Thương mại điện tử xuyên biên giới: Không thể đứng ngoài cuộc chơi

25/10/2017 09:45 GMT+7

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành một nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu. Xu hướng này đã trở thành tất yếu, và không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc chơi. Việt Nam cũng không là ngoại lệ.

Thương mại điện tử xuyên biên giới - Cuộc chơi toàn cầu
Với internet, các rào cản về địa lý đang dần được xóa bỏ và việc mua bán, giao thương hàng hóa từ các nước qua các sàn Thương mại điện tử (TMĐT) hiện đã không còn xa lạ. Không những vậy, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng cùng những con số dự báo khổng lồ còn cho thấy xu hướng TMĐT xuyên biên giới sẽ còn tiếp tục bùng nổ trong những năm tới.
Một báo cáo mới đây của DHL cho thấy tốc độ tăng trưởng trung bình của TMĐT xuyên biên giới trên toàn cầu sẽ giữ vững ở mức 25% trong suốt 3 năm tới, gấp đôi so với TMĐT nội địa. Theo dự báo của Accenture có đến 900 triệu người trên khắp thế giới sẽ trở thành “người tiêu dùng quốc tế” nhờ mua hàng nước ngoài qua internet vào năm này.
Ở Đông Nam Á, dù chỉ mới trong giai đoạn đầu nhưng đã có thể nhận thấy rất nhiều tín hiệu khởi sắc. Tỉ lệ tăng trưởng lũy kế hằng năm của 6 nước trong khối ASEAN (Singapore, Malaysia, Thái Lan, Phillipines, Indonesia, Việt Nam) từ 2013 đến 2018 dự kiến sẽ tăng đến 37,6%, từ 7 tỉ đồng lên 34,5 tỉ USD.
Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng TMĐT nhanh nhất thế giới, với tốc độ 35% mỗi năm, gấp 2,5 lần so Nhật Bản. Đây cũng là tiền đề để phát triển TMĐT xuyên biên giới, bởi có đến 33% số người mua hàng trực tuyến đã từng mua một mặt hàng nào đó từ nước ngoài.
Việt Nam: Nhập cuộc còn nhiều khó khăn
Từ một trong những sàn TMĐT xuyên biên giới lớn nhất Việt Nam, ông Đạt Phan, Giám đốc Fado.vn nhận định: “Mức sống ngày một nâng cao kéo theo hành vi tiêu dùng của người Việt cũng ngày một hiện đại. Họ bắt đầu nhìn ra khỏi thị trường nội địa để tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn từ các nhà cung cấp nước ngoài trên Amazon, Ebay… Mặt khác, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam cũng đang tìm đường vươn ra thị trường thế giới bằng cách bán hàng trên các sàn tuy tín này”.
Người Việt còn e dè trong việc sử dụng thẻ thanh toán quốc tế vì lo ngại rủi ro
Người Việt còn e dè trong việc sử dụng thẻ thanh toán quốc tế vì lo ngại rủi ro
Tuy vậy, theo ông Đạt, hoạt động này ngoài khó khăn trong khâu logistics quốc tế thì ở chiều mua hàng hay bán hàng, vẫn còn tồn tại rất nhiều rào cản về ngôn ngữ, văn hóa kinh doanh, và đặc biệt là khâu thanh toán quốc tế. Đối với người mua hàng, hàng tỷ sản phẩm đa dạng về mẫu mã và chất lượng trên các trang TMĐT vừa đầy hấp dẫn, vừa là một “mê cung” đầy rủi ro nếu không chọn đúng người bán uy tín. Bên cạnh đó, tỷ lệ sở hữu các thẻ thanh toán quốc tế như Visa card, Master card của người Việt chưa cao nên còn gây nhiều trở ngại cho việc mua hàng.
Do vậy, các đơn vị làm dịch vụ hậu cần như Fado sẽ vừa tư vấn giúp người mua chọn được nhà cung cấp uy tín, vừa là đơn vị trung gian đảm bảo an toàn cho giao dịch mua hàng. Nhờ kết nối trực tiếp và đồng bộ hóa dữ liệu với Amazon và các website hàng đầu thế giới khác nên việc mua hàng qua Fado.vn không vướng các rào cản về ngôn ngữ, vừa đảm bảo các khuyến mãi, ưu đãi như khách hàng nội địa mà vẫn đảm bảo cho người mua.
Cập nhật giá theo thời gian thực, Fado giúp khách hàng nhận được các ưu đãi về giá như khách hàng nội địa
Cập nhật giá theo thời gian thực, Fado giúp khách hàng nhận được các ưu đãi về giá như khách hàng nội địa
Một trong những trở ngại lớn của TMĐT xuyên biên giới mà quốc gia nào cũng lo ngại chính là việc kiểm soát chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. Ông Đạt Phan cho biết: “Khách hàng khó kiểm soát được chất lượng sản phẩm khi mua từ các trang mua sắm quốc tế. Vì vậy, chúng tôi thường tư vấn để người mua hàng chọn mua sản phẩm từ những nước phát triển như Mỹ, Đức, Nhật, nơi hàng hóa được quản lý chất lượng một cách chặt chẽ ngay từ khâu sản xuất. Đồng thời, việc nhập khẩu hàng hóa được thực hiện đúng pháp luật và minh bạch về hóa đơn, chứng từ để đảm bảo sự yên tâm cho khách hàng.”
Fado.vn là mô hình hỗ trợ người dùng cuối ở Việt Nam nhập trực tiếp các sản phẩm từ các trang web quốc tế. Đồng thời, đơn vị này cũng đã trở thành cầu nối cho rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước “xuất ngoại” các sản phẩm
“Một trong những băn khoăn lớn nhất của Fado là cán cân giữa mua hàng và bán hàng vẫn còn sự chênh lệch rất lớn. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng các doanh nghiệp Việt sẽ nhanh chóng chủ động hơn nữa để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu trong thời gian tới. Và Fado cam kết sẽ là cầu nối tích cực để quá trình mua-bán này diễn ra một cách mượt mà, suôn sẻ nhất”. Ông Đạt chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.