽ hơn nữa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.