Thực phẩm ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

09/10/2014 11:23 GMT+7

(TNO) Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ nằm bên dưới bàng quang. Kích thước của tuyến này tăng theo độ tuổi và đôi khi nó có thể gây đau và khó chịu khi đi tiểu.


Cà chua chứa chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự xuất hiện và lây lan bệnh ung thư - Ảnh: Shutterstock

Ung thư tuyến tiền liệt liên quan đến tình trạng các tế bào trong tuyến này phát triển không kiểm soát được. Trong giai đoạn đầu, các vấn đề tiết niệu thường là triệu chứng duy nhất của ung thư tuyến tiền liệt.

Phương pháp điều trị chính cho ung thư tuyến tiền liệt thường là sử dụng bức xạ, phẫu thuật và hóa trị liệu, tuy nhiên, các thủ thuật này có thể gây ra tác dụng phụ. Gần đây, các nhà khoa học cho biết có thể giải quyết ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu với sự giúp đỡ của phương pháp tự nhiên mà vô cùng đơn giản.

Gừng. Do chứa một số đặc tính kháng khuẩn và chống viêm nên gừng rất hiệu quả đối với việc điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Khi tiêu thụ một cách thường xuyên, gừng sẽ ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Gừng cũng rất tốt cho những bệnh nhân đang trải qua hóa trị. Nó có thể giúp làm giảm các tác dụng phụ của hóa trị như nôn và buồn nôn.

Cà chuaCà chua chứa thành phần hoạt chất được gọi là lycopene - một chất chống oxy hóa vô cùng mạnh. Thành phần này giúp ngăn ngừa sự xuất hiện và lây lan bệnh ung thư. Có thể ăn cà chua sống hoặc chế biến ở dạng nước sốt để phát huy công dụng tối đa của lycopene.

Lựu. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh quả lựu có tác dụng đặc biệt trong việc chữa bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Các thành phần trong lựu làm chậm và ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư. Theo Myhealthtip, uống nước ép quả lựu hằng ngày có thể giúp chữa bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Hạt bí đỏ. Ngoài công dụng như một phương thuốc lợi tiểu, hạt bí đỏ cũng đóng vai trò tích cực trong việc chữa một loạt bệnh ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt và bàng quang. Hạt bí đỏ chứa hàm lượng kẽm phong phú giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, nhiều bằng chứng khoa học cho thấy hạt bí đỏ cũng giúp giải độc cơ thể.

Đậu nành. Đây là nguồn cung cấp kích thích tố nữ ức chế sự bài tiết testosterone. Ăn đậu nành góp phần hạn chế lượng máu lưu thông trong các khu vực của tuyến tiền liệt và do đó nó ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư.

Vitamin D. Sự hiện diện của vitamin D có thể giúp ngăn ngừa khả năng xuất hiện ung thư tuyến tiền liệt. Ngũ cốc, các loại cá nước lạnh là nguồn cung cấp vitamin D phong phú. Đặc biệt, hấp thụ đủ ánh sáng mặt trời cũng có thể hỗ trợ trong việc nâng cao lượng vitamin D cho cơ thể.

Trà xanh. Là loại thảo dược phổ biến chứa nhiều đặc tính chữa bệnh. Nó đóng vai trò trong việc khôi phục bệnh ung thư tuyến tiền liệt, do chứa thành phần hoạt chất gọi là polyphenol, có công dụng ngăn chặn sự phát triển và sinh sôi của các tế bào ung thư. Polyphenol cũng có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư hiện tại. Tại Nhật Bản, trà xanh là thức uống chủ yếu được sử dụng trong các trường hợp ung thư tuyến tiền liệt.

Axit omega3. Axit omega3 được chứng minh phát huy hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt. Thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm như hạt lanh, cá béo chứa hàm lượng axit omega3 cao có thể làm giảm ảnh hưởng của bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Dầu cá cũng là một nguồn tốt của axit omega3.

Song song với việc tăng cường các loại thực phẩm tốt, bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt cần cắt giảm các loại thực phẩm chế biến, hạn chế tiêu thụ carbohydrate; đồng thời thêm nhiều trái cây và rau xanh vào chế độ ăn uống.

Diễm Trinh

>> Ăn uống bảo vệ tuyến tiền liệt
>> Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt
>> Thủ dâm giúp ngừa ung thư tuyến tiền liệt?
>> Ngừa ung thư tuyến tiền liệt tái phát
>> Cà chua giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.