Trong buổi báo cáo tài chính tháng 1, Elon Musk nói ông "rất tự tin sẽ có một chiếc xe tự lái với độ tin cậy vượt xa con người trong năm nay". Và tại lễ trao giải Axel Springer tháng 12.2020, Elon Musk khẳng định sẽ đưa chế độ tự lái đến với khách hàng Tesla vào năm sau. Khi được hỏi điều mà ông đang nói đến có phải một chiếc xe cấp độ 5 hay không thì vị tỉ phú công nghệ nhanh chóng gật đầu xác nhận.
Tuy nhiên, tại buổi gặp gỡ hôm 9.3, CJ Moore - kỹ sư phần mềm Autopilot của Tesla nói với Nha lộ vận California (DMV) rằng những gì Elon Musk hứa hẹn "không đúng với thực tế kỹ thuật" và xe Tesla hiện mới ở cấp độ 2. Cuộc trao đổi giữa CJ Moore và DMV đã được Plainsite ghi lại và chỉ mới công bố gần đây.
Ông CJ Moore đã làm việc tại Tesla gần 7 năm, trở thành giám đốc phần mềm Autopilot vào năm 2019. Ông là một trong 4 đại diện của Tesla tham gia buổi họp với các quan chức DMV hôm 9.3.
Có 5 cấp độ phân loại xe tự lái. Trong đó, xe cấp độ 2 mới chỉ được trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến, vẫn cần con người ngồi ở ghế lái giám sát hoạt động của phương tiện. Hệ thống Autopilot của Tesla và Super Cruise của Cadillac được xếp vào loại này.
Chỉ khi nào đạt tới cấp độ 5, xe tự lái mới hoạt động đúng theo nghĩa đen của từ này, tức là có thể vận hành, xử lý tình huống mà không cần con người.
Theo Ars Technica, đây không phải lần đầu tiên những lời Elon Musk nói mâu thuẫn với những gì Tesla khai báo với các quan chức. Trong thư gửi DMV tháng 11 và 12 năm ngoái, công ty cho biết xe Tesla vẫn là một phương tiện cấp độ 2, có tính năng hỗ trợ người lái nâng cao chứ không phải một hệ thống tự lái hoàn toàn.
Ai theo dõi Tesla lâu năm sẽ không lạ gì với những chuyện như thế này. Từ hai năm trước, Elon Musk đã "mạnh miệng" dự đoán xe Tesla có thể vận hành như robotaxi vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra. Tháng 6.2016, Elon Musk từng khẳng định "chỉ còn chưa đầy hai năm nữa là (xe) có thể tự lái hoàn toàn".
Khi ra mắt phiên bản phần cứng của Autopilot, Elon Musk đã bắt đầu vẽ nên viễn cảnh xe tự lái hoàn toàn trước mắt khách hàng. Ông dự đoán rằng một chiếc Tesla có thể "lái từ bờ biển này sang bờ khác mà không cần một cú chạm" vào cuối năm 2017.
CJ Moore không phải nhân viên duy nhất cảm thấy không thoải mái với những lời phóng đại của sếp mình về công nghệ tự lái hoàn toàn. Sterling Anderson cũng là một trường hợp tương tự. Ông là người đứng đầu chương trình Autopilot của Tesla vào thời điểm công ty bắt đầu bán gói tự lái hoàn chỉnh cho khách hàng vào năm 2016.
Tờ Wall Street Journal từng đưa tin: "Khi nghe thông báo của Elon Musk, thậm chí các kỹ sư còn sốc vì họ biết rằng sản phẩm không được thiết kế để tự lái". Dù vậy, Anderson chỉ nói: "Đây là quyết định của Elon".
Không lâu sau đó, Sterling Anderson bỏ việc tại Tesla và bắt tay đồng sáng lập công ty xe khởi nghiệp Aurora. Theo Wall Street Journal, những lời phóng đại của ông chủ Tesla là nguyên nhân khiến Anderson và ít nhất 2 kỹ sư khác rời bỏ công ty.
Bình luận (0)