Thương mại điện tử: Căng sức cuộc đua giành thị phần

22/08/2018 16:28 GMT+7

Bán lẻ truyền thống có dấu hiệu chững lại trong khi thương mại điện tử vọt lên mức tăng trưởng hơn 25%/năm và dự báo duy trì mức này cho tới năm 2020.

Miếng “bánh ngọt” béo bở trở nên hấp dẫn đặc biệt khiến cuộc đua chiếm thị phần giữa các ông lớn sôi sục hơn bao giờ hết.
Ào ào bắt tay, tăng vốn
Mức tăng trưởng nóng đều đặn gần 30% là cơ sở chắc chắn để hàng loạt “ông lớn” quyết định đổ tiền vào thị trường Việt Nam. Con số đầu tư từ các tập đoàn nước ngoài vào các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2018 đang ở mức đáng mơ ước nhất, trung bình từ 50 triệu đến 1 tỉ USD. Các cuộc bắt tay rầm rộ nhằm tăng vốn huy động, củng cố và mở rộng hoạt động bán hàng, sẵn sàng cho giai đoạn bùng nổ sắp tới.
Khoảng 3 năm trước, người tiêu dùng thường chỉ biết đến các hoạt động khuyến mãi rầm rộ vào những ngày lễ lớn định kỳ như 8.3 hay 2.9, tết dương lịch, âm lịch… Nhưng chỉ 2 năm trở lại đây, các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng đã được lấp đầy và triển khai dày đặc suốt năm. Những ngày đặc biệt như 9.9 hay 11.11, black Friday, được nhắm đến để lôi kéo và khuyến khích người mua móc hầu bao.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc làm nóng thị trường bằng các hoạt động khuyến mãi liên tục không ngừng nghỉ, khuyến mãi chồng khuyến mãi chứng tỏ sức hút, tầm quan trọng đặc biệt của thị trường bán hàng điện tử. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi dài hơi, ngốn ngân sách lớn nhưng được các ông lớn đua nhau bung tiền, cho thấy cuộc đua giành giật thị phần bán hàng là cực kỳ khốc liệt.
Dồn sức cho “cuộc chiến” 9.9
Khái niệm ngày mua sắm trực tuyến 9.9 chỉ mới xuất hiện được vài năm, nhưng nó tạo ra dấu ấn lớn với cộng đồng người mua sắm thông qua thiết bị smartphone khi hầu hết các nhà bán hàng trực tuyến đều đổ bộ bằng các khuyến mãi “khủng”.
Liệu các trang thương mại điện tử lớn cũng sẽ sẵn sàng bung ra khoản chi đậm để ăn theo hoạt động khuyến mãi ngày 9.9 năm nay?
Liệu các trang thương mại điện tử lớn cũng sẽ sẵn sàng bung ra khoản chi đậm để ăn theo hoạt động khuyến mãi ngày 9.9 năm nay?
Ngay năm đầu tiên tham gia, lượng truy cập từ Shopee tăng gấp 3 lần, lượng giao dịch tăng gấp 5 lần so với ngày thường. Năm 2017, sàn giao dịch này tiếp đãi người tiêu dùng với xuyên suốt 24 giờ khuyến mãi với mức giá chỉ 9.000 đồng, bắt tay với các đối tác tung ra thêm 9 tỉ đồng khuyến mãi, hoàn tiền nếu ở đâu giá rẻ hơn, miễn phí giao hàng…
Với nguồn vốn lớn từ những cái bắt tay, chắc chắn những đại gia trong lĩnh vực thương mại điện tử cũng sẽ sẵn sàng bung ra khoản chi đậm để ăn theo hoạt động khuyến mãi ngày 9.9 năm nay hệt như lần sinh nhật trước đó của một sàn thương mại điện tử khác. Bên cạnh, sự khốc liệt của các chương trình khuyến mãi có lợi cho người dùng, dịp 9.9 này, chắc hẳn nhiều ông lớn trong ngành cũng phải chuẩn bị cho hệ thống quản lý và vận hành sản phẩm tương xứng với nỗ lực marketing quảng bá sản phẩm. Đẩy nhanh quá trình giao hàng, gia tăng số lượng nhà cung cấp để phong phú lựa chọn sản phẩm khuyến mãi của người mua hay tối ưu hóa hoạt động mua bán giữa khách hàng với nhà cung cấp sẽ là những cú đấm để giữ vững vai trò “ông lớn” trong ngành thương mại điện tử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.