Tỉ phú Donald Trump: ‘Ít nhất 42% người Mỹ thất nghiệp’

29/09/2015 07:54 GMT+7

(TNO) Tỷ lệ thất nghiệp chính thức của nước Mỹ là 5,1% và đang ở mức đáy trong vòng 7 năm. Tuy nhiên, tỉ phú Donald Trump gọi con số này là “trò đùa”, nói rằng tỷ lệ thất nghiệp phải đến ít nhất 42%.

(TNO) Tỷ lệ thất nghiệp chính thức của nước Mỹ là 5,1% và đang ở mức đáy trong vòng 7 năm.

Tỉ phú Donald Trump - Ảnh: AFPTỉ phú Donald Trump - Ảnh: AFP
Tuy nhiên, tỉ phú Donald Trump gọi con số này là “trò đùa”, nói rằng tỷ lệ thất nghiệp phải đến ít nhất 42%.
Theo CNN hôm nay 29.9, tỉ phú Donald Trump - ứng cử viên đảng Cộng hòa đang chạy đua đến chiếc ghế tổng thống Mỹ - vừa có một tuyên bố rất đáng ngạc nhiên: Tỷ lệ thất nghiệp “thực sự” của nước Mỹ là 42%, nếu không muốn nói là cao hơn.
Làm thế nào mà ông Trump có được con số “khủng” như trên?
Ông đã xem xét số người Mỹ trưởng thành không đi làm. Trong tổng số 251 triệu người Mỹ trưởng thành, có khoảng 102 triệu người, hay 40,6%, không đi làm.
Song, hiển nhiên là có rất nhiều lý do để họ không đi làm, chẳng hạn như không may khuyết tật, đang học đại học, ở nhà làm nội trợ hoặc đã nghỉ hưu. Những người với các lý do như trên thì không được xem xét vào nhóm thất nghiệp khi chính phủ tính tỷ lệ thất nghiệp chính thức - số liệu được dùng để theo dõi xem liệu có bao nhiêu người dù đã và đang tích cực tìm kiếm, nhưng vẫn chưa có việc làm.
Nhận định và con số 42% kỳ lạ của tỉ phú Trump được đưa ra khi ông đang hùng biện cho việc nước Mỹ cần một sự cải cách quyết liệt. Hồi tuyên bố mình sẽ tranh cử tổng thống, ông đã nói rằng “tỷ lệ thất nghiệp ở khắp nơi trên đất nước đều từ 18% đến 20%”.
CNN và nhiều hãng thông tấn khác khi đó đã cho hay con số ông Trump đưa ra là sai lệch. Ngay cả thước đo rộng rãi nhất về tỷ lệ thất nghiệp, số liệu cũng chỉ dừng ở mức 10,3%. Đó là số liệu được giới chức Mỹ gọi là “tỷ lệ thất nghiệp U-6”, tính vào nhóm thất nghiệp cả những người đang làm việc bán thời gian nhưng muốn có một công việc toàn thời gian và những người đã ngừng tìm việc làm trong năm ngoái.
Các chuyên gia kinh tế thường chỉ ra rằng có hai động lực chính kích cầu tăng trưởng kinh tế: nhiều người đi làm hơn hoặc năng suất làm việc cao hơn. Với số lượng người Mỹ làm việc ít đi, nền kinh tế lớn nhất thế giới khó có thể tăng trưởng được.
Một giải pháp cho vấn đề trên là cho phép nhiều người nhập cư vào nước Mỹ. Song đây lại là điều khó có thể được hiện thực hóa nếu ông Trump nắm quyền lãnh đạo đất nước. Thậm chí, tỉ phú 69 tuổi này còn muốn trục xuất 11 triệu người nhập cư trái phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.