Tiết trời ấm áp trên cả nước những ngày Tết

10/02/2018 08:35 GMT+7

Lưu ý bệnh đạo ôn trên lúa, bệnh gỉ sắt trên cây cà phê Trong tuần từ 10 - 16.2, thời tiết trên cả nước có xu hướng tốt dần lên.

Riêng hai ngày cuối tuần (10 - 11.2) thêm một đợt không khí lạnh tràn về nên miền Bắc có mưa nhỏ đêm và sáng, trời rét đậm với nhiệt độ thấp nhất từ 10 - 130C, vùng núi dưới 8 - 100C, những vùng núi cao trên 1.500 m vẫn duy trì nhiệt độ rất thấp từ 1 - 50C, có nơi băng giá và mưa tuyết nhẹ. Qua tuần, từ 27, 28 đến mùng 4 tết, do không khí lạnh suy yếu và di chuyển ra phía đông nên trời ấm dần, rét tập trung đêm và sáng. Tuy nhiên, sương mù do gió đông ẩm, có nơi khá dày đặc, làm tầm nhìn xa rất hạn chế ảnh hưởng đến giao thông trên các tuyến đường bộ trong những ngày tết.
Miền Trung trời chuyển rét trở lại từ đêm thứ bảy và ngày chủ nhật (25 và 26 tết), ban ngày có nắng, nhiệt độ thấp nhất ở Thanh Hóa - Hà Tĩnh vẫn duy trì 11 - 130C, chiều và đêm có mưa nhỏ. Từ 27, 28 tết trời sẽ ấm dần với nhiệt độ tăng, chỉ còn rét đêm và sáng, thời tiết tốt có thể duy trì đến mùng 5, 6 tết, hầu hết là nắng đẹp thuận lợi cho mọi hoạt động trong những ngày xuân, vài nơi có mưa xuân nhẹ.
Không khí lạnh khuếch tán xuống phía nam muộn hơn 1 - 2 ngày, do vậy Nam bộ trời sẽ chuyển lạnh từ 28 - 29 tết với nhiệt độ thấp nhất ở các tỉnh miền đông từ 18 - 200C, TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu và miền Tây Nam bộ từ 20 - 220C.
Thời tiết miền Nam nắng nhiều nên giữa ngày có lúc khá nóng với nhiệt độ cao nhất ở miền Đông và TP.HCM 32 - 340C, miền Tây 29 - 310C. Mưa trái mùa có thể xảy ra trên diện hẹp, mưa rào vài nơi vào chiều tối những ngày đầu năm do nhiễu động trong đới gió đông. Hiện tượng sương mù và mù khô cũng có thể xuất hiện trong 7 - 10 ngày tới nhưng sẽ tan dần khi nắng lên.
Đối với tàu thuyền ra khơi chú ý gió mùa đông bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 từ ngày 11.2 (26 tết) trên các vùng biển giữa và nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), ngoài khơi vùng biển miền Trung đến Nam bộ. Ngoài ra, có khả năng sẽ xuất hiện một cơn bão từ phía đông miền nam Philippines, di chuyển vào Biển Đông trong ngày 15.2, sau đó sẽ suy yếu thành áp thấp giữa Hoàng Sa và Trường Sa từ 15 - 17.2 (30 đến mùng 2 tết).
Thời tiết những ngày tết khá thuận lợi cho nông nghiệp, cường độ nắng tăng mưa giảm hẳn nên từ nam Trung bộ đến Nam bộ tình trạng sâu bệnh cũng có xu hướng giảm. Tuy nhiên, ở các tỉnh Tây nguyên và miền Đông chú ý theo dõi sát diễn biến của bệnh gỉ sắt trên cà phê, bệnh thán thư trên cây điều có xu hướng tăng.
Đối với ĐBSCL, các tỉnh ven sông Tiền, sông Hậu trong tuần tới các trà lúa đang ở giai đoạn đẻ nhánh đến đòng trổ cần lưu ý bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông, lem lép hạt và bạc lá sẽ phát sinh gây hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.