Thụy Điển ngưng cho Trung Quốc tiếp cận trạm theo dõi vệ tinh ở Úc

21/09/2020 22:30 GMT+7

Trung Quốc sẽ mất quyền tiếp cận hai trạm theo dõi vệ tinh chiến lược và quan trọng ở Úc.

Đài ABC (Úc) ngày 21.9 đưa tin Tập đoàn Vũ trụ Thụy Điển (SSC), thuộc sở hữu của chính phủ Thụy Điển, thông báo sẽ không ký hợp đồng mới với Trung Quốc về sử dụng hai trạm theo dõi vệ tinh ở Úc sau khi hợp đồng hiện tại hết hạn.
Tuy nhiên, tập đoàn Thụy Điển không tiết lộ thời điểm hết hạn của hợp đồng hiện tại cho Trung Quốc thuê trạm theo dõi vệ tinh tại Úc.
“Chúng tôi ngày càng gặp khó khăn trong việc xử lý sự phức tạp của thị trường Trung Quốc và do đó, chúng tôi quyết định tập trung vào các thị trường khác”, bà Anni Bolenuis, đại diện SSC, cho hay.
Tập đoàn Vũ trụ Thụy Điển hiện vận hành 11 trạm theo dõi vệ tinh trên khắp thế giới, bao gồm hai trạm theo dõi vệ tinh Dongara và Yatharagga ở phía nam thành phố Geraldton (bang Tây Úc).
Trạm theo dõi vệ tinh Dongara chủ yếu được các cơ quan chính phủ Mỹ như Cơ quan Hàng không vũ trụ (NASA) sử dụng. Trong khi đó, trạm Yatharagga từng được Trung Quốc sử dụng vào năm 2013 để theo dõi vụ phóng tàu vũ trụ Thần Châu 10.
Động thái trên của SSC diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục mở rộng sang lĩnh vực khám phá không gian và ngày càng có nhiều lo ngại về hoạt động thu thập thông tin tình báo của Trung Quốc trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.