Tỉ phú trắng tay vì bị kết tội lừa đảo

16/03/2018 16:24 GMT+7

Elizabeth Holmes, tỉ phú khởi nghiệp sáng lập hãng xét nghiệm máu Theranos, trắng tay vì bị kết tội lừa đảo.

Theo CNN, Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) hôm 14.3 cáo buộc Elizabeth Holmes và cựu Chủ tịch Theranos Ramesh “Sunny” Balwani tội “lừa đảo quy mô lớn” với giá trị lên đến hơn 700 triệu USD.
Cụ thể, SEC cho biết Holmes và Balwani đã lừa dối các đối tác và nhà đầu tư về công nghệ của công ty trong nhiều năm, báo cáo sai lệch về dự báo doanh thu và tuyên bố rằng họ không cần sự chấp thuận của luật pháp đối với công nghệ xét nghiệm máu của họ. Hai người này cũng đã phóng đại về công nghệ của Theranos trên truyền thông để đánh bóng hồ sơ công ty và thu hút vốn từ các nhà đầu tư lớn.
Theo một phần của án phạt, Holmes sẽ phải trả 500.000 USD tiền phạt, phải từ bỏ mọi cổ phiếu ở công ty do chính cô gầy dựng và không được phép nắm giữ vị trí giám đốc của bất cứ công ty đại chúng nào trong 10 năm. Trong khi đó, SEC cho biết sẽ đưa trường hợp của Balwani lên tòa án liên bang ở San Francisco vì cô không đồng ý với cáo buộc gian lận nhằm vào mình.
Holmes đã từng được ca ngợi là thần đồng khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon khi thành lập Theranos ở tuổi 19 với lời hứa sẽ thay đổi toàn bộ ngành y tế bằng công nghệ xét nghiệm mới chỉ cần dùng một giọt máu. Tuyên bố này đã giúp giá trị Theranos được định giá ở mức 9 tỉ USD vào thời điểm đó. Được thành lập vào năm 2003, nhưng đến năm 2015, Theranos bắt đầu cho thấy dấu hiệu đi xuống khi các báo cáo của tờ Wall Street Journal cho biết thiết bị của công ty không chính xác.
Được biết, danh sách các nhà đầu tư và thành viên hội đồng quản trị tham gia vào Theranos bao gồm DFJ, Walgreens, nhà tài trợ truyền thông Rupert Murdoch, nhà đồng sáng lập Oracle Larry Ellison và một thành viên nội các của Tổng thống Donald Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.