Tiêm kích Su-30 rơi do bị Su-35 bắn nhầm trong diễn tập ở Nga?

23/09/2020 18:02 GMT+7

Tin tức về vụ một tiêm kích Su-30SM bị rơi ở Nga hôm 22.9 đang dấy lên các đồn đoán cho rằng chiếc máy bay này bị một tiêm kích Su-35 bắn nhầm trong khi đang diễn tập không chiến.

Theo TASS dẫn thông cáo báo chí của Quân khu miền tây (Nga) cho hay một chiếc tiêm kích 2 chỗ ngồi Su-30SM đã bị rơi ở vùng Tver (gần thủ đô Moscow) vào ngày 22.9 khi đang trong một buổi huấn luyện thường lệ. Hai phi công đã kịp nhảy dù và được giải cứu, đưa về căn cứ.

TASS cũng cho biết máy bay rơi xuống một khu rừng, không gây ra các thiệt hại cho dân cư. Quân khu miền tây đã cử các đội điều tra đến hiện trường.

Xe quân sự và cứu hỏa tại khu vực được cho rà máy bay Su-30SM rơi ngày 22.9.2020 ở Tver

Ảnh tài khoản lifeshot trên Telegram

Tuy nhiên trên các diễn đàn thông tin quân sự và mạng xã hội như livejournal, telegram... ở Nga cho rằng máy bay Su-30SM bị rơi là do bị một tiêm kích Su-35S bắn nhầm bằng đạn thật, thay vì không có đạn khi diễn tập không chiến.

Tài khoản diana-mihailova trên mạng xã hội livejournal cho biết tại khu vực căn cứ không quân Khotilovo ở Tver thời gian trên đang diễn ra cuộc diễn tập không chiến của các máy bay Su-30SM và Su-35S. Một chiếc Su-35S khi tham gia diễn tập tuy đã được tháo bỏ các tên lửa, nhưng bộ phận mặt đất đã quên tháo dỡ đạn 30 mm của khẩu pháo GSh-30 (150 viên đạn) trên máy bay Su-35S.

Do vậy khi bay cận chiến, phi công chiếc Su-35S lúc bám sát đuôi một chiếc Su-30SM đã khóa mục tiêu và bấm nút khai hỏa pháo 30 mm, được xem là thao tác chụp ảnh ghi nhận bằng chứng hạ mục tiêu. Viên phi công Su-35S bị sốc khi thấy khẩu pháo của mình lại khạc ra đạn thật, bắn trúng chiếc Su-30SM.

Tiêm kích Su-35S được cho là hiện đại nhất của Không quân Nga hiện tại

Không quân Nga

Su-35S (trên) và Su-30SM

Không quân Nga

Hai phi công trên chiếc Su-30 đã nhanh chóng nhảy dù và được trực thăng tiếp cận cứu hộ. Còn xác máy bay vẫn chưa tìm thấy, theo thông tin từ tài khoản lifeshot trên Telegram ngày 22.9.

Tài khoản này cũng cho biết theo lời kể của người dân khu vực, khi xảy ra vụ việc thì trên trời có 3 chiếc máy bay, một trong số đó bốc khói rồi rơi, 2 phi công nhảy dù và đáp xuống cách đó vài km. Bức ảnh cũng chụp một số xe quân sự và cứu hỏa tại khu vực nghi máy bay rơi, cùng trực thăng quần đảo bên trên.

Còn trang tin tver.kp.ru cùng ngày 22.9 dẫn lời một cựu thiếu tướng không quân tại vùng Tver cho rằng có thể máy bay Su-30 bị rơi là do trục trặc động cơ khi va phải chim, hoặc nguyên nhân nào khác chứ không phải do lỗi phi công.

Khẩu pháo GSh-30 bên cánh phải của Su-35S trong một cuộc triển lãm

wikipedia

Trang tin này cũng cho biết chiếc Su-30 nói trên thuộc trung đoàn không quân số 790 đóng tại căn cứ không quân Khotilovo thuộc quận Bologovsky của Tver. Máy bay bị rơi ở khu vực hoang vắng gần làng  Dornikovo.

Hồi tuần rồi, ngày 16.9 trong cuộc diễn tập Caucasus 2020 tại Nga xảy ra sự cố hy hữu "quân ta bắn quân mình" khi một xe thiết giáp chở quân BMP-2 bắn 1 quả tên lửa chống tăng loại Konkurs trúng phải một xe tăng T-90A, khiến xe bị hư hỏng, chỉ huy xe tăng bị phỏng mặt và tay. Nguyên nhân được cho là khói bụi làm cả trở tầm nhìn của kíp xe BMP-2 khi thực hành bắn tên lửa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.