Thực phẩm và chứng trướng bụng

30/04/2016 07:36 GMT+7

Trướng bụng có thể xảy ra đối với những người ăn uống kỹ lưỡng nhất. Một số loại rau quả và đậu các loại có thể khiến bao tử phình to một cách không kiểm soát, trong khi gia vị cũng bị đổ lỗi gây sình bụng.

Tiến sĩ Marilyn Glenville, tác giả quyển sách Natural Alternatives to Sugar, giải thích rằng các loài rau họ cải như bông cải xanh, bông cải trắng và bắp cải đều có thể gây trục trặc cho người bụng yếu. “Đối với một số người, những loại rau này không được tiêu hóa hoàn toàn trong ruột non, có thể là do thiếu những loại enzyme cụ thể. Điều này có nghĩa là khi chúng đến ruột già, vi khuẩn tại đây có thể tạo ra khí và gây trướng bụng trong lúc cố gắng xử lý chúng”, theo tiến sĩ Glenville.
Dù luôn xuất hiện trong các chế độ ăn hoàn hảo nhất, đậu và rau củ có thể khiến bụng căng phồng, theo nhà dinh dưỡng Cassandra Barns. Đối với những người thường xuyên bị trướng bụng khi ăn những loại thực phẩm này, nhà dinh dưỡng Cassandra Barns cho rằng nên thử chọn loại khác như cà chua. Bên cạnh đó, đậu lăng dù tốt nhưng chứa a xít phytic, có thể dẫn đến sình bụng, nhưng nếu rửa chúng trong nước lạnh pha nước chanh hoặc giấm qua đêm có thể giảm được hiệu ứng phụ gây khó chịu.

Những thực phẩm ít chứa thuốc trừ sâu

Nếu bạn là người khó tính trong ăn uống và thường chọn những loại thực phẩm ít thuốc trừ sâu nhất để dùng thì dưới đây là những thực phẩm bạn có thể chọn, theo Livestrong.

Quả có hạt như mận, một số loại trái cây sấy khô, đều chứa đầy hợp chất sinh học gọi là đường cồn. Nhìn chung chất này có ích cho tiêu hóa cũng như sức khỏe tổng thể, nhưng tác động tích cực đó lại phụ thuộc vào loại vi khuẩn trong ruột của từng người. Tiến sĩ Glenville giải thích nếu không được tiêu hóa hoàn toàn, chúng có thể lên men, gây sình bụng.
Gia vị chứa rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên một số loại có thể kích thích sự tiết ra a xít trong dạ dày. “Chúng gây bứt rứt, và tình trạng gia vị lên men trong hệ tiêu hóa sẽ dẫn đến bụng phình to tạm thời”, theo tiến sĩ Glenville.
Nhấm nháp kẹo cao su phần nào ngăn chặn tình trạng thèm ăn hoặc “đói” thuốc lá, nhưng nhai thường xuyên còn dẫn đến nuốt nhiều không khí vào bụng, dẫn đến đầy hơi. Nó cũng kích thích các enzyme tiêu hóa chờ đợi thức ăn đến ruột, khiến con người luôn cảm giác đói.

Chuyên gia dinh dưỡng Cassandra cảnh báo muối có thể gia tăng tình trạng giữ nước. Do vậy, không nên thêm muối hơn định lượng bình thường vào thực phẩm. Điều này không những gây hại cho tim mạch, gia tăng sức ép lên mạch máu, mà còn do muối làm tăng số lượng nước trong cơ thể, khiến con người trông như bị trướng bụng và nặng nề hơn.
Các chất làm ngọt nhân tạo cần phải tránh tuyệt đối ở những người hay bị đầy hơi. Nhiều người bị trướng bụng khó chịu vì hấp thu quá nhiều đường cồn trong các loại thực phẩm làm ngọt nhân tạo, theo cảnh báo của tiến sĩ Glenville. Nên chọn uống nước pha chanh, hoặc trà bạc hà để giảm tình trạng này, đồng thời còn giúp cơ thể giải độc tốt.

Những thứ cần tránh để duy trì nét thanh xuân

Duy trì một làn da tươi trẻ không phải là chuyện khó nếu bạn biết quan tâm đến thói quen sống hằng ngày. Dưới đây là những thứ cần tránh để có làn da tươi trẻ, theo fitnessmagazine.

Nói về đường sữa, cơ thể một số người không tạo ra được enzyme lactase, đóng vai trò phân hủy đường lactose có trong sữa. Bạn cần loại enzyme đặc biệt đó để tiêu hóa đường lactose, nếu không nó sẽ lên men trong ruột và gây đau, trướng - theo các chuyên gia dinh dưỡng.
Thực phẩm chứa carbohydrate tinh chế như bánh cookie và mì pasta có chỉ số bột đường cao hơn những loại chưa tinh chế. Điều này có nghĩa là chúng phân hủy thành đường glucose nhanh hơn hẳn và khiến một số người bị đầy hơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.