Tỉ phú Jack Ma: Học sai lầm của người khác để thành công

06/11/2017 18:40 GMT+7

Trò chuyện với 3.000 sinh viên tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, tỉ phú Jack Ma cho thấy sức hút của mình khi chia sẻ về "bí quyết" đưa ông trở thành người giàu nhất Trung Quốc hiện nay.

 Chia sẻ về vấn đề làm ăn kinh doanh, tỉ phú Jack Ma cho biết giống như đa phần mọi người, ông không sinh ra trong một gia đình giàu có. Ông đã thất bại nhiều lần, trượt đại học nhưng học được từ va vấp đó. “Alibaba giờ đã lớn lắm rồi, sẽ còn nhiều vấp ngã phía trước, nhưng tôi không bao giờ lo lắng vì cuộc sống là đầy rẫy những sai lầm thật bại. Nếu chưa có người giúp bạn đừng lo ngại, vì người ta giúp bạn thì đó mới là sự không bình thường”, ông chủ Alibaba chia sẻ.
“Nếu các bạn mở một doanh nghiệp phải lựa đúng thời điểm, lựa chọn đúng người. Chúng ta đang ở trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0, mỗi cuộc kéo dài 50 năm, 20 năm đầu là công nghệ, 30 năm sau là thực thi. Internet được 20 năm rồi, 30 năm tới ai tận dụng được đầy đủ trong kinh doanh và cuộc sống, người đó sẽ thành công. Thế kỷ vừa rồi là toàn cầu hoá chỉ giúp cho 20% người dân ở các nước phát triển, giúp cho 20% doanh nghiệp lớn hơn, thế kỷ này tập trung vào 80% doanh nghiệp nhỏ hơn. Các công nghệ mới, trông cậy nhiều vào giới trẻ, nếu quốc gia nào có nhiều người trẻ, thực sự tin cậy vào họ thì là quốc gia có hy vọng lớn lao”, Jack Ma hào hứng nói.
Nhà sáng lập Alibaba khuyến cáo, Chính phủ hãy lưu ý vấn đề này, đặc biệt lưu tâm 30 năm tới đây, vì đó là những năm quan trọng nhất đối với nhân loại, và quan tâm giới trẻ dưới 30 tuổi. “Xin quan tâm đến doanh nghiệp có 30 nhân công, vì doanh nghiệp lớn đã thành công, giờ là thời của doanh nghiệp nhỏ, sáng tạo, mang tính xây dựng. Điểm nữa phải chọn đúng người, nếu các bạn muốn xây dựng doanh nghiệp tốt phải có cộng sự, đội ngũ tốt”, Jack Ma nói.
Theo Jack Ma, làm kinh doanh đầu tiên không phải là tiền, không ai đơn thương độc mã có thể chạy nhanh được, đi lâu và đi xa phải đoàn kết với nhiều người khác. Công ty của ông dựa vào giới trẻ, làm việc theo nhóm đoàn kết. Ông có niềm tin Internet sẽ rất mạnh mẽ mang lại tri thức, phát triển, thương mại điện tử là tương lai. Alibaba mời gọi nhiều người trẻ chia sẻ, chọn thời gian, đúng người và thứ ba, luôn luôn biết rằng bất cứ doanh nghiệp thành công nào phải trải qua quãng thời gian lâu dài. Không có doanh nghiệp nào làm hôm nay ngày mai đã thành công.
“Nếu các bạn muốn làm những gì hôm nay mà muốn thành công năm sau, tháng sau thì không có đâu. Phải đúng thời gian, đúng người và chuẩn bị tiếp cho 10 năm. Là doanh nhân phải lạc quan về tương lai, tin vào tương lai, dù rằng bạn chưa thành công sẽ có người khác thành công. “Tôi thấy nhiều người thành công như Bill Gate, Steve Job, một phẩm chất là họ không bao giờ kêu ca. Trong khi nhiều người kêu ca, cái này tốt, cái kia không xong… những người như vậy không bao giờ có cơ hội”, Jack Ma chia sẻ.
10 năm sưu tập thất bại
Hơn 10 năm qua, Jack Ma cho biết ông và công ty đã sưu tầm tất cả sai lầm của người khác để học hỏi và tránh. Mỗi lần ngã là một lần bớt dại, chúng ta biết được điều gì cần phải làm. Nhưng điều quan trọng nữa, khi làm gì đó phải có ý tưởng, ước mơ. Những điều gì mình làm được mà người khác không làm được, đâu là điểm mình làm khác, làm tốt hơn. “Trong tương lai, tôi muốn viết 1 cuốn sách Alibaba 1.001 sai lầm. Giới trẻ nếu thấy sai lầm sẽ mạnh mẽ, thực tiễn hơn. Các bạn sẽ có cơ hội thôi. Không có ai là siêu nhân cả, nếu muốn thành công phải tập trung, thực tế, lạc quan, làm việc với cộng sự”, tỉ phú Jack Ma nói.
“Tôi không muốn nói với các bạn là tôi thông minh hơn, tôi thi trượt đại học 3 lần. Tôi chưa bao giờ thi đỗ gì hoành tráng cả, vấn đề tôi không bao giờ bỏ cuộc, thất bại thì làm lại cho đến khi thành công. Alibaba không phải vừa xây dựng, nó thành lập cách đây 18 năm”, Jack Ma chia sẻ.
Tỉ phú Jack Ma khuyên các bạn trẻ: “Hãy tận dụng hết Internet, lấy thông tin, tri thức, kết bạn. Tôi tin sau 10 năm nữa, với chiếc di động ta có thể mua, bán toàn cầu; thanh toán và giao hàng, du lịch toàn cầu. Đừng lo ngại trí tuệ nhân tạo cướp mất nghề nghiệp vì con người luôn thông minh hơn máy, nhưng nếu các bạn không siêng năng, không học hỏi, tận dụng mọi cơ hội thì các bạn sẽ không thành công. 94 triệu dân, 54% dùng Interntet, mới có 4 triệu người shopping trên mạng, 90% giao dịch bằng tiền mặt, các bạn không có logistic, thị trường chưa có nhiều. Nhiều người nói như thế chưa làm được đâu, nhưng tôi nghĩ rằng vậy mới làm được. Vì nó chưa sẵn sàng nên các bạn mới tận dụng được hết cơ hội”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.