Lượng tiêu thụ giảm nhẹ, Sedan hạng B vẫn hút khách nhất Việt Nam
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, trong tháng 6.2021 tổng lượng ô tô thuộc phân khúc sedan hạng B tiêu thụ trên thị trường chỉ đạt 4.944 xe, giảm 198 xe tương đương 4% so với tháng 5.2021.
Như vậy, đây đã là tháng thứ 3 liên tiếp lượng tiêu thụ xe sedan hạng B tại Việt Nam sụt giảm. Trước đó, vào tháng 3.2021, các nhà sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam bán tổng cộng 7.130 xe sedan hạng B, sang tháng 4.2021 còn 6.696 xe, tháng 5.2021 tiếp tục giảm còn 5.142 xe và tháng 6.2021 đã về mức dưới 5.000 xe.
|
Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp chính là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến nhóm khách hàng mà xe sedan hạng B hướng đến. Theo đó, từ trước đến nay, ngoài khách hàng cá nhân hay các gia đình nhỏ… phân khúc ô tô sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng chủ yếu thu hút nhóm khách hàng mua xe kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, taxi công nghệ.
Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 tại các tỉnh thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và đặc biệt là TP.Hồ Chí Minh… khiến hoạt động vận tải hàng khách, taxi gặp khó khăn, thậm chí phải tạm dừng hoạt động để chống dịch. Nhiều khách hàng đã bỏ ý định mua ô tô để chạy Grab, kinh doanh dịch vụ taxi… Doanh số bán phần lớn các mẫu sedan hạng B theo cũng sụt giảm theo hiệu ứng dây chuyền.
|
Dù vậy, cộng dồn 6 tháng đầu năm 2021, sedan hạng B vẫn là phân khúc ô tô bán chạy nhất thị trưởng Việt Nam. Tổng doanh số cộng dồn các mẫu xe ở phân khúc này sau nửa đầu năm 2021 đạt tới 33.067 xe, chiếm khoảng 17% tổng doanh số bán ô tô cảu toàn thị trường trong 6 tháng đầu năm 2021.
Toyota Vios bám sát Hyundai Accent
Sedan hạng B tại Việt Nam với gần 10 mẫu xe góp mặt cũng là “chiến địa” cạnh tranh khóc liệt nhất trên thị trường ô tô Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý là cuộc đua “song mã” giữa cặp kỳ phùng địch thủ Toyota Vios và Hyundai Accent.
|
Sau giai đoạn liên tiếp tăng trưởng và tạo ra cách biệt có thời điểm lên đến gần 2.000 xe so với Toyota Vios, những tháng gần đây Hyundai Accent đang đánh mất phong độ và có dấu hiệu chững lại. Riêng tháng 6.2021, doanh số bán Hyundai Accent chỉ đạt 1.371 xe, giảm 249 xe so với tháng 5.2021, đồng thời đánh dấu tháng thứ 2 liên tiếp giảm doanh số. Trong khi đó, Toyota Vios được “hậu thuẫn” lớn từ các chươg trình ưu đãi, giảm giá lên đến hàng chục triệu đồng từ phía nhà sản xuất, đại lý đã tiếp tục tăng trưởng với doanh số bán 2.014 xe trong tháng 6.2021.
Kết qủa này vẫn chưa khiến Hyundai Accent mất vị trí dẫn đầu trong phân khúc sedan hạng B sau khi năm 2021 đã đi qua nửa chặng đường. Tuy nhiên, mẫu xe Hàn đang để Toyota Vios bám sát và thu hẹp khoảng cách doanh số. Cụ thể, theo số liệu từ VAMA, sau 6 tháng đầu năm 2021, doanh số bán Hyundai Accent đạt 9.949 xe, trong khi Toyota Vios (đạt 9.623 xe) cũng chỉ thua kém đối thủ 326 xe.
|
Khoảng cánh mong manh trong khi thời gian bán hàng của năm 2021 vẫn còn lại nửa chặng đường khiến cuộc đua đến “ngôi vương” Sedan bán chạy nhất Việt Nam năm 2021 ngày càng kịch tính, hấp dẫn.
Honda City vượt Mitsubishi Attrage
Ở phần còn lại, Honda City với bước tiến mạnh mẽ trong tháng 6.2021 khi doanh số bán đạt 802 xe (tăng 218 xe so với tháng 5.2021) đã lấy lại vị trí thứ 3 từ tay Mitsubishi Attrage.
Tương tự Hyundai Accent, sau những bước bứt phá mạnh mẽ trong tháng 3 – 4.2021, thậm chí chen chân vào Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam. Từ tháng 5.2021, doanh số bán Mitsubishi Attrage bắt đầu sụt giảm và đang có dấu hiệu lao dốc. Lượng tiêu thụ mẫu xe này trong tháng 6.2021 chỉ còn 342 xe, giảm 248 xe so với tháng 5.2021.
|
Khoảng cách doanh số giữa Mitsubishi Attrage (3.304 xe) với mẫu xe xếp thứ 5 – KIA Soluto (đạt 2.776 xe) sau nửa đầu năm 2021 chỉ còn 528 xe. Hai vị trí cuối cùng lần lượt thuộc về Mazda2 (1.609 xe) và Suzuki Ciaz (297 xe).
Bình luận (0)